Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bỏ túi các bài Thuốc dân gian chữa viêm da cơ địa dễ thực hiện

Các bài Thuốc dân gian chữa viêm da cơ địa được sử dụng nhiều trong Đông Y mang lại kết quả cao cho người bệnh, cải thiện tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy

những bài Thuốc dân gian chữa trị bệnh viêm da cơ địa đã được nhiều người sử dụng bởi các vị Thuốc được sử dụng đều là những loại thảo dược dễ kiếm, lành tính và không tốn nhiều chi phí của người bệnh. dưới đây là một số bài Thuốc dân gian chữa viêm da cơ địa dễ thực hiện bạn nên tham khảo qua.

Tìm hiểu về bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là tình trạng làn da bị tổn thương do một số triệu chứng viêm da như ngứa ngáy, sưng đỏ, xuất hiện mụn mủ, mụn nước trên da, nứt da… mặc dù bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó làm cho người bệnh trở nên tự ti, khó chịu, gây mất thẩm mỹ.

Theo đông y, nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm da cơ địa là do chức năng gan bị suy yếu làm cho chất độc không được đào thải ra ngoài. lúc này chất độc sẽ phát tán và tích tụ lại ở dưới bề mặt da gây viêm nhiễm, mẩn ngứa, phát ban và nổi mụn nước.

Để chữa trị được bệnh viêm da cơ địa người bệnh nên đến bác sĩ để được thăm khám, tư vấn và đưa ra phương pháp điều trị hợp lý như sử dụng Thuốc kháng sinh, Thuốc bôi, kem dưỡng ẩm… phù hợp. bên cạnh đó, bệnh nhân có thể tham khảo thêm một số bài Thuốc dân gian chữa viêm da cơ địa rất dễ thực hiện tại nhà.

Bài Thuốc dân gian chữa viêm da cơ địa

1/ Chữa viêm da cơ địa bằng lá khế

Trong Đông Y, lá khế là một dược liệu lành tính, có vị chua chát, tính hàn có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu nên rất tốt cho người bị các bệnh về da như dị ứng, viêm nhiễm, nổi mề đay mẩn ngứa, rôm sảy…

Với những người bị viêm da cơ địa lá khế có tác dụng làm sạch da, diệt khuẩn, chống ngứa ngáy giúp người bệnh dễ chịu hơn.

Cách sử dụng lá khế chữa viêm da cơ địa được thực hiện như sau:

    Hái một nắm lá khế đem đi rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn.

Thực hiện bài Thuốc thường xuyên bạn sẽ thấy kết quả được cải thiện rất nhiều, các triệu chứng của bệnh cũng thuyên giảm dần.

2/ Chữa viêm da cơ địa bằng lá đơn đỏ

Lá đơn đỏ là một loại lá được dân gian áp dụng rất nhiều trong các bài Thuốc chữa bệnh ngoài da như nổi mề đay, viêm nhiễm, mẩn ngứa, mụn nhọt… lá đơn đỏ còn được gọi với một số tên khác như lá đơn tía, lá đơn tướng quân, liễu hai da, liễu đỏ…

Trong Đông Y, là đơn đỏ có vị ngọt đắng, tính hàn có tác dụng lợi tiểu, trừ thấp, thanh nhiệt…

Bài Thuốc áp dụng:

    Đối với trẻ em: dùng 3 – 5 lá đơn đỏ tươi đem đi rửa sạch để sắc uống. Mỗi lần sắc với một bát nước, để nguội và chia làm hai lần uống trong ngày.

3/ Chữa viêm da cơ địa bằng sài đất

Cây sài đất có đặc tính mát, lành tính vì vậy những người bị viêm da cơ địa có thể sử dụng nó để làm dược liệu chữa trị bệnh sẽ giúp giảm được các triệu chứng ngứa, mẩn đỏ…

Bài Thuốc áp dụng:

    Bài Thuốc 1: dùng lá sài đất đem đi rửa sạch, sau đó cho vào nồi nấu với nước dùng để tắm hằng ngày.

4/ Chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không

Trong đông y, lá trầu không có tính ấm, vị cay nồng có tác dụng sát trùng và tiêu viêm hiệu quả. với những người bị viêm da cơ địa, lá trầu không có tác dụng giảm ngứa, kháng khuẩn, loại bỏ tế bào ch*t và tái tạo da.

Bài Thuốc từ lá trầu không:

    Bài Thuốc 1: hái 5 -10 lá trầu không tươi đem đi rửa sạch. Sau đó vò nát và chà xát nhẹ nhàng lên vùng da bị viêm nhiễm. Thực hiện bài Thuốc 2 -3 lần một ngày sẽ mang lại hiệu quả cao.

5/ Chữa viêm da cơ địa bằng cây lược vàng.

Cây lược vàng rất thích hợp để chữa trị bệnh viêm da cơ địa vì bên trong cây chứa rất nhiều thành phần kháng khuẩn, chống oxy hóa giúp đẩy lùi các triệu chứng của bệnh một cách hiệu quả.

Bài Thuốc từ cây lược vàng:

    Hái khoảng 10 lá cây lược vàng đem đi rửa thật sạch.

6/ Chữa viêm da cơ địa bằng lá hành hoa

Trong hành hoa có nhiều thành phần hóa học giúp tiêu độc trong máu, thanh lọc cơ thể, cải thiện được các triệu chứng viêm nhiễm do viêm da cơ địa gây ra.

Bài Thuốc áp dụng:

    Chuẩn bị lá hành hoa 100 – 200g đem rửa thật sạch, một ít muối hột.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp trong các món ăn để ăn mỗi ngày khoảng 100g hành hoa.

7/ Chữa viêm da cơ địa bằng rau má

Rau má là một loại rau chứa rất nhiều chất kháng viêm mạnh giúp vết thương được chữa lành một cách nhanh chóng. vì vậy, người bị viêm da cơ địa có thể sử dụng rau má để chữa bệnh.

Bài Thuốc áp dụng:

    Rau má tươi hoặc rau má khô sau khi hái về bạn nên rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn.

8/ Chữa viêm da cơ địa bằng trà xanh

Nhờ hoạt chất chống oxy hóa mà trà xanh trở thành bài Thuốc chữa viêm da cơ địa hiệu quả, ngoài ra khi sử dụng thường xuyên sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể chống lại các loại vi khuẩn viêm nhiễm.

Bài Thuốc áp dụng:

    Bài Thuốc 1: dùng lá trà xanh tươi rửa sạch và đem nấu với nước để uống mỗi ngày.

Lưu ý khi áp dụng các bài Thuốc

Mặc dù các bài Thuốc trên đều dử dụng các loại dược liệu lành tính, ít xảy ra tác dụng phụ, tuy nhiên trong quá trình sử dụng bạn nên lưu ý những điều sau:

    Nên lựa chọn những vị Thuốc có tính mát, giải độc và bổ gan để thực hiện.

Trên đây là thông tin tham khảo về các bài Thuốc dân gian chữa viêm da cơ địa, nếu bạn muốn áp dụng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cac-bai-thuoc-dan-gian-chua-viem-da-co-dia)

Tin cùng nội dung

  • Các bài Thuốc trừ phong dùng để chữa các chứng bệnh do nội phong và ngoại phong gây ra.
  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY