Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bỏ túi cách trị ho đơn giản bằng vỏ quýt

Cách trị ho đơn giản từ vỏ quýt không chỉ giúp giảm thiểu những cơn ho mà còn giúp phòng ngừa các chứng bệnh có thể gây nên tình trạng ho, cảm lạnh.

quýt là loại quả có nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. từng bộ phận của quýt đều có thể sử dụng để làm Thu*c chữa bệnh, trong đó có vỏ quýt. nếu nắm vững những cách thức thực hiện, người bệnh có thể trị ho đơn giản bằng vỏ quýt. 

Khi nào có thể sử dụng vỏ quýt làm bài Thu*c trị ho

Trong đông y, các bộ phận từ quả quýt có thể được sử dụng như một vị Thu*c điều trị bệnh hiệu quả. điển hình là hạt quýt và vỏ quýt. vỏ quýt khi được phơi khô, trong y học gọi là trần bì, được xem là vị Thu*c phổ biến nhất.

Vỏ quýt có vị đẳng,cay với tính ôn. có công dụng làm ấm cho dạ dày, hóa đờm, tiêu tích. theo đông y, vỏ quýt phơi khô có những hiệu quả trong việc điều trị các bệnh như:

    Đau bụng, tức ngực, nôn nấc

Như vậy, vỏ quýt phơi khô có thể được sử dụng để điều trị ho hiệu quả trong trường hợp ho do đờm, ho do các bệnh về đường hô hấp. đồng thời, việc kiên trì sử dụng vỏ quýt phơi khô cũng tốt cho hệ tiêu hóa và cơ thể.

Các bài Thu*c trị ho hiệu quả từ vỏ quýt

Trị ho từ bài Thu*c vỏ quýt và mật ong

Vỏ quýt và mật ong đều là những vị Thu*c tốt cho đường hô hấp. Kết hợp thêm với gừng giúp trị cảm lạnh và tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Để bào chế bài Thu*c, người bệnh cần chuẩn bị các nguyên như sau:

    5g vỏ quýt

Thực hiện:

    Cho vỏ quýt sắc cùng với bột gừng, mật ong và 2 bát nước.

Trà từ vỏ quýt tươi và đường cát trị ho có đờm hiệu quả

Nếu người bệnh ưa thích việc uống trà, có thể sử dụng vỏ quýt tươi xắt nhỏ, pha thành trà. để dễ dàng uống hơn, có thể cho thêm 1 ít đường cát trắng. đây là cách trị chứng ho có đờm nhanh chóng nhưng cũng rất hiệu quả.

Bài Thu*c trị ho từ vỏ quýt phơi khô và cam thảo

Chuẩn bị các nguyên liệu như sau:

    8g trần bì (Vỏ quýt phơi khô)

Thực hiện:

    Rửa sạch toàn bộ nguyên liệu và cho vào ấm có chứa nước sẵn

Trà gừng vỏ quýt thơm ngon trị ho đơn giản

Trà gừng kèm vỏ quýt không chỉ ngon, thơm mà còn giúp người bệnh xua tan đi những cơn ho do thời tiết. ngoài ra, đây còn là bài Thu*c tốt, điều trị bệnh một cách hiệu quả. chuẩn bị những nguyên liệu như sau:

    1 củ gừng, nên lựa chọn loại nhỏ, còn tươi

Thực hiện:

    Rửa sạch gừng, cạo vỏ và thái thành những lát mỏng đều nhau. Vỏ quýt rửa sạch, cạo lớp màng trắng bên trong vỏ rồi thái thành những sợi nhỏ.

Sử dụng vỏ quýt phơi khô làm nguyên liệu cho các món ăn hàng ngày

Ngoài việc có được hiệu quả khi làm Thu*c, vỏ quýt phơi khô còn là nguyên liệu cho nhiều món ăn. người bệnh có thể cho thêm trần bì, tức là vỏ quýt phơi khô vào bữa ăn hàng ngày để phòng ngừa và  điều trị ho. một số những món ăn phổ biến có nguyên liệu là vỏ quýt phơi khô:

    Cháo trần bì chữa chứng ho có nhiều đờm, đau bụng, buồn nôn

Một số lưu ý khi sử dụng vỏ quýt phơi khô điều trị ho

    Theo Đông y, những người bị ho khan, ho không có đờm, có thổ huyết thì không nên sử dụng vỏ quýt phơi khô trị bệnh.

Những thông tin do Thu*c Dân Tộc cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo, không có giá trị thay thế những chẩn đoán và lời khuyên từ các bác sĩ có chuyên môn. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bo-tui-cach-tri-ho-don-gian-bang-vo-quyt)

Tin cùng nội dung

  • Một số vết cắn của côn trùng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy và cảm giác khó chịu.
  • Thận đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch cơ thể. Cũng như mạch máu, nếu bị tắc hoặc bịt lấp thì chúng không thể lọc máu, khiến các động, tĩnh mạch bị lão hóa.
  • Năm nay tôi 77 tuổi, bị bệnh sỏi thận tái phát, lại phải chạy chữa tốn kém. Thật may, ông anh cho một quyển sách chữa bệnh bằng cây nhà lá vườn.
  • Táo bón là bệnh lý thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh đơn giản nhưng lâu ngày có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như viêm đại tràng mãn tính, trĩ, ung thư ruột già.
  • Ung thư dạ dày có thể tấn công mọi đối tượng và thường gặp nhất ở tuổi trung niên. Song bệnh có thể dễ dàng ngăn ngừa bằng những cách dưới đây.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Sắc vỏ quýt với một ít bột gừng và mật ong để uống, lấy ít vỏ quýt tươi xắt nhỏ, cho thêm một ít đường cát trắng uống như trà hàng ngày giúp trị ho hiệu quả.
  • Thân rễ của cây này có các củ bện xoắn như con ốc, bám chi chít vào rễ trụ nom giống đàn con bám vào vú mẹ, nên được gọi là Bối mẫu. Chính phần này được sử dụng làm Thu*c. Do được trồng ở Tứ Xuyên nên vị này được gọi là Xuyên bối mẫu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY