Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế đề nghị đưa kit xét nghiệm Covid vào diện bình ổn giá

Bộ Y tế đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu đưa kit test và các mặt hàng, thiết bị, vật tư y tế phòng chống Covid-19 vào diện bình ổn giá.

Cho rằng công tác quản lý nhà nước về thiết bị y tế còn tồn tại nhiều hạn chế và vướng mắc, bộ y tế ngày 18/2 đề nghị bộ tài chính ban hành mức giá trần xét nghiệm covid-19 dành cho nhóm y tế tư nhân. tổng cục hải quan cung cấp giá nhập khẩu thiết bị, bao gồm giá nhập test nhanh và test kháng nguyên ncov.

Theo Luật Giá, bình ổn giá là Nhà nước áp dụng biện pháp thích hợp về điều hòa cung cầu, tài chính, tiền tệ và biện pháp kinh tế, hành chính cần thiết khác để tác động vào sự hình thành và vận động của giá, không để giá hàng hóa, dịch vụ tăng quá cao hoặc giảm quá thấp bất hợp lý. Những mặt hàng hiện trong diện bình ổn giá là xăng dầu, điện bán lẻ, phân bón, muối, sữa cho trẻ dưới 6 tuổi, đường, lúa gạo, Thu*c trong danh mục Thu*c thiết yếu...

Hồi giữa tháng 9/2020, đại diện 14 hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị thủ tướng đưa kit xét nghiệm covid-19 vào diện được trợ giá, bình ổn giá nhằm giảm giá kit, hạ chi phí cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời cho phép các tổ chức y tế được bán kit xét nghiệm theo giá cạnh tranh. theo các hiệp hội, chi phí xét nghiệm covid là "gánh nặng khủng khiếp" cho các doanh nghiệp.

Bộ y tế vừa điều chỉnh giá dịch vụ xét nghiệm, với giá test nhanh không quá 78.000 đồng một mẫu, xét nghiệm pcr mẫu đơn không quá 501.800 đồng; đồng thời cảnh báo về thu*c covid, kit xét nghiệm giả.

Đây là lần điều chỉnh giá xét nghiệm lần thứ ba của bộ y tế trong hai năm chống covid-19. hôm 10/11/2021, giá dịch vụ xét nghiệm được bộ y tế điều chỉnh lần hai, với mức test nhanh không quá 109.700 đồng/mẫu, xét nghiệm pcr tối đa 518.400 đồng. trước thời điểm này, giá xét nghiệm được quy định pcr là 734.000 đồng/mẫu; test nhanh 238.000 đồng/mẫu.

Trên thực tế, thời gian qua tình trạng loạn giá dịch vụ xét nghiệm, giá kit test xảy ra nhiều nơi, đặc biệt là vụ việc công ty việt á nâng khống giá kit đang được điều tra... bộ y tế đề nghị các bộ nội vụ, thông tin và truyền thông, khoa học và công nghệ, hỗ trợ thanh tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo, lưu hành kit test, xây dựng quy trình và quy chuẩn đánh giá chất lượng kit...

Nhân viên y tế TP HCM cầm kit test nhanh nCoV. Ảnh: Quỳnh Trần

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bo-y-te-de-nghi-dua-kit-xet-nghiem-covid-vao-dien-binh-on-gia-4429550.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY