Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm việc nâng giá mua máy xét nghiệm Covid-19

TP. HCM: Người nghèo hào hứng với phiên chợ “0 đồng”

Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm minh việc nâng giá mua máy xét nghiệm

Từ ngày 13/3, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Bộ Công An đề nghị điều tra việc nâng giá mua hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tại một số tỉnh, thành phố

Theo ông Sơn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý vi phạm trong sử dụng kinh phí phòng chống dịch Covid-19.

Trong đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thẩm định lại và thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, Thu*c chữa bệnh… phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, từ ngày 13/3, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Bộ Công An yêu cầu điều tra việc nâng giá mua hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tại một số tỉnh, thành phố, về phía Bộ Y tế, lãnh đạo Bộ đã có gửi các văn bản gửi các đơn vị trực thuộc Bộ và các địa phương.Đặc biệt lưu ý các gói thầu mua sắm hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, khẩu trang y tế, hóa chất vật tư tiêu hao; nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm, đã nắm được thông tin một số hệ thống trang thiết bị y tế, đặc biệt hệ thống xét nghiệm Real time PCR trong thời gian qua có giá thành bất thường ở một số địa phương như báo chí đăng tải.

“Đến nay, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế chưa có việc mua sắm nào liên quan đến hệ thống xét nghiệm Real Time PCR trong mùa dịch Covid-19. Một số địa phương đã gửi báo cáo về Bộ Y tế và hiện cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đang tổng hợp báo cáo lên Thủ tướng”- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thông tin.

Trước đó, ngày 13/3, Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Công an, trong đó có nêu những thông tin mà chúng tôi ghi nhận được về các trang thiết bị, cũng như vật tư y tế của một số đơn vị và chúng tôi đề nghị, đề nghị Bộ Công an làm rõ”.

Về quan điểm của Bộ Y tế trong mua sắm trang thiết bị thời điểm chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho hay: Thời điểm chống dịch là thời điểm toàn thể hệ thông chính trị, nhân dân tham gia rất tích cực. Chúng ta đều cố gắng làm sao khống chế được dịch càng nhanh càng tốt.

“Nên những vấn đề liên quan việc mua sắm một cách bất minh, quan điểm của Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm khắc, không để hình ảnh vậy ảnh hưởng công cuộc chống dịch của ngành Y tế và của người dân Việt Nam nói chung”- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định

Duy Kim

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/bo-y-te-de-nghi-xu-ly-nghiem-viec-nang-gia-mua-may-xet-nghiem-covid-19-post78014.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY