Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế quyết định kéo dài thời gian cách ly tập trung từ 14 ngày lên 21 ngày

(Tổ Quốc) - Trước việc bệnh nhân Covid-19 tại Hà Nam đã hoàn thành cách ly những vẫn phát hiện dương tính Covid-19, Bộ Y tế quyết định sẽ kéo dài thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 và các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam.

Bộ Y tế quyết định kéo dài thời gian cách ly tập trung từ 14 ngày lên 21 ngày - Ảnh 1.

Bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long thông tin về việc kéo dài thời gian cách ly từ 14 ngày lên 21 ngày tại cuộc họp chính phủ thường kỳ sáng 5/5.

Kéo dài thời gian cách ly từ ngày 5/5

Theo bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long, để đảm bảo an toàn cho cộng đồng tránh được sự lây nhiễm sars-cov-2 từ những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh covid-19, sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia về dịch tễ học và virus học, bộ y tế quyết định sẽ kéo dài thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với sars-cov-2 và các trường hợp nhập cảnh vào việt nam.

"như vậy, trước mắt thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với sars-cov-2 và các trường hợp nhập cảnh vào việt nam sẽ kéo dài 21 ngày thay vì 14 ngày so với trước đây" - bộ trưởng nguyễn thanh long thông tin.

Bộ trưởng bộ y tế yêu cầu sở y tế các địa phương chỉ đạo các trung tâm kiểm soát bệnh tật thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tập trung, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly; thực hiện bàn giao những người thực hiện xong cách ly cho các địa phương nơi họ sinh sống theo đúng quy định; trung tâm kiểm soát bệnh tật các địa phương nhận bàn giao cần thực hiện triệt để việc giám sát, theo dõi y tế đối với những trường hợp này trong 7 ngày tiếp theo. quyết định kéo dài thời gian cách ly được áp dụng ngay từ ngày hôm nayy, 5/5/2021.

Cần tăng cường chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đến nay các quy định về cách ly tập trung của Việt Nam đều rất chặt chẽ.

Tuy nhiên, trình độ, khả năng… của người quản lý cơ sở cách ly là rất quan trọng. Người quản lý, các nhân viên cơ sở cách ly phải thực hiện các biện pháp hết sức ngặt nghèo để bảo hộ, bảo vệ bản thân chống lây nhiễm chéo và phải tuân thủ xử lý chất thải như thế nào.

“Để đáp ứng là cơ sở cách ly, người quản lý và nhân viên phải được tập huấn các kỹ năng và xử lý các tình huống thuần thục như một nhân viên y tế. Tất cả đều đã có quy định và nếu cơ sở không đảm bảo thì không thể đăng ký làm nơi cách ly”- PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh và khuyến nghị các địa phương phải chấn chỉnh kèm với kiểm tra, tập huấn lại các nhân viên, quản lý cơ sở cách ly.

“Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, vấn đề cần tăng cường lúc này là chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly, xem xét lại năng lực, trình độ của người quản lý, lực lượng phục vụ tại khu cách ly dân sự”- chuyên gia Trần Đắc Phu khuyến cáo.

Với việc quản lý tại nhà sau cách ly y tế tập trung, theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống COVID-19; Bộ Y tế đã nêu rất rõ ràng về trách nhiệm bàn giao và yêu cầu về phòng bệnh 5K đặc biệt là người về nhau sau khi cách ly vẫn phải hạn chế giao tiếp.

Theo ông Phu, nguy cơ lây bệnh sau cách ly vẫn có dù tỷ lệ thấp, với các trường hợp ủ bệnh sau 14 ngày hay xét nghiệm cho kết quả âm tính giả… Do vậy, ý thức thực hiện và việc giám sát sau cách ly là một yếu tố quan trọng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng.

Trước đó, thanh niên sinh năm 1993 (bệnh nhân 2899) ở Nhật Bản về, đã hoàn thành cách ly ở Đà Nẵng vừa về quê ở Hà Nam, đã có 3 kết quả âm tính trong thời gian cách ly, nhưng khi về Hà Nam xét nghiệm lại dương tính lần thứ nhất.

Thế Công

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/bo-y-te-quyet-dinh-keo-dai-thoi-gian-cach-ly-tap-trung-tu-14-ngay-len-21-ngay-20210505183325494.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY