Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bốn bệnh nhân Covid-19 Đà Nẵng tiền sử suy thận mạn tính

Đà Nẵng-Trong 11 bệnh nhân Covid-19 ghi nhận chiều 27/7 tại Đà Nẵng, có 4 người suy thận mạn tính, một bị thiếu máu cơ tim.

Hầu hết bệnh nhân nói trên sáng nay tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không sốt hay đau họng hoặc khó thở, ngoài 4 người mắc bệnh lý nền suy thận mạn tính đang mệt mỏi, ngứa da toàn thân. họ điều trị tại bệnh viện đà nẵng, phân bố tại các khoa y học nhiệt đới, hồi sức tích cực, nội thận - tiết niệu.

Trường hợp diễn biến nặng nhất trong số này là bệnh nhân nam 55 tuổi ở quận liên chiểu. bệnh nhân có tiền sử suy thận mạn tính giai đoạn cuối, chạy thận, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim thiếu máu cục bộ, đã điều trị tại bệnh viện đà nẵng trong thời gian dài.

Chiều 26/7, bệnh nhân này bắt đầu khó thở, mệt nhiều nên khám tại trung tâm y tế quận liên chiểu, được chuyển đến bệnh viện đà nẵng trong ngày, xét nghiệm dương tính ncov. bộ y tế ghi nhận bệnh nhân mệt nhiều, khó thở, đau ngực.

Ba bệnh nhân khác cũng có tiền sử suy thận mạn tính, trong đó cụ ông 70 tuổi ở thành phố hội an, tỉnh quảng nam, suy thận mạn tính, tăng huyết áp, suy tim. ngày 9/7, bệnh nhân thấy tức ngực, mệt, mẫu xét nghiệm ngày 26/7 kết quả dương tính ncov. hiện tại, bệnh nhân tỉnh, ngứa da toàn thân.

Bệnh nhân nữ, 53 tuổi, ở quận liên chiểu, bị suy thận giai đoạn 5, ho có đờm trắng đã lâu. ngày 14/7, bệnh nhân ho nhiều hơn, khạc nhiều đờm trắng, mệt, ăn uống kém, điều trị tại khoa nội thận - tiết niệu đến nay. hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, hơi mệt.

Trường hợp suy thận còn lại là bệnh nhân nam, 45 tuổi, ở huyện hòa vang. anh này phát hiện suy thận cách đây 4 tháng. vài ngày trước khi nhận kết quả dương tính ncov, bệnh nhân ho, sốt, khó thở, song hiện nay đã tiếp xúc tốt, hết mệt.

Một bệnh nhân, 63 tuổi, ở quận liên chiểu, tiền sử thiếu máu cơ tim, hiện sức khỏe ổn định, tiếp xúc tốt.

Theo khuyến cáo của bộ y tế, những người có bệnh lý nền phức tạp, cao tuổi, thuộc nhóm nguy cơ cao diễn biến nặng khi mắc covid-19. hai bệnh nhân đà nẵng là 416 và 418 đang phải can thiệp ecmo, suy hô hấp, lọc máu liên tục, cũng mắc bệnh lý nền.

Bốn nhân viên y tế, gồm một bác sĩ, hai điều dưỡng, một hộ lý, tại đà nẵng mắc covid-19, sức khỏe đều tốt, không ho sốt. họ đang được cách ly theo dõi tại các khoa hồi sức tích cực, y học nhiệt đới, bệnh viện đà nẵng.

Sở y tế đà nẵng tiếp tục tổ chức điều tra thêm yếu tố dịch tễ, xác định nguồn lây nhiễm, lập danh sách các trường hợp đã tiếp xúc gần với bệnh nhân, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần, để cách ly, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi.

Trong ba ngày qua, bộ y tế ghi nhận 15 ca nhiễm ncov trong cộng đồng. trong số bệnh nhân mới, đà nẵng 14 ca, quảng ngãi một ca. điểm chung của các bệnh nhân là đều liên quan đến bệnh viện, hoặc là bệnh nhân hoặc là nhân viên y tế. kể cả bệnh nhân ở quảng ngãi cũng từng đến bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng đà nẵng chăm nuôi anh trai nằm viện.

Hiện chưa rõ nguồn lây nhiễm các bệnh nhân. bộ y tế bước đầu ghi nhận có thể nhiều nguồn lây ở đà nẵng và ncov lây nhiễm các bệnh nhân thuộc chủng mới hoàn toàn ở việt nam với đặc tính là lây lan rất nhanh.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bon-benh-nhan-covid-19-da-nang-tien-su-suy-than-man-tinh-4137178.html)

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY