Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bốn bệnh nhân nhiễm biến chủng nCoV lai

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, kết quả giải trình tự gene virus 32 mẫu bệnh phẩm Covid-19, phát hiện 4 mẫu nhiễm chủng Ấn Độ song mang đột biến gene của chủng Anh.

"Chúng tôi phát hiện có đột biến mất Y144 trên protein S của virus B.1.617.2 (lần đầu phát hiện tại Ấn Độ). Đột biến này giống đột biến phát hiện trên biến thể B.1.1.7 (lần đầu phát hiện tại Anh)", Giáo sư Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, nói tối 29/5.

Theo bà mai, dữ liệu biến chủng b.1.617.2 trên gisaid hiện tại chưa ghi nhận đột biến mất y144, nên đột biến này vẫn cần theo dõi và nghiên cứu thêm.

GISAID là bản đồ cập nhật kết quả giải trình tự gene nCoV, được các nhà khoa học trên toàn cầu cập nhật liên tục. Bản đồ này được các nhà khoa học tại các quốc gia cùng tham khảo, theo sát sự biến đổi của nCoV.

Bộ y tế chưa công bố 4 mẫu bệnh phẩm nhiễm đột biến gene này lấy từ bệnh nhân ở tỉnh thành nào.

Bộ trưởng y tế nguyễn thanh long trong phiên họp chính phủ sáng 29/5, cũng cho biết việt nam ghi nhận xuất hiện chủng ncov hoàn toàn mới lai giữa biến chủng từ ấn độ và biến chủng từ anh. chủng phổ biến hiện nay tại việt nam là chủng ấn độ đã có các dấu hiệu tăng khả năng lây nhiễm và bệnh tăng nặng hơn so với các đợt dịch trước.

Đến nay, việt nam đã ghi nhận tổng cộng 7 biến chủng của ncov, gồm: b.1.222, b.1.619, d614g, b.1.1.7 (biến chủng anh), b.1.351, a.23.1 và b.1.617.2 (biến chủng ấn).

Đợt dịch thứ 4 bùng phát từ ngày 27/4 đến nay. Tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay là 3785, ghi nhận ở 34 tỉnh thành. Cụ thể, Bắc Giang 1994, Bắc Ninh 761, Hà Nội 364 ca (trong đó Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 91 ca, 50 ca ở Bệnh viện K), Đà Nẵng 155, TP HCM 98.

Những biến chủng ncov mới đã phát tán mầm bệnh nhanh hơn trước. các y bác sĩ phải chạy đua với tốc độ lây nhiễm hàng trăm ca mỗi ngày. để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng báo vnexpress trong chương trình "tiếp sức cho tâm dịch". xem chi tiết tại đây.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bon-benh-nhan-nhiem-dot-bien-gene-ncov-lai-4286036.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY