Huyết áp , Tim mạch hôm nay

BV Nhân dân 115 hướng dẫn quy trình thực hiện chụp mạch vành

ThS.BS Trương Lệ Quyên đã chia sẻ với bệnh nhân về quy trình thực hiện chụp mạch vành tại buổi sinh hoạt CLB bệnh nhân của khoa Tim mạch tổng quát, Bệnh viện Nhân Dân 115 với chủ đề: “Tìm hiểu bệnh mạch vành”.
Buổi sinh hoạt CLB bệnh nhân của khoa Tim mạch tổng quát, Bệnh viện Nhân Dân 115 với chủ đề: “Tìm hiểu bệnh mạch vành”.
Chụp mạch vành là gì?
Chụp mạch vành là thủ thuật sử dụng hình ảnh tia X để quan sát mạch máu của tim. Thu*c nhuộm có thể nhìn thấy bằng máy X-quang được tiêm vào mạch máu. Sau đóm máy X-quang nhanh chóng chụp một loạt các hình ảnh (chụp mạch). Nếu cần thiết, bác sĩ có thể mở thông các động mạch tim bị tắc nghẽn (nong mạch) trong khi chụp động mạch vành.

Khi nào bệnh nhân cần chụp mạch vành?

- Khi có các triệu chứng củabệnh động mạch vànhnhưđau ngực(đau thắt ngực)

- Bạn có một khuyết tật tim (bệnh tim bẩm sinh)

- Kết quả bất thường về xét nghiệm tim gắng sức không xâm lấn

- Các vấn đề về mạch máu khác hoặc chấn thương ngực

- Một vấn đề van tim đòi hỏi phải phẫu thuật

Nên chuẩn bị gì trước khi thực hiện chụp mạch vành?

- Không nên ăn hoặc uống bất cứ thứ gì trong vòng 8 giờ trước khi chụp động mạch vành.

- Có thân nhân để ký mẫu chấp thuận và trong quá trình và sau khi chụp mạch vành.

- Y tá sẽ đo huyết áp, đặt đường truyền tĩnh mạch và làm các xét nghiệm cần thiết.

- Hãy cho bác sĩ biết nếu bệnh nhân bị dị ứng với hải sản, đã từng bị phản ứng xấu với Thu*c nhuộm tương phản, đang dùng Thu*c sildenafil (Viagra) hoặc nếu có thai.

ThS.BS Trương Lệ Quyên đã chia sẻ với bệnh nhân về quy trình thực hiện chụp mạch vành,
Quy trình thực hiện chụp mạch vành như thế nào?

Thời gian thực hiện chụp mạch vành: 30-45 phút

Khi làm thủ thuật này, bệnh nhân sẽ nằm ngửa trên bàn chụp X-quang, được thắt dây an toàn gắn cố định ở ngực và chân. Máy ảnh X-quang có thể di chuyển qua lại, xung quanh đầu và ngực bệnh nhân để chụp ảnh từ nhiều góc độ.

Bệnh nhân được theo dõi huyết áp, điện tâm đồ, oxy máu.

Lông ở tay hoặc háng của bệnh nhân sẽ được cạo sạch tại vị trí đưa ống dẻo (ống thông) vào. Khu vực này được rửa sạch, khử trùng và được gây tê bằng Thu*c tiêm gây tê cục bộ.

Bác sĩ sẽ rạch một vết rạch nhỏ tại vị trí đặt ống đưa vào động mạch, ống thông được đưa vào mạch máu và cẩn thận luồn vào tim hoặc động mạch vành.

Luồn ống thông không gây đau và bệnh nhân sẽ không cảm thấy nó di chuyển trong cơ thể. Hãy nói với bác sĩ hoặc y tá nếu bạn có bất kỳ khó chịu nào.

Tiếp đó, Thu*c nhuộm được tiêm qua ống thông, khi đó, bệnh nhân có thể có cảm giác phừng phừng hoặc nóng. Hãy nói với bác sĩ hoặc y tá nếu bệnh nhân cảm thấy đau hoặc khó chịu.

Thu*c nhuộm dễ nhìn thấy trên hình ảnh X-quang, khi nó di chuyển vào các mạch máu, bác sĩ có thể quan sát dòng chảy của nó và xác định bất kỳ tắc nghẽn hoặc khu vực lưu thông bị hạn chế.

Tùy thuộc vào những gì bác sĩ phát hiện trong khi chụp động mạch, bệnh nhân có thể có thêm các thủ thuật đặt ống thông khác cùng lúc, như nong động mạch hoặc đặt stent để mở rộng động mạch bị hẹp.

Sau khi chụp X-quang, ống thông được lấy ra khỏi cánh tay hoặc háng và vết rạch được đóng lại bằng lực nén thủ công như kẹp hoặc phích cắm nhỏ.

Bệnh nhân sẽ được đưa đến phòng hồi sức để quan sát và theo dõi. Khi tình trạng ổn định bệnh nhân sẽ trở về phòng để được theo dõi thường xuyên.

Bệnh nhân nên làm gì sau khi thực hiện chụp mạch vành?

Nên thư giãn và uống nhiều nước, không hút Thu*c hoặc uống rượu.

Bác sĩ sẽ tháo băng sau 24 giờ, nếu vết thương có rỉ nước, hãy đắp băng gạc mới thêm 12 giờ.

Trong hai ngày đầu sau khi chụp mạch vành, bệnh nhân không nên quan hệ T*nh d*c hoặc tập thể dục nặng. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên tắm, sử dụng bể sục hoặc hồ bơi, thoa kem dưỡng da gần chỗ đâm kim trong 3 ngày.

Sau khi làm xét nghiệm 1 tuần, hãy đến tái khám để bác sĩ xem xét tình trạng. Bệnh nhân hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin.

Các biến chứng & tác dụng phụ

Tương tự hầu hết các thủ thuật được thực hiện trên tim và mạch máu, chụp động mạch vành có một số rủi ro, như phơi nhiễm bức xạ từ tia X được sử dụng, nhưng các biến chứng lớn là rất hiếm.

Nguy cơ và biến chứng tiềm tàng bao gồm:

- Đau tim

- Đột quỵ

- Tổn thương động mạch thông

- Nhịp tim không đều (loạn nhịp)

- Phản ứng dị ứng với Thu*c nhuộm hoặc Thu*c được sử dụng trong thủ thuật

- Tổn thương thận

- Xuất huyết quá mức

- Nhiễm trùng

Do đó, sau khi chụp động mạch vành, người bệnh cần được chăm sóc và theo dõi, nếu có dấu hiệu bất thường sẽ được bác sĩ xử trí kịp thời.

Theo Khoa Tim mạch tổng quátBệnh viện Nhân Dân 115
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bv-nhan-dan-115-huong-dan-quy-trinh-thuc-hien-chup-mach-vanh-n390964.html)

Tin cùng nội dung

  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Ba tôi năm nay 64 tuổi, đang điều trị cao huyết áp 3 năm rồi, hiện giờ huyết áp ổn định. Tuy nhiên, ba tôi hút Thu*c lá đã hơn 30 năm, gần đây ông thỉnh thoảng có cơn đau thắt ở ngực bên trái nên BS khuyên đi chụp CT động mạch vành. Do ba tôi lớn tuổi nên muốn khám dịch vụ cho nhanh. Nhờ Mangyte hướng dẫn những việc cần chuẩn bị, kinh phí, địa chỉ khám… Cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Hưng Thịnh – quận 12, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY