Tình yêu và giới tính hôm nay

Ca Covid-19 mới trên toàn cầu giảm, Nhật dỡ hạn chế dịch bệnh

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca nhiễm và T* vong do Covid-19 trên toàn cầu tiếp tục giảm trong một tuần qua.

Bản báo cáo được WHO công bố hôm 9/3 cho thấy, tổng số ca nhiễm Covid-19 mới trên toàn cầu trong 7 ngày qua đã giảm khoảng 5% so với một tuần trước đó, trong khi số trường hợp T* vong cũng giảm thêm 8%. Chỉ có khu vực Tây Thái Bình Dương là có số ca nhiễm tăng, với tỷ lệ lên tới 46%.

Bệnh nhân nằm bên ngoài Trung tâm y tế Caritas ở Hong Kong, Trung Quốc. Ảnh: AP

Tỷ lệ ca nhiễm mới ở Trung Đông và châu Phi trong tuần qua giảm mạnh, với lần lượt ở mức 40% và 46%.

“Biến thể Omicron chỉ gây ra triệu chứng nhẹ và tỷ lệ T* vong ở mức thấp, đã tạo ra một ấn tượng sâu rộng rằng dịch Covid-19 ‘đã qua đi’. Dù tôi chưa rõ bao giờ đại dịch có thể kết thúc, nhưng việc số người T* vong thấp trong thời điểm biến thể Omicron hoành hành đã gây ra một ấn tượng mạnh”, nhà khoa học Salim Abdool Karim làm việc tại Đại học KwaZulu-Natal ở Nam Phi nói với US News.

Nhật dỡ thêm hạn chế dịch bệnh

Tờ Kyodo News dẫn lời giới chức Nhật Bản hôm 9/3 cho biết, họ sắp dỡ bỏ lệnh hạn chế số người được tham gia các sự kiện lớn trong bối cảnh tốc độ lây nhiễm dịch Covid-19 ở nước này đang chậm lại.

Cụ thể từ 21/3, người dân tại thủ đô Tokyo và 17 tỉnh khác sẽ được phép tham gia các sự kiện lớn có số người tối đa lên tới 20.000, với điều kiện họ phải đeo khẩu trang và không được nói to khi tham dự.

Theo số liệu được Kyodo News công bố, số ca nhiễm Covid-19 mới được phát hiện ở Nhật Bản trong 24 giờ qua là 63.742 trường hợp, thấp hơn 10.000 ca so với số người nhiễm được ghi nhận trong ngày 2/3.

Áo đình chỉ luật bắt buộc tiêm vắc xin Covid-19

Giới chức Áo hôm 9/3 cho biết, luật bắt buộc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đối với tất cả người trưởng thành của nước này sẽ được đình chỉ.

“Sau khi tham vấn với Bộ trưởng Y tế Johannes Rauch, chúng tôi quyết định sẽ làm theo những gì ủy ban chuyên gia đã nói. Chúng tôi thấy không thật sự cần thiết phải triển khai việc tiêm chủng vắc xin bắt buộc, do biến thể Omicron đang phổ biến ở Áo nhẹ hơn so với các chủng khác của Covid-19, cũng như các bệnh viện đã đủ sức đối phó với sự gia tăng số ca nhiễm mới”, Bộ trưởng Hiến pháp Áo Karoline Edtstadler nói với hãng tin AP.

Luật bắt buộc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đã có hiệu lực từ tháng 2 vừa qua, và áp dụng với tất cả người lớn, trừ phụ nữ mang thai và những người được miễn trừ vì các lý do y tế khác. Điều khoản trong luật quy định, những người không tiêm vắc xin ngừa Covid-19 có thể sẽ bị phạt đến 3.600 Euro kể từ giữa tháng này.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 10/3 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 451 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 6 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt hơn 385,4 triệu trường hợp.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất hiện nay

Tuấn Trần

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/tin-tuc-covid-19-ngay-10-3-ca-nhiem-covid-19-moi-toan-cau-giam-821646.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY