Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Cách ăn trứng gà đúng cách, không phải ai cũng biết

(MangYTe) - Trứng gà là món ăn phổ biến, tuy nhiên, ăn trứng thế nào là đúng cách và đủ để không gây hại cho sức khoẻ thì không phải ai cũng biết.

Hàm lượng dinh dưỡng phong phú có trong trứng gà đã giúp nó trở thành một loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe và được mọi người tin dùng. vậy ăn nhiều trứng gà thì có tốt không? 

Có thể ăn trứng gà để bổ sung dưỡng chất nhưng không phải cái gì nhiều quá cũng tốt. nhiều dưỡng chất trong trứng gà sẽ tích tụ và biến thành các chất gây hại nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều trứng trong một khoảng thời gian ngắn; nhất là ở những người mắc một số bệnh như thận, tiểu đường, gan, tim mạch hay dị ứng.

Protein trong trứng gà có tính kháng nguyên và đặc biệt nhạy cảm với bề mặt niêm mạc dạ dày. những người mẫn cảm với protein ăn vào sẽ dễ bị đau bụng, tiêu chảy, phát ban hay dị ứng. 

Ngoài ra, trong trứng có chứa hàm lượng cholesterol cao, nếu ăn nhiều trứng và đặc biệt là lòng đỏ sẽ dễ làm thu hẹp và tắc nghẽn động mạch vành gây ảnh hưởng xấu đến người bị bệnh xơ vữa động mạch và bệnh mạch vành. Thêm vào đó, ăn nhiều trứng có thể làm lượng urê trong cơ thể tăng nhanh, từ đó, làm tình trạng viêm thận trở nên trầm trọng, thậm chí là gây nhiễm độc đường tiết niệu.

Bên cạnh việc tìm hiểu ăn trứng gà nhiều có tốt không, việc tìm hiểu ăn trứng như thế nào là vừa đủ cho từng đối tượng cũng là điều cần thiết để giúp bạn có chế độ ăn hợp lý và đảm bảo sức khoẻ hơn.

Đối với người có sức khoẻ tốt, tùy vào từng độ tuổi khác nhau mà lượng trứng đưa vào cơ thể cũng khác nhau. Người trưởng thành khoẻ mạnh có thể ăn từ 1-2 quả/ngày và ăn 3 – 4 lần/tuần là phù hợp. Với người cần bổ sung nhiều dưỡng chất như người già hay phụ nữ mang thai, cho con bú và người dưỡng bệnh thì có thể ăn ít nhất 1 quả/ngày và ăn 2-3 lần/tuần. Còn đối với trẻ em, trẻ từ 6 - 7 tháng tuổi chỉ nên ăn 0,5 quả/bữa, tối đa 2-3 lần/tuần; trẻ từ 8 - 12 tháng tuổi thì tối đa 3 quả/tuần là vừa đủ và trẻ từ trên 2 tuổi có thể ăn tối đa 6 trứng/1 tuần (tuy nhiên cho bé ăn dưới 5 quả sẽ tốt hơn.)

Một số lưu ý khi ăn trứng

Theo các nhà dinh dưỡng học, nên ăn trứng luộc hoặc trứng đã nấu chín kỹ là tốt nhất để đảm bảo cơ thể hấp thụ và tiêu hoá được tối đa các chất dinh dưỡng như protein, lipid, khoáng chất,… hạn chế hoặc không ăn trứng sống hoặc chưa nấu chín kỹ vì hàm lượng dinh dưỡng thấp và còn khiến cơ thể dễ mắc những loại vi khuẩn gây hại tồn tại sẵn trong trứng như vi khuẩn salmonella.

Các chuyên gia khuyên rằng, khi chế biến trứng, nên cố gắng giảm lượng lòng đỏ trứng xuống và ăn nhiều lòng trắng sẽ tốt hơn cho sức khỏe. và sau khi ăn trứng gà tốt nhất nên ăn những loại rau và  hoa quả có chứa hàm lượng vitamin c phong phú để tăng sự hấp thu sắt, protein, canxi.

Thảo Nguyên (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/cach-an-trung-ga-dung-cach-khong-phai-ai-cung-biet-ar575402.html)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY