Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cách chữa dứt điểm viêm kết mạc dị ứng

Cháu bị viêm kết mạc dị ứng đã 2 năm nay, cứ dùng Thu*c là khỏi, song ngừng Thu*c bệnh lại tái phát. Bác sĩ hãy giúp cháu cách chữa trị dứt điểm. Cháu xin cảm ơn!
Nguyễn Thành Long (thanhlong@gmail.com)

kết mạc là một lớp màng mỏng, trong suốt bao bọc quanh nhãn cầu và được mi mắt bảo vệ. Nếu có một thứ gì đó gây ra kích thích ở lớp màng này, mắt của bạn bị đỏ và sưng lên, cũng có thể bị ngứa hay đau cộng với việc chảy nước mắt. Những triệu chứng trên gọi là kết mạc">viêm kết mạc mắt dị ứng. Các vật lạ gây ra viêm dị ứng ở kết mạc có thể thấy như bụi phấn hoa, các loại bụi từ cây cúc dại, da thú vật hoặc các chất tiết như nước dãi chó mèo..., nước hoa, mỹ phẩm, Thu*c bôi ngoài da, bụi bậm và khói Thu*c. Về điều trị: nguyên tắc phải loại bỏ tác nhân gây bệnh và điều trị triệu chứng. Ở giai đoạn cấp, dùng các Thu*c nhỏ mắt có thể bao gồm các chống dị ứng, các kháng viêm không steroid, Thu*c giảm phù nề, giảm viêm. Nên nhớ rằng tất cả các Thu*c đều có thể gây tác dụng phụ, ngay cả Thu*c nhỏ mắt. Do đó, nếu bạn cảm thấy khó chịu nhiều khi sử dụng Thu*c, cần trao đổi lại với bác sĩ. Ngoài ra, chườm lạnh ở mắt hoặc nhỏ các loại nước muối S*nh l* cũng làm mắt dễ chịu hơn. Sau giai đoạn điều trị viêm cấp tính, người bệnh phải duy trì loại Thu*c chống dị ứng. Khi bị tái phát bệnh, bệnh nhân tuyệt đối không tự ý dùng lại toa Thu*c cũ mà cần đi khám chuyên khoa mắt để được kê đơn điều trị phù hợp. Để bệnh không tái phát, phải loại bỏ tác nhân gây dị ứng bạn ạ. Vì vậy, chính bạn phải là người theo dõi và phát hiện tác nhân gây bệnh để loại bỏ thì mới khỏi dứt. Chú ý: người bệnh không nên dụi mắt khi ngứa và cần ghi nhớ phải dùng Thu*c nhỏ mắt chống dị ứng mỗi ngày.

BS. Trần Mạnh Toàn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cach-chua-dut-diem-viem-ket-mac-di-ung-n135658.html)

Tin cùng nội dung

  • Kết mạc mắt là phần trong suốt phía trước của mắt, nơi mắt tiếp xúc với môi trường ngoài, cũng là nơi dễ bị thương tổn nhất.
  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Viêm kết mạc mùa xuân YHCT gọi là bạo phong khách, thiên hành xích nhãn...Trên lâm sàng thường gặp ba loại sau: thể phong nhiệt, thể phong thấp và thể âm hư. Tùy thể mà dùng bài Thu*c.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY