Dáng đẹp hôm nay

Cách khử khuẩn khẩu trang để tái sử dụng nhiều lần

Từ thực trạng khan hiếm khẩu trang y tế trong mùa dịch Covid-19, chuyên gia y tế hướng dẫn khử khuẩn khẩu trang giúp tái sử dụng nhiều lần.

Ông Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cho biết, các cán bộ đã tiến hành thử nghiệm và chứng minh được hiệu quả của việc khử trùng khẩu trang y tế và khẩu trang vải đã qua sử dụng. Nguyên lý khử khuẩn là sử dụng dung dịch sát trùng và sóng viba của lò vi sóng.

“Khẩu trang đã sử dụng được phun một ít nước khử trùng bất kỳ (có thể là dung dịch sát trùng hay muối S*nh l* 9‰) để tạo độ ẩm. Sau đó, để lò vi sóng ở mức nhiệt 800W, quay trong 1 phút.”- ông Doãn Ngọc Hải cho biết.

Ông Doãn Ngọc Hải cũng lưu ý, khi đưa khẩu trang vào lò vi sóng phải để mặt trong của khẩu trang ngửa lên trên. Nếu để chế độ hoạt động của lò vi sóng quá thời gian 1 phút, khẩu trang có thể sẽ bị cháy.

“Sóng viba có khả năng đâm xuyên, phá vỡ các vi khuẩn, virus. Kết quả nghiên cứu của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường cho thấy khẩu trang sau khi được tiệt trùng bằng cách này còn sạch hơn lúc đầu vì khẩu trang trong quá trình sản xuất chưa chắc đã sạch.”- ông Hải cho hay.

Lò vi sóng thường để quay nóng đồ ăn nên trước va sau khi khử khuẩn khẩu trang, cần vệ sinh sạch sẽ bên trong. Tốt nhất mỗi lần chỉ tiệt trùng một chiếc khẩu trang của riêng mình để tái sử dụng nhiều lần cho đến khi khẩu trang bị hỏng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, giải pháp này, chỉ nên áp dụng trong mùa dịch Covid-19.

Theo vov.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/cach-khu-khuan-khau-trang-de-tai-su-dung-nhieu-lan-20200324223406062.html)

Tin cùng nội dung

  • Có trường hợp do thói quen ngay sau khi đi tiểu lại uống nước và như vậy sẽ đi tiểu lại trong thời gian ngắn
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY