Dinh dưỡng hôm nay

Cách làm bánh tai yến mềm dẻo bên trong, giòn rụm bên ngoài vô cùng hấp dẫn

Học cách làm bánh tai yến để chiêu đãi cả nhà vào thời gian rảnh rỗi, chị em vừa giúp mọi người gợi nhớ được món ngon dân dã của quê hương vừa mang đến gia đình bữa ăn tráng miệng vô cùng đặc sắc.

Bánh tai yến là một trong những loại bánh dân gian gợi nhắc về những kỉ niệm tuổi ấu thơ mà bất kì ai nghe qua cũng thấy nhớ. Sở dĩ bánh có tên gọi này cũng là vì mang hình dạng trông giống như tổ yến nên người dân lấy đó làm tên.

Ngày nay, những món bánh dân dã như thế này dần xuất hiện ít đi trong cuộc sống hiện đại. để tìm được một nơi làm bánh ngon, đúng chuẩn vị xưa có lẽ là điều không dễ dàng. thế nên, thay vì tìm mua, chị em hãy tự học cách làm bánh tai yến tại nhà để gia đình thưởng thức.

Cách làm bánh tai yến đơn giản

Nguyên liệu

1kg bột gạo

50g bột nếp

50g đường vàng

1 lít nước

1 muỗng cà phê vani

Cách chế biến

Đầu tiên, cho bột gạo, bột nếp vào tô, thêm nước rồi trộn đều đến khi thu được hỗn hợp nhuyễn mịn. tiếp theo, thêm đường, tiếp tục khuấy đều, lúc này phần bột ban đầu sẽ trở nên lỏng và chảy hơn trước. đừng quên cho vani vào để tạo mùi thơm. sau đó, để bột nghỉ trong 15 phút.

Bắc chảo lên bếp làm nóng một lượng dầu nhất định. Tiến đến, hạ lửa xuống mức vừa rồi đổ một muỗng bột vào giữa chảo. Chiên đến khi bánh vàng một mặt thì lật sang mặt còn lại. Thành phẩm có thể vớt ra được là khi phần giữa bánh phồng lên, rìa ngoài vàng giòn.

Cách làm bánh tai yến lá dứa

Nguyên liệu

180g bột gạo

20g bột nếp

20g bột năng

1 quả trứng gà

200g nước cốt dừa

100g đường

Vài cọng lá dứa xay lọc lấy nước

Cách chế biến

Đầu tiên, cho 3 loại bột vào tô trộn đều cùng ít muối, nước cốt dừa. nhồi đều tay trong 15-20 phút rồi thêm nước từ từ, chị em sẽ thu được hỗn hợp sánh mịn. sau đó, đánh tan trứng cho vào bột, thêm đường, nước lá dứa. lúc này đường tan hỗn hợp sẽ loãng hơn lúc đầu.

Tiếp theo, bao màng bọc thực phẩm kín tô, để trong 3 giờ ủ bột. Bắc chảo lên bếp, làm nóng dầu rồi đong bột vào một cái ly nhỏ để bánh thành phẩm có kích thước đều nhau. Đổ bột vô chảo, chiên đến khi vàng một mặt thì lật lại. Bánh có rìa vàng giòn, lớp bột trong lòng chín thì có thể vớt ra đĩa thấm dầu.

Cách làm bánh tai yến bằng bột bánh bò

Nguyên liệu

1 bịch bột bánh bò khoảng 400g

220g đường cát trắng

1/3 muỗng cà phê muối

200ml nước cốt dừa

200ml nước cốt dừa loãng

1 quả trứng gà

Cách chế biến

Đầu tiên, cho toàn bộ đường, muối vào nước cốt dừa, khuấy đều trên bếp đến khi sôi thì hạ lửa. chờ hỗn hợp nguội hoàn toàn, đổ vào tô bột đã chuẩn bị, trộn đều để thu được hỗn hợp đặc mịn. nếu lượng nước không đủ để làm đặc bột, chị em có thể thêm nước lọc hoặc nước cốt dừa loãng thay thế.

Sau đó, đánh tan một quả trứng gà cho vào tô. đổ thêm nước cốt dừa loãng để trộn hỗn hợp từ sánh đặc thành hơi loãng. tiếp đến, dùng màng bọc thực phẩm bao kín miệng tô, ủ bột trong vòng 1 tiếng.

Bắc chảo lòng sâu lên bếp, đun nóng dầu ăn rồi đong bột vào chung nhỏ, đổ nhanh vô giữa chảo. Để mức lửa vừa, chiên đến khi bánh phồng chính giữa, rìa vàng giòn thì vớt ra để vào đĩa thấm dầu.

Cách làm bánh tai yến bằng bột mì

Nguyên liệu

150g bột gạo

90g đường

Ít muối

1 muỗng canh bột mì tinh

1 muỗng canh bột nếp

160g nước cốt dừa

1 quả trứng gà

Cách chế biến

Đầu tiên, bắc nồi lên bếp, cho đường, muối, nước cốt dừa vào khuấy tan. lưu ý chỉ khuấy đến khi hỗn hợp âm ấm chứ không để đến nóng sôi. sau đó, trộn 3 loại bột cùng nhau, đổ nước cốt dừa đã chế biến vào. dùng tay nhồi thật đều đến khi đạt được độ đặc dính như bột bánh ít thì ngưng.

Tiếp theo, đập trứng đánh tan đổ vào tô. bắc chảo lòng sâu lên bếp, đun nóng dầu ăn rồi đong bột bằng ly nhỏ đổ vô chính giữa. mỗi lần chiên chị em lưu ý chỉ thực hiện một bánh. thực hiện tuần tự đến khi hết bột thì ngưng. thành phẩm ra lò có lớp rìa vàng giòn, ăn dẻo ngọt bên trong là thành công.

Cách làm một số loại bánh quen thuộc khác

Ngoài bánh tai yến, chị em cũng có thể thử làm một số loại bánh dân gian đậm vị miền Tây khác ngay tại nhà để gợi nhớ ký ức tuổi thơ.

Bánh cam

Nguyên liệu

340g bột nếp

60g bột gạo

7g men

80g khoai lang trắng

150g đậu xanh

50g mè

290g đường

1 ống vani

1 lít dầu ăn

200ml nước ấm

Cách chế biến

Đầu tiên, đem đậu xanh đi vo sạch, ngâm mềm rồi nấu chín, tán nhuyễn thành hỗn hợp mịn. sau đó, cho chúng vào nồi sên cùng 90g đường trên lửa nhỏ. khuấy đều tay đến khi thu được khối đậu mịn thì thêm vani vô trộn đều.

Đợi nguội bớt, vo hỗn hợp thành từng viên nhỏ để làm nhân bánh. tiếp theo, luộc khoai lang, lột vỏ, giã mịn. cho men vào tô, thêm nước ấm rồi trút khoai lang, bột vô đảo đều. sau 30 phút, vò viên bột tương tự như đậu xanh nhưng có kích thước lớn hơn.

Tiếp theo, ấn nhẹ cho bột dẹp xuống, đặt nhân vào chính giữa và khéo léo vo tròn lại thật đẹp mắt. Thực hiện xong, để các viên bánh nghỉ trong 1 tiếng rồi mới cho vào chảo dầu nóng chiên vàng.

Đến khi bánh chuyển màu sậm thì vớt ra thấm dầu. cùng lúc đó, bắc nồi khác lên bếp cho phần đường còn lại vào đun nhỏ lửa. đến khi hỗn hợp sánh trong như mật ong thì thêm mè, tắt bếp. tùy vào sở thích của mình mà chị em có thể nhúng một mặt bánh vào nước đường hoặc toàn bộ bánh để tạo độ ngon ngọt hấp dẫn.

Bánh tai heo

Nguyên liệu

200g bột mì

200ml nước cốt dừa

2 quả trứng gà

30g bơ thực vật

Bột cacao

1 trái chanh

Đường cát trắng

Ít muối

Cách chế biến

Đầu tiên, tách riêng lòng trắng, lòng đỏ trứng gà. Chanh đem vắt lấy nước cốt. Bột mì cho vào tô, thêm nước cốt dừa, lòng đỏ trứng, bơ, 1 muỗng muối, đường, nước cốt chanh vô trộn đều. Dùng tay nhào bột đến khi thành khối thống nhất, không bị vón cục là được.

Tiếp theo, chia bột thành 2 phần. Một trong số đó đem để vào tô, thêm ít nước cốt dừa, 1-2 muỗng bột cacao rồi nhồi đến khi khối bột chuyển sang màu nâu đều. Sau đó, cán dẹp từng khối bột, đến khi chúng đạt độ mỏng như ý thì đặt 2 loại lên nhau, cuộn tròn.

Để bột se lại, đặt chúng trong ngăn mát tủ lạnh từ 2-3 tiếng. Kế đến, lấy ra cắt thành từng miếng mỏng vừa ăn. Bắc chảo lên bếp, làm nóng dầu ăn rồi thả từng miếng bột bánh vào chiên vàng. Sau đó, vớt bánh để ra đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu là hoàn thành.

Những cách làm bánh tai yếncũng như bánh dân gian miền tây trên đây mỗi cách đều có đặc điểm riêng như thêm nước lá dứa, thêm nước cốt dừa, chế biến từ bột bánh bò hay bột mì,... tùy vào sở thích cũng như khẩu vị của gia đình mà chị em có thể chọn lựa công thức phù hợp nhất với mình.

Chúc bạn thành công!

Theo Bảo San/Phụ nữ Sức khỏe

Link bài gốc Lấy link

https://phunusuckhoe.vn/cach-lam-banh-tai-yen-mem-deo-ben-trong-gion-rum-ben-ngoai-vo-cung-hap-dan-c24a323875.html

Theo Bảo San/Phụ nữ Sức khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cach-lam-banh-tai-yen-mem-deo-ben-trong-gion-rum-ben-ngoai-vo-cung-hap-dan/20200819065304369)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY