Ẩm thực hôm nay

Cách làm bánh Trung thu dẻo đơn giản nhất nhưng vẫn ngon đúng điệu

Rằm tháng Tám là thời điểm các cửa tiệm bán đa dạng các loại bánh Trung Thu, tuy nhiên, thay vì mua sẵn, bạn có thể học cách làm bánh Trung thu dẻo nhanh gọn, dễ dàng ngay tại nhà.
Những món ăn không thể thiếu trong dịp Tết trung thu ở Việt Nam
Trung thu của người Việt sôi động giữa lòng thủ đô Canberra của Australia

Nguyên liệu cơ bản làm bánh dẻo Trung thu:

Tùy theo số lượng bánh cần làm, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu theo các tỷ lệ tương ứng.

- Dụng cụ: khuôn làm bánh, nồi, chảo…

- Phần vỏ bánh dẻo gồm: 100g đường, 10ml dầu thực vật, 300g bột bánh dẻo, 10ml tinh dầu hoa bưởi.

- Phần nhân bánh dẻo bạn có thể tùy chọn làm nhân thập cẩm, nhân nhuyễn (đậu xanh, đậu đỏ, sữa dừa, trà xanh, hạt sen,...) và trứng muối đã nướng chín.

Ảnh minh họa

Cách làm bánh dẻo Trung thu ngon

Bước 1: Làm vỏ bánh dẻo

- Hòa đường và nước nóng theo tỷ lệ 1:1 đun nhỏ lửa đến khi đường tan và cho thêm chút nước cốt chanh đun cùng khoảng 1 phút thì tắt bếp. Bạn cho thêm 2 thìa dầu ăn, tinh dầu bưởi vào nồi nước đường đã đun sôi.

- Cho bột bánh dẻo vào nồi nước đường còn nóng và dùng dụng cụ đánh trứng cùng thìa để trộn đều bột. Sau khi bột nguội bớt bạn dùng tay trộn, nhồi bột để bột dẻo mịn mà không dính tay.

- Phủ ít bột khô lên mặt bàn sạch và đặt bột bánh dẻo lên phía trên. Sau đó tiếp tục phủ bột khô lên khối bột và để nghỉ trong khoảng 30 phút.

Lưu ý: Ngoài màu trắng truyền thống bạn có thể tạo màu vỏ bánh dẻo các loại màu khác thêm đặc sắc hấp dẫn như đỏ, cam, nâu, cam, vàng … từ nước ép trích xuất từ các nguyên liệu như thanh long đỏ, cà rốt, cacao, cam, tinh bột nghệ…

Thay vì mua sẵn, bạn có thể học cách làm bánh Trung thu dẻo nhanh gọn, dễ dàng ngay tại nhà. Ảnh minh họa

Bước 2: Làm nhân bánh dẻo truyền thống

- Nhân thập cẩm: Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm: 100gr hạt dưa, 100gr mứt sen, tách đôi, 100gr mứt bí, 50gr mứt gừng, 100gr vừng rang, 30g lá chanh thái nhỏ.

Cắt hạt lựu các loại hạt và mứt sau đó thêm 2-3 thìa bột bánh dẻo cùng nước đường trộn đều để bột bao quanh nhân. Rồi vo tròn thành những viên nhỏ hơn vỏ bánh, bọc kín bảo quản.

- Nhân sữa dừa: Nguyên liệu cần có: 400g dừa non nạo, 4-5 hộp sữa đặc (40g/hộp), 200g nước cốt dừa, 80g vừng trắng, rang chín, 60g bột bánh dẻo, 2 thìa cà phê (10ml) nước cốt hoa bưởi.

Trộn dừa nạo với sữa đặc trong 40 phút cho dừa ngấm, rồi đổ nước cốt dừa vào chảo đun đến khi chảo nóng bốc hơi thì cho dừa nạo vào sên sao cho dừa không bị bén đến khi bay hơi nước thì cho bột bánh dẻo cùng vừng trắng trộn đều. Khi hỗn hợp đặc lại bạn viên phần nhân thành các viên đều nhau.

- Nhân đậu xanh: Nguyên liệu cần có: 200g đậu xanh không vỏ, 150 gram đường, 50 gram dầu ăn, 50 gram mạch nha, 30 gram bột bánh dẻo, nước hoa bưởi hoặc vani.

Đậu xanh mang vo sạch ngâm nước 2 tiếng cho nở mềm. Đổ nước vào thổi chín đậu xanh. Sau đó mang đậu xanh cùng ít nước cho vào máy xay nhuyễn thành hỗn hợp. Rồi đổ hỗn hợp vào chảo chống dính thêm đường và bật nhỏ lửa sên trong vài phút. Cho dầu ăn vào sên tiếp khi thấy đậu bắt đầu đặc lại bạn cho 30g bột bánh dẻo hòa tan cùng nước cho vào hỗn hợp cùng mạch nha rồi đảo đều.

Tiếp theo, cho thêm tinh dầu hoa bưởi hoặc vani cho dậy mùi rồi tắt bếp. Để hỗn hợp nguội bớt bạn viên thành từng viên nhỏ tròn rồi bảo quản.

- Nhân đậu đỏ: 200gr đậu đỏ rửa sạch ngâm nước 6-8 tiếng, 50ml dầu ăn, 1 thìa bột mì hoặc bột nếp, 150gr đường.

- Nhân trà xanh: 200gr đậu xanh không vỏ, 1 thìa bột trà xanh, 150gr đường, 50gr dầu ăn, 30gr bột bánh dẻo.

Bước 3: Tạo hình và bảo quản bánh dẻo

- Lấy bột bánh dẻo chia ra thành các khối sau đó dùng dụng cụ để cán dẹt bột, nặn thành miếng tròn dẹt.

- Lấy phần nhân đặt giữa miếng bánh cùng trứng muối rồi vo tròn kín hết phần nhân bánh.

- Lăn bột bánh dẻo đã vo tròn qua bột khô và cho và khuôn để ép tạo hình cho bánh.

Sau khi tạo hình, bạn cho bánh dẻo vào hộp hoặc túi kín để bánh không bị khô. Để bánh trong 1 – 2 ngày để bánh chuyển màu trong, dẻo thì ăn sẽ ngon hơn.

Combo bánh trung thu đang ưu đãi tại Hội An Mooncake
Bánh trung thu lạ dự kiến hút khách dịp rằm tháng 8

Tweet

EmailIn bài viết

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/cach-lam-banh-trung-thu-deo-don-gian-nhat-nhung-van-ngon-dung-dieu-117404.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết khô, lạnh của mùa đông là điều kiện lý tưởng để virus cúm phát triển. Vì vậy đừng chủ quan với sức khỏe của bản thân và gia đình bạn trong dịp cuối năm này.
  • Những người có cơ địa quá mẫn cảm với thời tiết rất hay bị đau nhức đầu mỗi khi thời tiết thay đổi, dù sự thay đổi này là rất nhỏ.
  • Không ai muốn bị ngộ độc thực phẩm, nhất là sau bữa cơm ngày tết. Vì thế hãy trang bị cho mình những vũ khí đơn giản và hiệu quả để ngăn ngừa chuyện xấu xảy ra.
  • Với một số mẹo đơn giản sau đây, bạn có thể tham khảo để phòng tránh bệnh cảm lạnh và cảm cúm một cách hiệu quả:
  • Một số vết cắn của côn trùng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy và cảm giác khó chịu.
  • Thận đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch cơ thể. Cũng như mạch máu, nếu bị tắc hoặc bịt lấp thì chúng không thể lọc máu, khiến các động, tĩnh mạch bị lão hóa.
  • Năm nay tôi 77 tuổi, bị bệnh sỏi thận tái phát, lại phải chạy chữa tốn kém. Thật may, ông anh cho một quyển sách chữa bệnh bằng cây nhà lá vườn.
  • Táo bón là bệnh lý thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh đơn giản nhưng lâu ngày có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như viêm đại tràng mãn tính, trĩ, ung thư ruột già.
  • Ung thư dạ dày có thể tấn công mọi đối tượng và thường gặp nhất ở tuổi trung niên. Song bệnh có thể dễ dàng ngăn ngừa bằng những cách dưới đây.
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY