Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Cách nhận biết bệnh tiểu đường nhanh nhất

Tỷ lệ người bị bệnh ngày càng tăng và nếu không may mắc phải thì coi như phải sống chung với lũ. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm thì chúng ta có thể kiểm soát và chung sống với nó.

Tiểu đường tuýp 1là khi cơ thể không có khả năng sản xuất insulin và chỉ chiếm khoảng 5% bệnh nhântiểu đường. Tiểu đường tuýp 2 là cơthể không có khả năng đáp ứng với insulin đúng cách vàtỷ lệ này chiếm hơn 90% số bệnh nhân mắc bệnh. Đặc biệt ở tiểu đường tuýp 2 làcác triệu chứng có thể ủ trong nhiều năm trước khi chúng ta nhận ra nó.

Những dấu hiệu có thể nhận biết nguycơtiểu đường yêu cầu chúng ta nhanh chóng đi khám và làm cácxét nghiệm quan trọng đã được các chuyên gia y tế chỉ rõ như khát nước, cơ thểmệt mỏi, giảm cân, vết thương lâu lành, giảm thị lực,...

Một trong những yếu tố nguy cơ khá rõ là khát nước. Bình thường nếu khát nước có nghĩa là cơthể chúng ta đang thiếu nước. Nhưng nếu khát nước quá mức là điều không bìnhthường và có thể là một dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh nhân mắc bệnhtiểu đường có mức đường huyết trongmáu cao sẽ lấy nước từ các tế bào pha loãng đường có trong máu làm các tế bàotrong cơ thể thiếu nước kích thích não điều chỉnh cảm giác khát của cơ thể để bùnước. Vì nguyên nhân này mà bệnh nhân tiểu đường thường uống rất nhiều nước.

Dấu hiệu cũng dễ nhận thấy nhưng hay bị bỏ qua vì triệu chứngdễ bị lẫn sang những bệnh khác là cơ thể cảm thấy mệt mỏi,gắt gỏng, mất ngủ.

Bệnh nhân tiểu đường không có khả năng sử dụng glucose có trong thức ănphục vụ cho các hoạt động hàng ngày mà lấy trực tiếp năng lượng từ mô mỡ của cơthể để tạo ra năng lượng. Vì vậy cơ thể phải dùng năng lượng nhiều hơnnên dẫn đến mệtmỏi hơn.

Lượng glucose có trong máu cao gây khó khăn cho việc vậnchuyển oxi và dinh dưỡng tới nuôi các tế bào thần kinh, làm cho các tế bào thầnkinh bị suy yếu. Dấu hiệu bị bệnh tiểu đường này thường thấy là bệnh nhân gắtgỏng, mất ngủ, lẫn lộn… tay chân tê bì, cảm giác đau đớn kém.

Cảm giác đói dữ dội là do mức độ insulin vàglucose trong cơ thể giảm mạnh. Ở bệnh nhân tiểu đường, lượng đường có trong máu cao và cơ chế của cơ thể là tiết ra nhiềuinsulin để chuyển hóa đường vào trong cơ thể.Nhưng do cơ thể không thể sử dụng chức năng này và insulin trong cơ thể lại có khả năng kíchthích cảm giác đói, insulin càng nhiều thì cơ thể càng cảm thấy đói.

Trong khi chúng ta cảm thấy đói và ăn nhiều nhưng lại bị giảm cân nhanh chóng thì không còn nghi ngờ gì nếu nghĩ đây là dấu hiệu củabệnh tiểu đường. Việc giảm cân ở đây được lý giải, do bệnh nhân tiểu đường phải sử dụng năng lượng chuyển hóa từ các mô mỡ,ngoài ra lượng đường có trong thức ăn cơ thể không thể sử dụng và được đào thảiqua đường nước tiểu.

Khi những vết cắt, chỗ bầm tím quá lâu không lành khi hãynghĩ ngay đến việc đi bác sĩ kiểm tra đường máu.Vết thương chậm lành được coi là dấu hiệu điển hìnhcủa bệnh nhân tiểu đường. Nguyên nhân là do lượng đường có trong máu quá cao gây khó khăn cho các hoạtđộng của các tế bào bạch cầu có trong máu làm cho các vết thương hở trở nên lâulành và thường bị nhiễm trùng hơn.

Bên cạnh đó, bệnh nhân tiểu đường hay bị mắc các bệnh nhiễmtrùng, nấm, nhiễm trùng da… do hệ thống miễn dịch bị ức chế và lượng đường trongmáu cao làm giảm khả năng đề kháng của cơ thể.

Các dấu hiệu da xấu đi, cảm giác ngứa ran, tê, sưng hay đơngiản là thường xuyên đi tiểu đêm, khả năng thị giáckém đi cũng là những dấu hiệu cảnh báo sớm nhất để chúng ta nghĩ đến bệnh tiểuđường và cần đi làm xét nghiệm, sàng lọc định kỳ. Phát hiện sớm bệnh tiểu đường sẽ giúp chúng ta có hướng điều trị kịp thời giúp phòng ngừa hoặc làm chậm sự xuất hiện của các biến chứng.

Theo Bảo Anh - VietNamNet

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cach-nhan-biet-benh-tieu-duong-nhanh-nhat-n245160.html)

Tin cùng nội dung

  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người bị sỏi thận có thể tăng nguy cơ bị tiểu đường týp 2 sau này.
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY