Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cần chung tay chống bạo hành nhân viên y tế

Gần đây tình hình bạo lực nhắm vào nhân viên y tế có chiều hướng gia tăng cả về số vụ, cả về tính manh động cũng như mức độ nguy hiểm. Sự việc đã đến mức cần phải gióng lên hồi chuông báo động.
Website chống bạo hành y tế (www.chongbaohanhyte.com) do nhóm bác sĩ thành lập đã chính thức ra mắt với mục đích thu thập các thông tin bạo hành trong y tế.

Từ trang web này, mọi người có thể đưa ra các nhận định về nguyên nhân và cách phòng, chống những hành vi bạo hành nhắm vào nhân viên y tế">nhân viên y tế. Bên cạnh đó, mọi người có thể đóng góp những kiến nghị với các cơ quan chức năng nhằm triệt tiêu những hành vi bạo hành nhắm vào nhân viên y tế. Trong các kiến nghị, không loại trừ việc đề xuất cho ra đời bộ luật chống bạo hành trong y tế, nếu xét thấy thực sự cần thiết.

BS Võ Xuân Sơn, đại diện nhóm thành lập website chống bạo hành y tế, cho biết gần đây tình hình bạo lực nhắm vào nhân viên y tế có chiều hướng gia tăng cả về số vụ, cả về tính manh động cũng như mức độ nguy hiểm. Sự việc đã đến mức cần phải gióng lên hồi chuông báo động.

Theo BS Võ Xuân Sơn, dư luận, đặc biệt dư luận xuất phát từ những người ngoài ngành y khiến cho mâu thuẫn giữa nhân viên y tế và người bệnh, người nhà bệnh nhân trở nên gay gắt, thậm chí còn kích động bạo lực nhắm vào nhân viên y tế. Mặc dù đây là hành vi vi phạm pháp luật, thế nhưng có một thực tế là trong nhiều trường hợp các cơ quan chức năng không thực sự tận tâm trong việc bảo vệ nhân viên y tế. Song song đó, những biện pháp răn đe không được áp dụng đúng mức hoặc không được thông tin đầy đủ, không có tác dụng hạn chế bạo lực nên gây tâm lí hoang mang, lo sợ trong nhân viên y tế.

“Để góp phần chống lại nạn bạo lực nhắm vào nhân viên y tế, để cho nhân viên y tế có thể toàn tâm toàn ý vào việc phục vụ người bệnh, để góp phần làm cho nền y tế Việt nam có thể thực hiện tốt chức năng chăm sóc và tạo ra sức khỏe cho nhân dân, để góp phần làm cho xã hội Việt nam trở nên trong sạch hơn, văn minh hơn, chúng ta, những nhân viên y tế, nhất định phải lên tiếng”- BS Xuân Sơn chia sẻ trên trang chống bạo hành y tế

Trên thực tế, trong thời gian qua tình trạng nhân viên y tế bị bạo hành đã diễn ra khá phổ biến. Hầu hết những vụ bạo hành đó ít nhiều đều khiến nhân viên y tế bị tổn thương cả về thể chất và tinh thần. Thống kê tại một cuộc tọa đàm bảo vệ người lao động ngành y, chống bạo hành trong bệnh viện cho thấy từ năm 2013 đến cuối năm 2014 đã xảy ra 14 vụ hành hung nhân viên y tế. Trong đó có bác sĩ bị chấn thương nặng. Thậm chí một bác sĩ ở Vũ Thư (Thái Bình) đã bị người nhà bệnh nhân hành hung đến Tu vong . "Người bệnh tấn công nhân viên y tế thì không chỉ gây tổn thương cho cá nhân mà còn khiến người bệnh khác hoang mang, đồng thời làm gián đoạn quy trình khám chữa bệnh, gây ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh", bác sĩ Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa A9, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội chia sẻ khi trao đổi về vấn đề “nhân viên y tế bị bạo hành”.

Từ đầu năm 2015 đến nay, cũng đã có không ít vụ bạo hành nhân viên y tế và mới đây nhất là vụ bạo hành nhân viên y tế xảy ra tại BV Quận Tân Phú- TP Hồ Chí Minh. Người mẹ bệnh nhân đã rất hồn nhiên khi trả lời câu hỏi vì sao lại bạo hành nhân viên y tế đang tìm mọi cách để chăm sóc sức khoẻ cho con gái chị tốt nhất: “Tôi biết bác sĩ không có lỗi, bác sĩ chỉ là người cuối cùng nên bị tôi trút giận thôi”. Một câu trả lời không thể còn có thể bình luận thêm gì về thái độ ứng xử của người nhà bệnh nhân đối với cán bộ y tế.

Chia sẻ về vấn đề nhân viên y tế bị bạo hành, BS Hồ Mạnh Tường – BV Từ Dũ, TP Hồ Chí Minh bày tỏ quan điểm: Trước đây, các sự việc này ít khi được báo cáo do được xem là một chuyện riêng của ngành y và thường được giảm nhẹ tình tiết. Tuy nhiên, hiện tượng này ngày càng phổ biến đến mức nhiều nghiệp đoàn y tế đã bắt đầu có những phản ứng. Ở một số tiểu bang của Mỹ, luật đã được điều chỉnh và tăng gấp đôi hình phạt cho những trường hợp bạo hành với nhân viên y tế. Gần đây, ở Bỉ, đất nước nổi tiếng về an toàn, các bác sĩ đã xuống đường đình công phản đối sự thiếu an toàn trong các ca trực đêm. Đã đến lúc tất cả các nước cần hành động để chống lại các hành vi bạo hành này.nước cần hành động để chống lại các hành vi bạo hành này.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-can-chung-tay-chong-bao-hanh-nhan-vien-y-te-16482.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY