Dinh dưỡng hôm nay

Can thiệp ECMO cứu sống bé sơ sinh 2 ngày tuổi mắc bệnh tim hiếm gặp

MangYTe - Bé sơ sinh mới 2 ngày tuổi được chẩn đoán viêm phổi, tim bẩm sinh vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TP phẫu thuật và can thiệp ECMO cứu sống thành công.

Sau mổ tim bẩm sinh, bé trai sơ sinh rơi vào tình trạng nguy kịch, phải áp dụng đồng thời 2 kỹ thuật ecmo và lọc máu liên tục để bảo vệ tính mạng - ảnh do bệnh viện cung cấp

Sáng 31-8, bs chuyên khoa ii nguyễn minh tiến - phó giám đốc bệnh viện nhi đồng tp (tp.hcm) - cho biết vừa cứu sống bé l.g.h. (2 ngày tuổi, nam, ngụ tỉnh bến tre) mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp, nhờ kỹ thuật chạy ecmo (oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể).

Bé H. sinh thường tại một bệnh viện tỉnh, sinh đủ tháng và cân nặng 2,8kg. Sau sinh, bé khóc to nhưng sau đó bắt đầu tím môi, đầu chi, tím tái toàn thân, SpO2 chỉ còn 50 - 60%, chẩn đoán viêm phổi, tim bẩm sinh, được điều trị đặt nội khí quản giúp thở, kháng sinh, chuyển Bệnh viện Nhi đồng TP.

Tại đây, bé h. được các bác sĩ cấp cứu hỗ trợ hô hấp, thăm khám, xét nghiệm máu và chụp x-quang phổi, siêu âm tim ghi nhận viêm phổi, suy hô hấp nặng, tim bẩm sinh phức tạp, được xử trí tiếp tục thở máy, kháng sinh, điều trị Thu*c hỗ trợ tim.

Tiếp đó, bé được phẫu thuật tim, "sửa chữa" triệt để các bất thường của tim. Nhưng sau 1 ngày, tình trạng bé xấu dần, trụy tim mạch, phải sử dụng nhiều loại Thu*c vận mạch liều cao, tim co bóp yếu, tống máu giảm còn 25 - 30% (bình thường 60 - 80%), phổi tổn thương nặng, thâm nhiễm 2 phế trường...

Các bác sĩ đã hội chẩn với êkip ecmo tiến hành đặt cannula mạch máu và gắn nối với hệ thống máy ecmo để cung cấp oxy qua màng ngoài cơ thể, hỗ trợ tuần hoàn thay thế tim chuyển máu có oxy từ hệ tuần hoàn đến và cung cấp oxy cho mô, các cơ quan trong cơ thể bé.

Sau gần 2 tuần chạy ECMO, phối hợp với các điều trị hỗ trợ tích cực khác, bé được cai máy ECMO, thở máy với thông số thấp, sau đó được cai máy thở.

Sau 1 tháng điều trị, bệnh nhi đã tự thở, tỉnh táo, bú khá, chức năng gan thận dần trở về bình thường, được xuất viện. Theo bệnh viện, đây là trường hợp đặc biệt, trẻ mắc tim bẩm sinh phức tạp được cứu sống nhờ kỹ thuật ECMO.

Trung tâm chăm sóc con sơ sinh của bà mẹ mắc COVID-19 ở TP.HCM

TTO - Hiện Bệnh viện Hùng Vương có 50 trẻ có mẹ mắc COVID-19 đủ điều kiện xuất viện nhưng chưa có người thân đến đón. Trung tâm H.O.P.E sẽ thay thế gia đình chăm sóc các bé.

CẨM NƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/can-thiep-ecmo-cuu-song-be-so-sinh-2-ngay-tuoi-mac-benh-tim-hiem-gap-20210831090042159.htm)

Chủ đề liên quan:

bệnh tim hiếm gặp cấp cứu trẻ em

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY