Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Căng thẳng làm tăng nguy cơ mắc bệnh mất trí?

Theo một nghiên cứu mới đây, phụ nữ trung niên hay bị căng thẳng có nguy cơ cao mắc bệnh mất trí.

Kết quả của cuộc khảo sát trên 800 phụ nữ ThụyĐiển cho thấy những phụ nữ phải đối mặt với những nỗi đau tinh thần như ly hôn hay mất người thâncó nhiều khả năng mắc bệnh mất trí Alzheimer trong vài thập kỷ sau đó.

Càng gặp nhiều sự kiện gây căng thẳng thì càng cónguy cơ cao mắc bệnh mất trí.

Các tác giả nghiên cứu cho biết hoóc-môn gây căngthẳng tạo ra những thay đổi có hại cho não, vì thế được coi là nguyên nhân gây bệnh mất trí.

Hoóc-môn gây căng thẳng tạo ra nhiều một số thayđổi trong cơ thể và gây ảnh hưởng đến huyết áp và sựkiểm soát lượng đường trong máu.

TS. Lena Johasson và các đồng nghiệp giải thích,thậm chí, nhiều năm sau, người phụ nữ vẫn bị căngthẳng ở mức độ cao sau những chấn thương tâm lý.

Các nhà khoa học cho rằng vẫn cần nghiên cứu sâuhơn để khẳng định những phát hiện mới này và xem xét về mối liên quan giữa căng thẳng và bệnh mấttrí ở nam giới.

Những phụ nữ tham gia nghiên cứu đã phải trải quanhững xét nghiệm và kiểm tra khi họ ở độ tuổi ngoài 30, và từ 40 đến 50, sau đó, họ cũng được kiểmtra đều đặn trong 4 thập kỷ tiếp theo.

Khi bắt đầu tham gia nghiên cứu, cứ bốn phụ nữ lạicó một người nói rằng họ đã gặp phải ít nhất một sự kiện gây căng thẳng trong đời như góa bụa haythất nghiệp. ¼ trong số họ phải chịu ít nhất hai sự kiện gây căng thẳng, 1/5 phải chịu ít nhất basự kiện và số còn lại phải chịu ít nhất 4 sự kiên gây căng thẳng hoặc chưa bao giờ phải đối mặt vớicăng thẳng.

Trong suốt thời gian nghiên cứu, 425 phụ nữ đãch*t, 153 phụ nữ mắc bệnh mất trí.

TS. Simon Ridley, đến từ Viên nghiên cứu Alzheimercủa Vương Quốc Anh cho biết, từ nghiên cứu này thật khó để biết liệu căng thẳng có phải là nguyênnhân trực tiếp dẫn đến bệnh mất trí hay không. Các yếu tố gây sa sút trí tuệ trong thời đại chúngta rất phức tạp, di truyền và môi trường đề có thể gây ra bệnh mất trí. Nhưng có một cách tốt nhấtđể giảm nguy cơ mất trí là cân bằng dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên, không hút Thu*c lá, vàkiểm soát tốt lượng cholesterol và huyết áp.

AloBacsi.vnTheo Mai Phương - Dân trí/BBC

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cang-thang-lam-tang-nguy-co-mac-benh-mat-tri-n92945.html)

Tin cùng nội dung

  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY