Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Cảnh báo mực và dụng cụ xăm có thể gây nhiễm khuẩn

Ngày nay, rất nhiều người thích xăm mình, khiến bạn tin rằng xăm mình là hoàn toàn an toàn. Song hãy cảnh giác, bởi rất có thể bạn sẽ gặp phải các nguy cơ về sức khỏe đi kèm.
Gần đây, FDA đã nhận thấy vấn đề sau khi kiểm tra mực của các bộ đồ nghề xăm tại nhà của tập đoàn White and Blue Lion và xác định các lọ mực chưa mở bị nhiễm khuẩn. Việc sử dụng các hộp mực này để xăm có thể dẫn đến nhiễm trùng. “FDA đã xác nhận một ca nhiễm trùng da của một khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty này, và chúng tôi cũng đã nhận được các báo cáo khác liên quan đến các sản phẩm xăm có bao bì tương tự.” Bác sĩ Linda Katz (FDA) cho biết.

Theo Katz, “Bất cứ ai cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng do xăm, song nguy cơ này đặc biệt cao ở những người mắc bệnh tim mạh, tiểu đường, hoặc suy giảm miễn dịch.” Bà cũng cho biết bơm mực bị nhiễm khuẩn hoặc sử dụng kim nhiễm khuẩn có thể gây nhiễm khuẩn ở chỗ xăm. Các dấu hiệu nhiễm khuẩn bao gồm mẩn đỏ, sưng tấy, chảy dịch ở vết thương, để lại sẹo, hoặc đau quá mức ở vết thương. Nếu bạn đang gặp một trong các triệu chứng trên, hãy ngay lập tức tìm kiếm sự trợ giúp về y tế. Kể cả sau khi vùng nhiễm trùng trên da đã được chữa khỏi, vùng da đó cũng có thể để lại sẹo vĩnh viễn.

Nếu vùng nhiễm trùng không được điều trị hoặc điều trị không đúng mức có thể gây nhiễm trùng máu. Sự nhiễm trùng này có thể gây sốt, ớn lạnh và đổ mồ hôi. Nếu gặp phải các triệu chứng này, bệnh nhân cần phải được điều trị bằng Thu*c kháng sinh, nhập viện và/hoặc phẫu thuật.

Tập đoàn White and Blue Lion đã thu hồi các sản phẩm nhiễm khuẩn ngày 11/7/2014, song FDA lo ngại rằng khách hàng và các nghệ sĩ xăm chuyên nghiệp vẫn mua hoặc sử dụng các bộ dụng cụ xăm tại nhà và mực xăm bị nhiễm khuẩn từ những nhà phân phối khác. Đặc biệt là, làm cách nào để phân biệt những bộ dụng cụ và mực bạn không nên dùng vì có thể chúng bị nhiễm khuẩn? FDA khuyến nghị người tiêu dùng cảnh giác với các sản phẩm mực xăm vĩnh viễn hoặc các bộ xăm truyền thống mà không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Mục tiêu của FDA là khuyến khích người tiêu dùng và các nghệ sĩ xăm cảnh giác và kêu gọi các khách hàng có nguy cơ nhiễm trùng tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

Người tiêu dùng và nghệ sĩ xăm nên thực hiện những điều sau: tìm kiếm trợ giúp y tế nếu bạn có bất cứ triệu chứng nhiễm trùng nào; Không sử dụng mực xăm và các bộ dụng cụ không có nhãn hiệu, thiếu tên và địa chỉ của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối; Xử lí các sản phẩm mực có những đặc điểm này; Không sử dụng các bộ sản phẩm bị thu hồi và thông báo các tác dụng phụ với FDA.

Phương Hà (Theo FDA 8/2014)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-canh-bao-muc-va-dung-cu-xam-co-the-gay-nhiem-khuan-13273.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu không có dụng cụ y tế, bạn có thể dùng bìa các tông cứng để nẹp phần xương bị gãy. Thay vì dùng dung dịch khử trùng, bạn rửa vết thương bằng nước sạch cũng được.
  • Nhiễm khuẩn, nhiễm độc ăn uống là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây theo đường tiêu hoá, thường do vi khuẩn gây ra trong quá trình cầm nắm, lưu trữ, bảo quản, chế biến.
  • Nhiễm khuẩn tiết niệu là viêm đường tiết niệu do vi khuẩn gây nên và có thể gặp ở từng đoạn hoặc toàn bộ đường tiết niệu.
  • Ở phụ nữ, nhiễm khuẩn niệu rất phổ biến. Vi khuẩn có thể từ trực tràng, ở *m đ*o, gây viêm nhiễm ngược dòng lên niệu đạo, bàng quang, bể thận.
  • Vào mùa nóng, khi nước trong cơ thể bài tiết qua tăng lên, lượng nước tiểu sẽ giảm xuống, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.
  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.