Bệnh ung thư hôm nay

Cảnh báo về nhiễm xạ sau xạ trị ung thư tuyến giáp

Sau khi xạ trị ung thư tuyến giáp, cơ thể bệnh nhân nhiễm xạ, dễ phát tán ra môi trường,có thể gây ô nhiễm phóng xạ những nơi họ đi qua.
Một cuộc điều tra cho thấy những bệnh nhân về nhà sau điều trị xạ trị i-ốt đã làm phòng nghỉ của họ nhiễm xạ và trở thành một vấn đề đáng báo động trên các phương tiện giao thông công cộng. Việc họ tiếp xúc với những người dễ tổn thương như thai phụ, trẻ em và các chất thải của họ cũng sẽ gây ô nhiễm đến mức các máy dò tìm bức xạ có thể phát hiện.

Hiệp hội Điều tiết hạt nhân đang xem xét những luật mới để giải quyết vấn đề này, đặc biệt là hạn chế đưa bệnh nhân tới những nơi nghỉ ngơi công cộng như khách sạn, nhà nghỉ.

Cuộc khảo sát trên 1.000 bệnh nhân ung thư tuyến giáp">ung thư tuyến giáp cho thấy:

- 1 bệnh nhân vừa xạ trị i-ốt lên xe bus ở 1 bến xe tại New York tới New Jersey đã khiến các thiết bị dò tìm chất phóng xạ phát tín hiệu cảnh báo đến mức cảnh sát phải vào cuộc. Sau điều tra, người ta ra quy định bệnh nhân vừa điều trị xạ trị cần phải tránh đi các phương tiện giao thông công cộng trong vòng 2 ngày.

- 7% bệnh nhân ngoại trú cho biết họ đã đi thẳng tới khách sạn sau khi điều trị và các bác sĩ biết điều này. Năm 2007, 1 khách sạn đã bị nhiễm xạ sau khi bộ ga gối trong phòng bệnh nhân xạ trị được giặt chung với các bộ ga gối khác. Vấn đề chỉ được phát hiện khi những người làm trong lĩnh vực phóng xạ ở tại khách sạn này và phát hiện độ nhiễm xạ cao tới mức đáng cảnh báo.

- Khoảng 4% bệnh nhân điều trị ngoại trú cho biết họ chưa bao giờ thảo luận với bác sĩ về việc làm thế nào để tránh tiếp xúc với thai phụ, trẻ em sau khi xạ trị. Khảo sát cho thấy 56 trường hợp bệnh nhân đã dùng chung giường hay phòng tắm với thai phụ hoặc trẻ em hay có các tiếp xúc gần khác.

Các chuyên gia y tế đề xuất luật bệnh nhân cần được giữ lại bệnh viện sau xạ trị trong 1 số ngày nhất định. Ngoài ra, các nhà chuyên môn cũng kêu gọi 1 lệnh cấm bệnh nhân tham gia giao thông công cộng sau khi điều trị xạ trị i-ốt.

Hồng Tâm - Theo AP
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-canh-bao-ve-nhiem-xa-sau-xa-tri-ung-thu-tuyen-giap-10201.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY