Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Cập nhật khuyến cáo sử dụng một số loại Thuốc

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông tin liên quan đến tính an toàn, hiệu quả của Thuốc chứa diacerein, Thuốc chứa nicardipin dùng đường tĩnh mạch...
Đối với Thuốc chứa hoạt chất diacerein: Không sử dụng cho bệnh nhân có bệnh gan hoặc có tiền sử mắc bệnh gan

Không sử dụng Thuốc có hoạt chất diacerein cho bệnh nhân trên 65 tuổi. Bệnh nhân được khuyến cáo dùng liều khởi đầu bằng một nửa liều thông thường (ví dụ: liều 50mg/ngày thay cho liều 100mg/ngày) và ngừng Thuốc ngay khi xảy ra tiêu chảy.

Đồng thời, không sử dụng diacerein cho bệnh nhân có bệnh gan hoặc có tiền sử mắc bệnh gan. Các bác sĩ cần theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh nhân để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường về gan.

Ngoài ra, việc chỉ định Thuốc có hoạt chất diacerein để điều trị cho bệnh nhân nên được thực hiện bởi các bác sĩ có kinh nghiệm trong điều trị viêm xương khớp và thoái hóa khớp. Tuy nhiên, các bác sĩ cần lưu ý chỉ giới hạn việc sử dụng diacerein để điều trị các triệu chứng của thoái hóa khớp háng hoặc khớp gối.

Tại Việt Nam, hiện có 25 số đăng ký (SĐK) Thuốc nước ngoài và 27 SĐK Thuốc trong nước có chứa diacerein.

Đối với Thuốc chứa nicardipin dùng theo đường tĩnh mạch: Thận trọng khi sử dụng cho trẻ em

Thuốc có chứa nicardipin được chỉ định dùng điều trị tăng huyết áp cấp đe dọa tính mạng, đặc biệt trong các trường hợp: Tăng huyết áp động mạch ác tính/bệnh não do tăng huyết áp; Phình tách động mạch chủ, trong trường hợp không dùng được các Thuốc ức chế thụ thể beta tác dụng ngắn hoặc dùng phối hợp với Thuốc ức chế thụ thể beta khi Thuốc ức chế thụ thể beta đơn độc không cho hiệu quả mong muốn; dùng trong trường hợp hội chứng tiền sản giật nặng khi có chống chỉ định hoặc không thể sử dụng các Thuốc chống tăng huyết áp đường tĩnh mạch khác.

Trong trường hợp điều trị tăng huyết áp sau phẫu thuật, Thuốc chứa hoạt chất nicardipin chỉ nên dùng đường truyền tĩnh mạch liên tục và chỉ nên được sử dụng bởi các bác sĩ chuyên khoa tại những cơ sở được trang bị tốt và phải liên tục theo dõi huyết áp của bệnh nhân.

Về liều dùng, đối với người lớn, truyền liên tục nicardipin với tốc độ 3-5mg/giờ khi bắt đầu điều trị, có thể tăng tốc độ truyền nhưng không được vượt quá 15mg/giờ. Khi huyết áp của bệnh nhân đã đạt mục tiêu điều trị, cần giảm liều từ từ. sử dụng thận trọng và dùng liều thấp nhất đối với những đối tượng đặc biệt như bệnh nhân có vấn đề về gan, thận hay trẻ em.

Hiện nay có 01 SĐK Thuốc nước ngoài (VN-5465-10) được cấp cho sản phẩm nicardipine hydrochloride 10mg/10ml, nhà sản xuất và công ty đăng ký: Laboratoire Aguettant S.A.S, France; Không có SĐK Thuốc trong nước có chứa nicardipine đường tĩnh mạch.

Liên quan đến các Thuốc này, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị kinh doanh dược phẩm trên địa bàn các thông tin liên quan đến tính an toàn, phản ứng có hại và kết luận của Hội đồng Tư vấn cấp số đăng ký lưu hành Thuốc đối với Thuốc chứa diacerein, Thuốc chứa nicardipin để các thầy Thuốc biết thông tin nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình kê đơn, sử dụng Thuốc cho người bệnh.

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cap-nhat-khuyen-cao-su-dung-mot-so-loai-thuoc-14129.html)

Tin cùng nội dung

  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY