Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Cắt bỏ chân ở bệnh nhân đái tháo đường

Bố tôi vừa phát hiện bị đái tháo đường týp 2, tôi nghe nói bệnh này rất dễ cắt cụt chân nếu bị tổn thương. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên.
Bố tôi vừa phát hiện bị đái tháo đường týp 2, tôi nghe nói bệnh này rất dễ cắt cụt chân nếu bị tổn thương. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên. (Lê Văn Đức - Q.4)


Chào bạn,

Đái tháo đường (ĐTĐ) là bệnh mạn tính có khả năng gây tàn phế và Tu vong rất lớn. Người bị ĐTĐ có thể phòng ngừa hoặc giảm nhẹ đến mức thấp nhất các biến chứng của bệnh. Ở bệnh nhân đái tháo đường bàn chân rất dễ bị viêm nhiễm, lâu lành nếu đường huyết không được kiểm soát, trong trường hợp nặng có thể  phải cắt bỏ chân.   Nguyên nhân là do các mạch máu nhỏ bị tắc nghẽn và các dây thần kinh bị tổn thương sau diễn biến kéo dài nhiều năm của bệnh. Nhiễm khuẩn bàn chân rất hay gặp ở bệnh nhân đái tháo đường týp 2 và dễ dẫn đến những tàn phế nặng nề.
Để tránh biến chứng, người bệnh cần kiểm soát tốt đường huyết, huyết áp, tránh stress, thường xuyên kiểm tra sức khỏe tổng quát, biết cách chăm sóc bàn chân, nên mang giày mềm có tất và vừa chân; kiểm tra bàn chân hằng ngày có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là khi bệnh nhân bị mất cảm giác, cần kiểm tra màu sắc của da bàn chân, móng chân, kẽ chân, gan bàn chân.

Luôn giữ da bàn chân sạch sẽ, nên rửa chân bằng nước ấm và xà phòng diệt khuẩn để tránh bị nhiễm khuẩn, không nên ngâm chân trong nước kể cả nước nóng và nước lạnh vì sẽ làm cho da trở nên mềm dễ trầy xước. Bên cạnh đó cần chú ý khám mắt và răng, bỏ hút Thu*c lá.
    BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.



Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cat-bo-chan-o-benh-nhan-dai-thao-duong-n64255.html)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY