Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cắt hai khối u trên người phụ nữ mang thai 14 tuần

Phú Thọ-Thai phụ 30 tuổi đang mang thai tuần thứ 14 thì dọa sẩy, bác sĩ phát hiện có hai khối u buồng trứng lớn, chiếm gần hết ổ bụng.

Bệnh nhân nhập bệnh viện sản nhi tỉnh phú thọ trong tình trạng đau bụng, bụng chướng, vật vã, kích thích, dọa sẩy thai, hôm 30/7. các bác sĩ sờ thấy có khối u chiếm gần hết ổ bụng. hình ảnh siêu âm cho thấy hai bên buồng trứng đều có khối u. đặc biệt, buồng trứng bên trái có khối u xoắn, đè đẩy các tạng xung quanh. thai phụ được mổ nội soi cấp cứu ngay trong đêm để loại bỏ khối u, cứu thai nhi.

Ê kíp lấy ra khối u buồng trứng trái xoắn, kích thước 30x35 cm, tương đương thai 7 tháng tuổi và khối u buồng trứng phải, kích thước 3x4 cm. hiện sức khỏe người mẹ và thai nhi ổn định.

Thai phụ có tiền sử kinh nguyệt không đều và phát hiện khối u buồng trứng từ cuối năm 2021, tuy nhiên chưa can thiệp để xử lý khối u. trường hợp này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khi mang khối u lớn, chèn ép nhiều tạng trong cơ thể.

"Nếu phẫu thuật muộn, khối u có thể bị xoắn nặng hơn, dẫn đến hoại tử buồng trứng, vỡ u nang buồng trứng, sảy thai, nguy hiểm tính mạng cả sản phụ và thai nhi", bác sĩ Nguyễn Tiến Công, Phó giám đốc bệnh viện, nói hôm 2/8.

Ccas bác sĩ nội soi cắt khối u cho thai phụ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

U nang buồng trứng xoắn là một biến chứng nguy hiểm gặp trong bệnh u nang buồng trứng. Bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng nên rất khó phát hiện. Các khối u nang buồng trứng có hai dạng: Có cuống và không có cuống. Tình trạng u nang buồng trứng xoắn thường xảy ra với các khối u có cuống dài, trọng lượng vừa phải, đường kính 8-10 cm.

Nếu u nang buồng trứng có cuống chỉ bị bị xoắn nhẹ thì sau đó sẽ trở về vị trí cũ. Nếu xoắn mạnh hơn, u nang sẽ không thể trở về vị trí ban đầu. Việc xoắn này có thể làm cắt nguồn lưu lượng máu nuôi cung cấp cho buồng trứng và ống dẫn trứng. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, u nang có thể bị hoại tử và vỡ do không được máu tới nuôi dưỡng. Điều này dẫn đến tình trạng viêm màng bụng (hay còn gọi là viêm phúc mạc), nguy hiểm tính mạng.

Bác sĩ công khuyến cáo phụ nữ nên thăm khám định kỳ, chú ý những biểu hiện đau bất thường của cơ thể. đặc biệt, thai phụ và phụ nữ có tiền sử u buồng trứng nên để ý và theo dõi các vấn đề thai nghén cũng như u buồng trứng.

Khi có những dấu hiệu bất thường, đặc biệt đau bụng hoặc nôn, sản phụ cần tới cơ sở y tế uy tín khám ngay. nếu có u buồng trứng hoặc u buồng trứng xoắn, cần phải can thiệp, các bác sĩ có thể điều trị bằng phương pháp mổ nội soi từ lúc thai nhi trên 12 tuần.

Hình ảnh khối u buồng trứng xoắn có kích thước 30x35 cm được lấy ra bằng phương pháp mổ nội soi. ảnh: bệnh viện cung cấp

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cat-hai-khoi-u-buong-trung-cuu-thai-nhi-14-tuan-tuoi-4495266.html)

Chủ đề liên quan:

phú thọ thai nhi u buồng trứng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY