Tin y tế hôm nay

Tin y tế

CDC Mỹ: Vaccine Pfizer không gây tác dụng phụ nghiêm trọng ở trẻ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết trẻ em từ 5 đến 11 tuổi tiêm vaccine Pfizer hiếm khi gặp phản ứng phụ nghiêm trọng.

Báo cáo mới dựa trên hai nghiên cứu lâm sàng. Một nghiên cứu được công bố ngày 30/12. Nghiên cứu khác diễn ra vào mùa hè 2021 tại 6 thành phố. CDC cũng phát hiện ra rằng gần như tất cả trẻ em có triệu chứng Covid-19 nặng đều chưa tiêm vaccine.

Đến nay, mỹ đã tiêm hơn 8 triệu liều vaccine pfizer cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. song nhiều bậc cha mẹ còn do dự đưa con em đi tiêm chủng vì lo ngại tác dụng phụ từ vaccine. một số đang chờ đợi đợt triển khai rộng rãi hơn để xem có ai gặp vấn đề nghiêm trọng hơn hay không.

Tính đến ngày 19/12, tức khoảng 6 tuần sau chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi, CDC cho biết họ nhận được rất ít báo cáo về các vấn đề nghiêm trọng. Cơ quan đã đánh giá dữ liệu từ bác sĩ, cộng đồng, khảo sát cha mẹ hoặc người giám hộ của khoảng 43.000 trẻ ở độ tuổi này.

Các em bị đau tại vùng tiêm, mệt mỏi hoặc nhức đầu, đặc biệt sau liều thứ hai. khoảng 13% bị sốt. song các ca viêm cơ tim - tác dụng phụ sau tiêm vaccine pfizer ở một số thanh thiếu niên và người lớn - vẫn rất hiếm ở trẻ nhỏ. cdc nhận được 11 báo cáo về tình trạng này từ bác sĩ và cộng đồng. trong đó, 7 em đã bình phục, 4 em đang trong quá trình hồi phục, cơ quan cho biết. theo cdc, tỷ lệ viêm cơ tim do vaccine cao nhất ở nam thanh thiếu niên, từ 12 đến 29 tuổi.

Phụ huynh và bác sĩ cho biết một số trẻ từ 5 đến 11 tuổi bị tiêm nhầm liều lớn hơn cho người trưởng thành. CDC nhận định điều này không quá bất ngờ, hầu hết các báo cáo đều cho thấy các em không gặp vấn đề lớn sau đó.

Trẻ em tại một trường tiểu học ở Albuquerque chờ tiêm vaccine Covid-19, ngày 10/11. Ảnh: NY Times

Cơ quan cũng phân tích chi tiết về ca T* vong sau tiêm ở hai bé gái, 5 tuổi và 6 tuổi. Các em mắc bệnh mạn tính, sức khỏe yếu trước khi tiêm phòng. Thông qua dữ liệu sơ bộ, cơ quan cho biết hai ca T* vong không liên quan đến vaccine.

Báo cáo thứ hai của CDC về các ca nhập viện ở trẻ em đã cho thấy tầm quan trọng của việc tiêm chủng ở nhóm dân số này. Nghiên cứu xem xét hơn 700 trẻ dưới 18 tuổi nhập viện vì Covid-19 vào mùa hè năm ngoái. Dữ liệu cho thấy chỉ 0,4% các ca nhập viện đã tiêm chủng đầy đủ, còn lại đều chưa tiêm.

Nghiên cứu chỉ ra rằng hai phần ba số trẻ nhập viện có bệnh đi kèm, thường là béo phì. Khoảng một phần ba trẻ từ 5 tuổi trở lên chuyển nặng do nhiễm nhiều virus hơn. Gần một phần ba em nghiêm trọng và phải điều trị trong khu hồi sức tích cực, 15% trong đó cần thở oxy. Trong tất cả các ca nhập viện, 1,5% bệnh nhân T* vong.

"Nghiên cứu chứng minh trẻ em chưa được tiêm chủng có thể chuyển nặng và nhập viện vì Covid-19. Dữ liệu củng cố tầm quan trọng của việc tiêm vaccine cho tất cả trẻ đủ điều kiện, nhằm bảo vệ cả các em và những người chưa thể tiêm phòng", CDC nêu rõ.

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cdc-my-vaccine-pfizer-khong-gay-tac-dung-phu-nghiem-trong-o-tre-4410909.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY