Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chăm sóc bé biếng ăn

Hiện tượng trẻ biếng ăn xuất hiện khá nhiều. Vậy biếng ăn xuất phát từ đâu, vì sao trẻ lại biếng ăn?

Biếng ăn là hiện tượng giảm cảm giác thèm ăn, trẻ ăn ít hơn bình thường và thời gian ăn của trẻ thường kéo dài trên 30 phút. Trẻ chỉ ăn những thức ăn chọn lọc, thậm chí không chịu ăn và sợ ăn khi nhìn thấy thức ăn.

Chứng biếng ăn của trẻ xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. từ chế độ ăn, tâm lý và cách chăm sóc của người lớn... trong đó liên quan tới nhiều nguyên nhân: biếng ăn liên quan tới dinh dưỡng, trẻ bị ép ăn quá nhiều, ăn bổ sung và ít thay đổi thức ăn hoặc thay đổi thức ăn đột ngột. chẳng hạn trẻ đang ăn thịt thì chuyển sang ăn cá, tôm...

Khẩu phần thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, ví dụ như thiếu chất kẽm (kẽm có trong thức ăn giúp trẻ ăn ngon miệng); thiếu vitamin C; thiếu vi chất dinh dưỡng như sắt, axit folic... và thức ăn không phù hợp khẩu vị của trẻ. Nhiều bà mẹ bắt trẻ ăn một loại thức ăn liên tục trong cả ngày, việc thay đổi và chế biến thức ăn đơn điệu.

Nguyên nhân thứ hai là biếng ăn do các yếu tố về tâm lý, chẳng hạn thay đổi môi trường, giờ ăn, nơi ăn, người cho ăn. Ví dụ trẻ đang ăn quen với bố mẹ, người thân thì thay đổi môi trường sang ăn ở nơi gửi trẻ. Trẻ được quá nuông chiều cũng có thể gây các yếu tố biếng ăn.

Nguyên nhân thứ ba: biếng ăn do các yếu tố bệnh lý, ví dụ các bệnh về răng miệng, tưa miệng, viêm loét miệng, sâu răng và các bệnh nhiễm khuẩn cấp và mạn tính như viêm phổi, tiêu chảy, giun sán, lao...

Cho trẻ ăn lượng cân đối các dạng thức ăn, trang trí, chuẩn bị món ăn thật đẹp mắt, hấp dẫn, trẻ sẽ ăn ngon miệng hơn.

Cho trẻ ăn lượng cân đối các dạng thức ăn, trang trí, chuẩn bị món ăn thật đẹp mắt, hấp dẫn, trẻ sẽ ăn ngon miệng hơn.

Trẻ được coi là biếng ăn khi có hơn 2 dấu hiệu dưới đây: Trẻ không chịu ăn hết khẩu phần hoặc bữa ăn kéo dài hơn 30 phút; Trẻ ăn ít hơn 1/2 khẩu phần ăn theo tuổi. Trẻ ngậm thức ăn trong miệng không chịu nuốt. Trẻ từ chối không chịu ăn, chạy trốn hoặc khóc lóc, gào thét khi thấy thức ăn. Trẻ nhìn thấy thức ăn là có phản ứng nôn ọe. Không tăng cân liên tục trong 3 tháng liền.

Thứ nhất: Chăm sóc hợp lý, cho trẻ bú mẹ và tần số lần bú mẹ tăng. Về thức ăn bổ sung phải có đủ 4 nhóm thực phẩm: đạm, đường bột, chất béo, vitamin và chất khoáng. Tập cho trẻ quen dần với thức ăn mới, chế biến thức ăn cho trẻ phù hợp khẩu phần ăn của trẻ và lứa tuổi của trẻ. Luôn thay đổi món ăn, không nên cho trẻ ăn đơn điệu một món trong một ngày.

Thứ hai: Cách xây dựng thực đơn cho trẻ: Các bà mẹ chú ý cho trẻ ăn nhiều bữa, tăng dần lượng đạm, bột và năng lượng trong khẩu phần thức ăn như thịt, tôm, cua, cá. Chú ý bữa ăn của trẻ phải có dầu mỡ trong các món ăn để tăng năng lượng, hòa tan vitamin A và D, kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn.

Chọn các thức ăn dễ tiêu hóa và bữa ăn có đủ 4 nhóm thực phẩm: đạm, đường, chất béo, vi chất, uống thêm nước hoa quả.

Không được cho trẻ nhịn đói, không cho trẻ uống nước ngọt, ăn bánh kẹo ngọt trước bữa ăn, hạn chế ăn quà vặt và không nên ăn quá loãng.

thứ ba: chăm sóc tâm lý cho trẻ như không quá nuông chiều trẻ hoặc ép buộc nhồi nhét bắt trẻ ăn quá nhiều. nên cho trẻ ăn cùng nhóm bạn, hoặc bữa ăn với gia đình tạo tâm lý phấn khởi, thoái mái khi trẻ ăn. khi ăn trò chuyện vui vẻ với trẻ và động viên khuyến khích cho trẻ ăn.

Hãy tôn trọng sở thích của trẻ bằng cách cho trẻ ăn món trẻ thích. Không nên cho trẻ ăn quá nhiều thịt cá. Cho trẻ ăn lượng cân đối các dạng thức ăn. Trang trí, chuẩn bị món ăn thật đẹp, hấp dẫn. Ví dụ như bát và thìa cho trẻ ăn có nhiều hình thù khác nhau giúp trẻ hứng thú khi ăn. Hãy khen ngợi khi trẻ chịu ăn dù chỉ là một lượng thức ăn nhỏ. Nên cho trẻ tự xúc ăn, tự cầm thức ăn để ăn.

Khi áp dụng các biện pháp như trên trẻ vẫn biếng ăn, cần đến các chuyên gia dinh dưỡng, các bác sĩ để được tư vấn kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cham-soc-be-bieng-an-n183143.html)
Từ khóa: biếng ăn

Chủ đề liên quan:

biếng ăn chăm sóc

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Nhiều trẻ biếng ăn chỉ vì cha mẹ chiều con quá, cứ cho ăn quà vặt luôn miệng, đến bữa ăn chính trẻ đầy bụng không thể nào nữa.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.