Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Chăm sóc trẻ bị viêm tiểu phế quản – Ba mẹ cần biết

Chăm sóc trẻ bị viêm tiểu phế quản đúng cách sẽ giúp bệnh mau được chữa lành, đồng thời tránh được các biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra. Vậy các bậc cha

chăm sóc trẻ bị viêm tiểu phế quản đúng cách sẽ giúp bệnh mau được chữa lành, đồng thời tránh được các biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra. vậy các bậc cha mẹ cần phải làm gì khi trẻ bị viêm tiểu phế quản? những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề này.

Cách chăm sóc trẻ bị viêm tiểu phế quản

Viêm tiểu phế quản là bệnh lý đường hô hấp do virus gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách. chính vì vậy, bên cạnh việc áp dụng các biện pháp chữa trị thì có các biện pháp chăm sóc bé phù hợp cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. nó không những giúp bệnh mau được chữa lành mà còn giúp tránh gặp phải các biến chứng.vậy chăm sóc trẻ bị viêm tiểu phế quản như thế nào?

# Dùng Thu*c theo sự chỉ định của bác sĩ

Thông thường, bệnh viêm tiểu phế quản thường gây ra các triệu chứng đi kèm như sốt, khó thở, tím tái, ho, ngủ li bì, sốt cao… để khắc phục các triệu chứng này, các bác sĩ thường chỉ định cho bé sử dụng Thu*c tây. đặc biệt, khi thấy bé có dấu hiệu sốt cao, mẹ cần phải dùng Thu*c hạ sốt liền cho con. tuy nhiên, các loại Thu*c này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho người sử dụng, nhất là đối với trẻ nhỏ. do đó, việc các cha mẹ cần làm là phải để bé dùng Thu*c đúng theo sự chỉ định của bác sĩ nhằm bảo đảm an toàn. bên cạnh đó, các mẹ cần chú ý hút mũi, đờm dãi cho con.

# Cho trẻ uống nước thường xuyên

Bổ sung nhiều nước cho cơ thể là một trong những cách chăm sóc trẻ bị viêm tiểu phế quản mẹ cần áp dụng. khi được cung cấp đầy đủ nước, đờm dãi trong mũi xoang sẽ không còn cô đặc mà loãng dần. điều này sẽ khiến tránh được tình trạng tắc nghẽn, đờm dễ dàng thoát ra hơn. ngoài nước lọc, mẹ cũng có thể cho bé uống thêm nước trái cây để bổ sung thêm chất dinh dưỡng.

# Thông mũi cho trẻ

Giúp cho đường thở của bé luôn thông thoáng là cách chăm sóc trẻ bị viêm tiểu phế quản nên áp dụng. bởi khi bị bệnh, con thường ho, niêm mạc mũi tiết nhiều chất nhầy gây cản trở đường thở. để khắc phục, mẹ có thể sử dụng nước muối S*nh l* (nacl 0,9%) để nhỏ cho con. sau đó, dùng khăn mềm lau hoặc hút sạch dịch mũi cho bé để khai thông đường thở. trường hợp mũi con nghẹt quá nặng, dịch mũi quá đặc thì có thể rửa mũi. tuy nhiên cần thực hiện đúng cách để không làm bệnh thêm nặng.

# Nên bế trẻ với tư thế đứng

Khi mẹ bế con, nên giữ bé ở tư thế đứng vì nó sẽ làm bé dễ thở hơn. Để tiện lợi hơn, mẹ có thể để bé ngồi ở ghế có đai giữ.

# Làm ẩm không khí

Để giúp giảm các cơn ho và tình trạng sung huyết cho bé, các mẹ có thể dùng máy làm ẩm, các loại máy quạt hơi nước để tăng độ ẩm không khí trong phòng. Vào mùa đông, các bậc phụ huynh nên giữ ấm cho căn phòng nhưng chú ý đến nhiệt độ. Không nên để nhiệt độ phòng quá nóng vì nó có thể làm căn phòng bị khô.

# Vệ sinh tay sạch sẽ khi chăm sóc trẻ

Bệnh viêm tiểu phế quản do virus gây ra. do đó, những người thường xuyên tiếp xúc hoặc trực tiếp chăm sóc bé cần phải bảo đảm vệ sinh tay và cơ thể sạch sẽ. nó sẽ giúp tránh được nguồn lây nhiễm bệnh cho con.

# Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Bên cạnh việc làm thông thoáng đường thở và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho con, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho con cũng là biện pháp cực kỳ quan trọng. Bởi khi mắc bệnh, cơ thể con không còn sức lực, yếu ớt, dễ mất nước. Do đó, cần phải bổ sung thêm chất dinh dưỡng để bù lại. Vậy trẻ nên ăn gì khi bị viêm tiểu phế quản?

    Tiếp tục cho bé bú, ăn uống đầy đủ để tăng cường thêm chất dinh dưỡng.

# Đưa trẻ đi thăm khám kịp thời

Khi chăm sóc trẻ bị viêm tiểu phế quản, các mẹ cần chú ý đưa con đi gặp bác sĩ kịp thời nếu thấy cơ thể có các triệu chứng nặng hơn, chẳng hạn: nôn trớ nhiều, bỏ bú, bỏ ăn, mạch đập nhanh, thở nông, da chuyển sang tím tái… lúc này, tùy vào tình trạng bệnh lý của con mà các bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp.

Viêm tiểu phế quản có thể gây ra nhiều biến chứng như viêm phổi, suy hô hấp, viêm tai giữa, xẹp phổi… do đó, để tránh mắc phải những biến chứng này, hãy tham khảo những cách chăm sóc trẻ bị viêm tiểu phế quản trên đây để áp dụng cho con của mình.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cham-soc-tre-bi-viem-tieu-phe-quan)

Tin cùng nội dung

  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ. Viêm tiểu phế quản gây tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ ở phổi
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY