Mắt hôm nay

Chấn thương mắt ở trẻ: Ngừa bằng cách nào?

Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân và cách phòng ngừa chấn thương mắt ở trẻ em?. Ngọc Huyền (Vĩnh Long).

Nhỏ mắt cũng là cách bảo vệ tình trạng viêm giác mạc. Ảnh: IntrenetChào Ngọc Huyền, Chấn thương mắt là những chấn thương do tác động từ bên ngoài vào mắt như T*i n*n trong sinh hoạt, T*i n*n lao động... Nguyên nhân gây chấn thương mắt ở trẻ em cũng tương tự như người lớn nhưng lại mang tính đặc thù riêng biệt.

Trẻ còn trong lứa tuổi đi học thường gặp những chấn thương do đánh nhau, bắn ná, đánh kiếm, bắn súng bi (đồ chơi Trung Quốc), cây chọc vào mắt, súc vật cào vào mắt... Hậu quả thường là xuất huyết nhãn cầu, thủng hay vỡ nhãn cầu. Mắt trẻ có thể bị bỏng hóa chất như vôi, acid do chúng ta bất cẩn để trong tầm tay trẻ. Bỏng do nhiệt như dầu sôi, nước sôi, nhang cũng không phải hiếm gặp... và để lại những sẹo giác mạc làm giảm thị lực vĩnh viễn.

Ngoại trừ những trường hợp chấn thương rách da mi hay đứt lệ quản, tất cả những chấn thương mắt đều để lại di chứng là giảm thị lực, và nặng hơn hết là múc bỏ mắt.

Làm sao để phòng chống? Tuyệt đối không để trẻ chơi với chó, mèo, chim nếu không có sự giám sát của người lớn. Không cho trẻ tới gần những nơi nguy hiểm như cầu thang, nhà bếp, lửa, vật nóng, ổ cắm điện... Khi bụi rơi vào mắt, không nên giụi mắt vì sẽ làm trầy kết mạc hay giác mạc. Tốt nhất là chớp mắt trong một ly nước sạch để bụi có thể trôi ra ngoài, hoặc dùng Thu*c nhỏ mắt nhỏ liên tục để dị vật trôi ra. Nếu vẫn còn cộm xốn thì nên đi khám bác sĩ ngay để lấy dị vật ra. Khi mắt đã bị chấn thương, cần nhanh chóng đưa trẻ đến bác sĩ nhãn khoa ngay, để lâu sẽ không tốt.

AloBacsi.vnTheo BS Lê Thị Thanh Xuyên - Sức Khỏe & Đời Sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chan-thuong-mat-o-tre-ngua-bang-cach-nao-n60738.html)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Virus hợp bào hô hấp RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh
  • Nhiễm trùng đường tiểu là loại nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY