Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chàng trai bị điện giật thoát Ch?t sau ba ngày ngủ đông

TP HCM-Chàng trai 26 tuổi, bị điện giật trong lúc sửa mái nhà, ngưng tim, nguy cơ Tu vong, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy quyết định áp dụng hạ thân nhiệt.

Khi xảy ra T*i n*n, hôm 28/10, anh được mẹ vợ lập tức nhồi tim liên tục đến khi có nhịp trở lại, sau đó chuyển đến Bệnh viện huyện Bình Chánh cấp cứu. Trong suốt 45 phút, các bác sĩ đặt nội khí quản hỗ trợ thở, nhồi tim 100-120 lần mỗi phút giữ cho nhịp tim của bệnh nhân ổn định dù đập yếu ớt và chuyển tiếp đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Khi đến Bệnh viện Chợ Rẫy, anh Tùng hôn mê sâu hoàn toàn, mất hết phản xạ tri giác. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tổn thương não, tổn thương cơ tim và suy thận do ngưng tim, ngưng thở thời gian dài.

"Bệnh nhân khi ấy nắm chắc một phần ba cái Ch?t, nếu tự tỉnh lại cũng tàn phế, liệt hoặc sống đời thực vật", Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Văn Sỹ, Trưởng khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho hay.

Bệnh nhân còn trẻ, vợ đang mang thai. các bác sĩ quyết tâm bằng mọi cách cứu bệnh nhân sống, khỏe mạnh. họ quyết định áp dụng phương pháp hạ thân nhiệt chỉ huy sớm (ngủ đông) để bảo vệ não người bệnh khỏi những tổn thương do nhiễm độc tế bào, giúp cơ thể giảm tối đa nhu cầu sử dụng năng lượng.

Bệnh nhân được quấn những tấm dán hạ nhiệt đặc biệt vào ngực, bụng, chân. Thông qua tấm dán này, bác sĩ hạ nhiệt độ cơ thể anh từ 37 độ C xuống 36 độ C, duy trì liên tục trong 48 giờ. Người bệnh đồng thời sử dụng máy thở, Thu*c vận mạch và lọc máu chậm...

Đến ngày thứ ba hạ thân nhiệt, chắc chắn bệnh nhân đáp ứng điều trị, dần tỉnh táo, có phản xạ tri giác trở lại, các bác sĩ làm ấm dần cơ thể bệnh nhân. Mỗi giờ tăng lên 0,25 độ C, đạt nhiệt độ cơ thể sinh lý bình thường thì ngừng lại. Lúc này, người bệnh tỉnh mê dần.

Ngày 4/11, bệnh nhân không cần áp dụng hạ thân nhiệt nữa, thoát nguy kịch và tiếp tục điều trị.

Một bệnh nhân được điều trị hạ thân nhiệt bằng tấm dán ngoài da tại bệnh viện chợ rẫy. ảnh: bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ sỹ cho biết kỹ thuật hạ thân nhiệt chủ động được bệnh viện chợ rẫy ứng dụng trong điều trị từ giữa năm 2020. đến nay, 7 trường hợp áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy. trong đó, ba bệnh nhân được cứu sống, đã xuất viện hoàn toàn khỏe mạnh, không có bất kỳ di chứng tổn thương thần kinh hay các cơ quan khác. ba bệnh nhân khác não được bảo vệ khỏi tổn thương, song suy đa cơ quan nặng nên không qua khỏi. một trường hợp đang tiếp tục điều trị, là bệnh nhân bị điện giật trên.

Một trong ba người đã xuất viện là nam thanh niên mắc hội chứng rối loạn nhịp tim Brugada, ngưng tim đột ngột, đã Ch?t lâm sàng. Anh hồi sinh kỳ diệu nhờ phương pháp hạ thân nhiệt, đã ra viện, làm việc và sinh hoạt bình thường.

Theo bác sĩ chuyên khoa hai đặng quý đức, phó trưởng khoa nội tim mạch, hạ thân nhiệt chủ động không phải là kỹ thuật mới, cũng không quá khó, các bệnh viện tuyến quận, huyện có thể triển khai được. vấn đề mấu chốt là phải chỉ định áp dụng đúng bệnh nhân và kiểm soát tốt được nhiệt độ chỉ huy, thăm dò phản xạ đáp ứng của người bệnh và xử lý biến chứng kịp thời.

Khi cho một bệnh nhân ngủ đông, nhân viên y tế phải túc trực bên cạnh 24/24 giờ, không rời mắt.

"bệnh nhân được hạ thân nhiệt không thể tránh khỏi các biến chứng, thường gặp là suy thận cấp, nhiễm trùng và huyết khối. tuy nhiên, hiệu quả điều trị cao hơn tỷ lệ biến chứng", bác sĩ đức nói.

Bệnh nhân (áo hồng) khỏe mạnh hoàn toàn sau ba ngày ngủ đông, thoát cái Ch?t do điện giật. Ảnh: Thư Anh.

Kỹ thuật hạ thân nhiệt là làm lạnh chủ động để đưa thân nhiệt người bệnh xuống 33-36 độ c. kỹ thuật này được chỉ định cho bệnh nhân bị ngưng tim do rối loạn nhịp tim bởi điện giật, đuối nước, bệnh lý tim mạch, đột quỵ. điều kiện là người bệnh đến viện trong tối thiểu 8 giờ sau T*i n*n, còn hôn mê, ngưng hô hấp tuần hoàn và hồi sức tim đập trở lại. kỹ thuật chống chỉ định đối với bệnh nhân mới trải qua ca phẫu thuật lớn trong vòng 14 ngày, đang chảy máu, sốc nhiễm trùng, hôn mê do ngộ độc, chuyển hóa.

Khoa nội tim mạch bệnh viện chợ rẫy sử dụng hai hệ thống máy kiểm soát thân nhiệt nội mạch (đặt catheter - ống nhựa xâm lấn) và ngoại mạch (tấm dán ngoài da không xâm lấn). kỹ thuật xâm lấn thường áp dụng cho bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh nền. kỹ thuật không xâm lấn dùng cho tất cả lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh. các catheter, tấm dán sau mỗi lần sử dụng sẽ được hủy bỏ, không tái sử dụng.

Bảo hiểm y tế chưa chi trả cho kỹ thuật hạ thân nhiệt. chi phí điều trị mỗi ca khoảng 25-28 triệu đồng. hiện bệnh viện chợ rẫy hỗ trợ hoàn toàn chi phí này cho bệnh nhân.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chang-trai-bi-dien-giat-thoat-chet-sau-ba-ngay-ngu-dong-4186804.html)

Tin cùng nội dung

  • Với bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở, cần tiến hành hồi sức cấp cứu bằng cách nhấn tim liên tục khoảng 100 lần một phút, kết hợp hà hơi thổi ngạt.
  • Bỏng điện nếu không sơ cứu, cấp cứu kịp thời có thể lan rộng và gây nhiều tổn thương sâu với các mô dưới da.
  • Trong khi chơi đùa trẻ con hay sờ vào các thiết bị sử dụng điện như tủ lạnh, nồi cơm… Điều này rất nguy hiểm nếu như nguồn điện bị hở khiến trẻ bị điện giật.
  • Điện giật thường gây hàng chuỗi các tổn thương ở nhiều cơ quan do tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của dòng điện.
  • Trong khi chơi đùa trẻ em rất hay sờ vào các thiết bị sử dụng điện. Điều này rất nguy hiểm nếu như nguồn điện bị hở khiến trẻ bị điện giật.
  • (Mangyte) - Hành động đầu tiên và quan trọng nhất khi phát hiện có người bị điện giật là phải tìm và ngắt nguồn điện.
  • Trời mưa, đặc biệt là trong cơn giông, sét đánh hoặc điện giật là những tai họa cần lưu tâm, nhất là đối với trẻ em.
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, đặc biệt là gió lạnh buốt với độ ẩm cao, hoặc ở trong môi trường lạnh và ẩm trong thời gian dài, cơ chế điều hòa của cơ thể sẽ mất khả năng giữ cho nhiệt độ cơ thể trong giới hạn bình thường.
  • Sơ cứu người bị sốc do điện giật rất quan trọng đến việc có giữ được tính mạng cho người đó hay không? Mức độ nguy hiểm do điện giật tuỳ thuộc loại
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY