Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Chất Triclosan có trong Colgate được cho phép sử dụng

Cục Quản lý Dược Bộ Y tế cho biết, Tại Phụ lục VI (Annex VI), chất Triclosan có trong kem đánh đánh răng Colgate là chất được phép sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm với vai trò là chất bảo quản với hàm lượng không vượt quá 0,3%,
Cục Quản lý Dược Bộ Y tế cho biết, Tại Phụ lục VI (Annex VI), chất Triclosan có trong kem đánh đánh răng Colgate là chất được phép sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm với vai trò là chất bảo quản với hàm lượng không vượt quá 0,3%,

Thời gian gần đây, người tiêu dùng Việt Nam xôn xao về thông tin trong kem đánh răng Colgate có chất Triclosan – loại chất được Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ cho là có thể gây ung thư. Trước những thông tin này, C ụ c Quản lý Dược, Bộ Y tế đã nhanh chóng xác minh thông tin với Hiệp định mỹ phẩm ASEAN và được biết, thực tế thông tin chất Triclosan trong các sản phẩm Colgate “có thể gây ung thư” mà Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ đưa ra vẫn đang là đề tài tranh luận, chưa có kết luận chính thống của quốc gia nào.

Tuy nhiên, dưới góc độ là cơ quan quản lý dược, mỹ phẩm của Bộ Y tế Việt Nam, Cục Quản lý Dược đã khẩn trương đưa ra thông báo chính thức với người tiêu dùng như sau: Tại Phụ lục VI (Annex VI), Triclosan là chất được phép sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm với vai trò là chất bảo quản với hàm lượng không vượt quá 0,3%, và có thể được sử dụng với mục đích khác liên quan đến tác dụng diệt khuẩn của chất này. Không chỉ các nước ASEAN mà cả EU và FDA – Hoa Kỳ cũng cho phép sử dụng Triclosan trong các sản phẩm mỹ phẩm với giới hạn nồng độ hàm lượng và điều kiện sử dụng tương tự như trên.

Thực tế hiện nay, Triclosan được sử dụng tương đối phổ biến trong nhiều loại mặt hàng như thực phẩm, mỹ phẩm, … Đối với mỹ phẩm, thông thường, Triclosan được sử dụng với vai trò là chất bảo quản và chất diệt khuẩn trong các sản phẩm như kem đánh răng, sản phẩm rửa tay, sữa tắm, …

Cho đến nay, cơ quan y tế của Vệt Nam và các nước trong khu vực chưa nhận được bất kỳ cảnh báo mất an toàn nào có liên quan đến việc sử dụng chất này trong các sản phẩm mỹ phẩm đang lưu thông trên thị trường. Trong một số sản phẩm kem đánh răng do Công ty Colgate – Palmolive VN công bố cũng có chứa thành phần Triclosan với nồng độ 0,3% - nằm trong giới hạn cho phép sử dụng trong mỹ phẩm của.

Theo Quy định về quản lý mỹ phẩm thực hiện theo Thông tư 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm, Công ty chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông trên thị trường phải đảm bảo tính an toàn, chất lượng và hiệu quả; Thành phần công thức phải đáp ứng theo các phục lục (Annex) – phiên bản mới nhất của Hiệp định mỹ phẩm ASEAN.

Theo quy định này, đồng thời đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng, trong thời gian qua, Cục Quản lý Dược yêu cầu hệ thống kiểm nghiệm tiếp tục lấy mẫu kiểm tra chất lượng mỹ phẩm, trong đó tập trung kiểm tra các chất cấm và chất có giới hạn nồng độ, hàm lượng, trong đó có Triclosan. Kết quả kiểm tra được gửi tới các Sở Y tế và Cục Quản lý dược để tiến hành xử lý những trường hợp có vi phạm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chat-triclosan-co-trong-colgate-duoc-cho-phep-su-dung-14110.html)

Tin cùng nội dung

  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Những ngày đầu xuân cũng là dịp diễn ra lễ hội ẩm thực đầy tính truyền thống và là dịp vui vẻ, quây quần cùng gia đình bạn bè sau cả năm dài bận rộn. Nhưng cũng chính trong những ngày này, chúng ta thường gặp những “trục trặc” về sức khỏe.
  • Việc bồi bổ cho bà mẹ mang thai phải đáp ứng cả 2 điều kiện: thực dưỡng và dược dưỡng. Đây là những vấn đề không đơn giản vì phải đạt hiệu quả cao nhất về dược lý vừa tránh được những tác dụng không mong muốn.
  • Thân rễ của cây này có các củ bện xoắn như con ốc, bám chi chít vào rễ trụ nom giống đàn con bám vào vú mẹ, nên được gọi là Bối mẫu. Chính phần này được sử dụng làm Thu*c. Do được trồng ở Tứ Xuyên nên vị này được gọi là Xuyên bối mẫu.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY