Tâm sự hôm nay

Cháy rừng liên tục xảy ra ở Nghệ An - Vì sao?

Những ngày gần đây liên tục có các vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An, cần tìm nguyên nhân.

Khoảng 15 giờ chiều 29/6, tại xóm 15, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu (Nghệ An) bùng phát một đám cháy mới. Ngay khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng cùng người dân và cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Diễn Thành cùng dụng cụ chữa cháy cơ động đến hiện trường tiến hành dập lửa và làm đường băng cản lửa, ngăn không cho cháy lan rộng.

Do vị trí cháy xảy ra lưng chừng rừng, thời tiết lại nắng nóng, gió Tây Nam thổi mạnh nên công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Hiện huyện Diễn Châu tiếp tục huy động các lực lượng và người dân đến hiện trường  khẩn trương chữa cháy.

Cháy rừng xảy ra tại địa bàn xóm 15, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu

Ông Tăng Văn Luyện - Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, Nghệ An cho biết: Ngay khi nhận được thông tin, huyện đã huy động toàn bộ lực lượng gồm công an, dân quân tự vệ, Đồn Biên phòng Diễn Thành cùng người dân của 20 xã với hơn 1 ngàn người đến xã Diễn Phú để tiếp sức cứu rừng.

Đến 19 giờ ngày 29/6, đám cháy tại xóm 15, xã Diễn Phú (Diễn Châu) cơ bản được khống chế với sự nỗ lực của hàng ngàn người tham gia dập lửa. Bất ngờ đến khoảng 20h tối cùng ngày, một đám cháy rừng khác bất ngờ bùng phát dữ dội tại đồi Lin, xóm 5, xã Diễn An, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Huyện Diễn Châu đã tiếp tục huy động lực lượng bốn tại chỗ cùng với lực lượng hỗ trợ của tỉnh gồm cảnh sát PCCC, Đồn Biên phòng Diễn Thành, lực lượng kiểm lâm tỉnh và người dân các xã trong huyện. Tổng số người tham gia chữa cháy lên đến 1.500 người.

Tỉnh Nghệ An đã huy động nhiều lực lượng tham gia chữa cháy

Do đám cháy xảy ra bất ngờ, gió lớn khiến lửa lan nhanh, cộng với trời tối đã nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Thiếu tá Nguyễn Lương Dũng, Chỉ huy trưởng Đồn Biên phòng Diễn Thành chia sẻ: Sau 2 ngày chúng tôi cùng các lực lượng suốt đêm tiến hành dập lửa tại Diễn Phú chưa được nghỉ ngơi thì đến 20 giờ tối nay (29/6), một đám cháy khác bùng phát ở Diễn An, chúng tôi tiếp tục có mặt sát cánh cùng các lực lượng của tỉnh và huyện Diễn Châu để chiến đấu với “giặc lửa”.

Lúc 23 giờ đêm, đám cháy ở đồi Lin tưởng như được dập tắt nhưng chỉ 20 phút sau ngọn lửa tiếp tục phát do có gió lớn. Lực lượng công an chữa cháy đã tăng cường thêm nhiều xe đến hỗ trợ chữa cháy. Bộ đội Biên phòng tiếp tục tăng cường máy thổi và các dụng cụ đập lửa khác.

Gần 24 giờ lửa cháy xuống sát chân núi, nhưng có tuyến đường phía sau ngăn cách, nên khu dân cư nằm sát đường QL1 không bị đe dọa nghiêm trọng.

Đến 1 giờ sáng ngày 30/6, đám cháy ở đồi Lin, xóm 5, xã Diễn An cơ bản được khống chế, dập tắt. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục theo sát để khống chế kịp thời đám cháy nếu bùng phát trở lại.

Trước đó, trong hai ngày 27 và 28/6, đã xẩy ra cháy 20 ha rừng (rừng thông và keo) ở hai xã Diễn Lợi và Diễn Phú, huyện Diễn Châu(Nghệ An), đã được lực lượng chức năng cùng người dân khống chế, dập tắt được đám cháy .

Khánh Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chay-rung-lien-tuc-xay-ra-o-nghe-an-vi-sao-n176449.html)

Chủ đề liên quan:

cháy rừng diễn châu nghệ an

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY