Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chế độ ăn giàu kali lợi cho bệnh nhân tiểu đường

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Lâm sàng của Hội Thận học Mỹ (CJASN), chế độ ăn giàu kali (bột đậu nành, rau tươi, cá hồi, chuối...)
Bệnh nhân tiểu đường typ 2 có nguy cơ bị suy thận và bệnh tim. Để kiểm tra liều lượng natri và kali cao có liên quan gì đến những rủi ro này, TS. Shin-ichi Araki (ĐH Khoa học y Shiga, Nhật Bản) và các cộng sự đã nghiên cứu 623 bệnh nhân tiểu đường typ 2 và chức năng thận bình thường. Các bệnh nhân được theo dõi giai đoạn 1996 và 2003 và tiếp theo là đến năm 2013.

Xem xét mức độ bài tiết kali trong nước tiểu tương quan với lượng tiêu thụ (ăn uống) cho thấy, sự suy giảm chức năng thận chậm hơn và biến chứng tim mạch cũng ít hơn. Nồng độ natri trong nước tiểu không liên quan đến sức khỏe tim mạch và thận trong thời gian theo dõi.

TS. Araki kết luận: “Đối với nhiều bệnh nhân tiểu đường, khó khăn nhất trong phác đồ điều trị là xác định họ ăn những gì. Các kết quả trong nghiên cứu của chúng tôi làm rõ tầm quan trọng trong việc định chế độ ăn trong điều trị dinh dưỡng bệnh tiểu đường”.

(Theo Science Daily, 11/2015)

Nguyễn Kh&aa
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-che-do-an-giau-kali-loi-cho-benh-nhan-tieu-duong-21687.html)
Từ khóa: tiểu đường

Chủ đề liên quan:

tiểu đường

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY