Dinh dưỡng hôm nay

Chế độ ăn hợp lý cho trẻ thừa cân

Hiện nay, tình trạng thừa cân béo phì ở trẻ em ngày càng tăng, nhất là ở các thành phố lớn.
Hiện nay, tình trạng thừa cân béo phì ở trẻ em ngày càng tăng, nhất là ở các thành phố lớn. Nhiều trẻ em đến khám tại Trung tâm Tư vấn dinh dưỡng được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh béo phì. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do đời sống ngày càng nâng cao, cộng với sự chăm sóc nuông chiều quá mức, nhiều cha mẹ ép con ăn quá nhiều, ăn thừa chất và cho rằng trẻ béo mới là khỏe mạnh, nhưng đó là sai lầm.

chế độ ăn hợp lý khắc phục tình trạng thừa cân và tăng chiều cao

Các thói quen ăn uống như ăn nhiều thức ăn nhanh, nhiều chất béo, bánh kẹo, uống nhiều nước ngọt... là yếu tố nguy cơ làm tăng thừa cân béo phì. Đặc biệt, đối với trẻ em ít hoạt động thể lực còn là nguyên nhân dẫn đến thấp chiều cao. Do vậy, quan trọng nhất là phải cho trẻ có một chế độ ăn hợp lý và thay đổi lối sống.

Một chế độ ăn hợp lý có nghĩa là cân đối đầy đủ thành phần các chất dinh dưỡng, các vitamin và khoáng chất, không ăn quá nhiều chất ngọt, chất béo, những thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng, chất đạm ăn ở mức vừa phải, ăn nhiều rau xanh, quả chín ít ngọt, hạn chế thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, các loại nước ngọt sản xuất công nghiệp. Đối với trẻ em, một chế độ ăn hợp lý còn có tác dụng thúc đẩy phát triển chiều cao.

Phải thường xuyên theo dõi cân nặng, chiều cao của trẻ theo từng tháng tuổi. Đối với trẻ dưới 5 tuổi thì theo dõi tình trạng dinh dưỡng của trẻ trên biểu đồ phát triển nếu thấy cân nặng của trẻ vượt kênh A quá nhiều thì cần phải đi khám tư vấn dinh dưỡng. Bình thường, trẻ chỉ tăng cân nhanh ở dưới 1 tuổi. Còn từ 1 - 10 tuổi trẻ chỉ tăng 2 - 2,5 kg/năm.

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý cần phải tuân thủ, cha mẹ cần chú ý khuyến khích con tăng cường vận động tập thể dục thể thao. Đây cũng là yếu tố quan trọng để ngăn chặn tình trạng thừa cân béo phì, bên cạnh đó còn có tác dụng thúc đẩy chiều cao cho trẻ.

ThS.BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-che-do-an-hop-ly-cho-tre-thua-can-11712.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY