Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chỉ thu phí BHYT một lần với trường hợp học sinh tự nguyện đóng

Đối với năm 2015: Thu phí BHYT học sinh sinh viên của những tháng còn lại của năm 2015, thời hạn ghi trên thẻ BHYT tương ứng với số tiền nộp vào quỹ BHYT. Chỉ thực hiện hiện thu phí BHYT một lần từ tháng 10/2015 đến 31/12/2016 nếu học sinh sinh viên có nguyện vọng và tự nguyện đóng…
Đối với năm 2015: Thu phí bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh sinh viên">học sinh sinh viên của những tháng còn lại của năm 2015, thời hạn ghi trên thẻ BHYT tương ứng với số tiền nộp vào quỹ BHYT. Chỉ thực hiện hiện thu phí BHYT một lần từ tháng 10/2015 đến 31/12/2016 nếu học sinh sinh viên có nguyện vọng và tự nguyện đóng…

Trên đây là nội dung trích trong Công văn hỏa tốc số 3592/BHXH - BT do bà Nguyễn Thị Minh - Thứ trưởng, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam vừa ký ban hành, chỉ đạo việc thu BHYT học sinh sinh viên năm học 2015-2016.

Theo đó, để đảm bảo thực hiện tốt chính sách BHYT cho các đối tượng là học sinh sinh viên , nhất là trong năm học 2015-2016, năm học đầu tiền triển khai thực hiện theo những quy định mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT (Luật BHYT sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thực hiện, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể như:

Thứ nhất, phối hợp với Sở GD&ĐT rà soát lại các văn bản hướng dẫn liên ngành và kịp thời điều chỉnh những nội dung hướng dẫn đúng với quy định của Luật BHYT sửa đổi và các văn bản hướng dẫn thực hiện (nếu có) trong việc tổ chức thu BHYT học sinh sinh viên năm học 2015-2016.

Thứ hai, thống nhất với Sở GD&ĐT để hướng dẫn các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tổ chức thu phí BHYT học sinh sinh viên theo đúng quy định tại điểm a, khoản 5, Điều 2 và quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 5 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT/BYT-BTC ngày 24/11/2014 của liên Bộ Y tế - Tài chính hướng dẫn thực hiện BHYT, cụ thể như sau:

Trong năm 2015, thu phí BHYT học sinh sinh viên của những tháng còn lại năm 2015, thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT tương ứng với số tiền nộp vào tiền nộp vào quỹ BHYT;

Trong năm 2016, cơ sở giáo dục thu tiền đóng phần thuộc trách nhiệm phải đóng của học sinh sinh viên 6 tháng hoặc một năm một lần nộp vào quỹ BHYT. Thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT tương ứng với số tiền nộp vào quỹ BHYT; Chỉ thực hiện thu phí BHYT một lần từ tháng 10/2015 đến tháng 12/2016 nếu học sinh sinh viên có nguyện vọng và tự nguyện đóng. Thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT từ ngày 01/10/2015 đến ngày 31/12/2016.

Thứ ba, tiếp tục và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT cho mọi tầng lớp nhân dân; mở đợt tuyên truyền sâu rộng với những nội dung phù hợp, cụ thể, thiết thực để cán bộ, giáo viên, học sinh sinh viên trong các nhà trường hiểu rõ, nắm vững về trách nhiệm, quyền lợi của mình trong việc tham gia và thực hiện chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước.

Thứ tư, nắm bắt tình hình và kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề bất cập nổi cộm trong việc thu phí BHYT của học sinh sinh viên thời gian qua theo tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi, đáp ứng nguyện vọng chính đáng và đảm bảo quyền lợi của học sinh sinh viên khi tham gia BHYT.

Liên quan đến vấn đề thu BHYT của học sinh sinh viên đầu năm học 2015-2016, Bộ GD&ĐT cũng vừa có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục điều chỉnh cách thu BHYT để không làm khó phụ huynh, học sinh. Cụ thể, theo Bộ GD&ĐT, đây là năm đầu tiên thực hiện luật BHYT sửa đổi, mức đóng BHYT đối với đối tượng học sinh, sinh viên có thay đổi (4,5% mức lương cơ sở/tháng).Tuy nhiên, nhiều cơ sở giáo dục đã tổ chức thu tiền BHYT của học sinh, sinh viên 12 tháng một lần vào thời điểm đầu năm học gây khó khăn cho học sinh, sinh viên và gia đình người học, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên, gia đình người học và thực hiện nghiêm túc luật BHYT sửa đổi, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tại địa phương tổ chức thu tiền BHYT của học sinh, sinh viên 6 tháng một lần; tránh thu tập trung vào thời điểm đầu năm học. Các cơ sở giáo dục, đào tạo không tổ chức thu các khoản bảo hiểm tự nguyện.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chi-thu-phi-bhyt-mot-lan-voi-truong-hop-hoc-sinh-tu-nguyen-dong-17949.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi tên Thu Trân, trong tháng 11/2013 con tôi (sinh năm 2011) có điều trị tại BV Lê Lợi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tôi được biết Luật BHYT có quy định trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí điều trị tại các cơ sở y tế công lập. Do cháu chưa có thẻ BHYT nên tôi có xuất trình giấy khai sinh cho bệnh viện nhưng không được giải quyết.
  • Kính thưa Mangyte, Hiện tại em đang cần khám tổng quát để biết mình có bị bệnh gì không, em có bảo hiểm ở tại BV Nhân dân Gia Định thì chi phí khám có tốn nhiều không ạ? Và dịch vụ khám có khác gì so với dịch vụ không có bảo hiểm không ạ? Ngô Minh Phúc - Quận 9, TPHCM)
  • Mẹ tôi là cán bộ hưu trí có thẻ BHYT, mắc bệnh suy thận nặng, BS ở tỉnh đề nghị chuyển đi TPHCM chữa trị. Tôi đưa mẹ đến khám chữa ở BV nhân dân Gia Định có được không? Tôi cần làm thủ tục gì để được hưởng BHYT? (Ngọc Minh - Bình Định)
  • Xin chào Mangyte, Tôi bị hở van tim và BS khuyên nên phẫu thuật, nghe nói chi phí hơn 80 triệu đồng. Tôi có BHYT ở BV quận 5, vậy làm thế nào để được hưởng BHYT ở mức tối đa? Vì nhà tôi cũng không khá giả, các con còn đang tuổi ăn học. Mong Mangyte hướng dẫn giúp, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều! (Tuyết Sương – suongsuong…@gmail.com)
  • Chào mangyte, Tôi muốn hỏi là đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân thì được BHYT chi trả như thế nào? Tôi là thương binh hạng 4/4, đăng ký khám chữa bệnh ở BV quận Gò Vấp rồi, muốn chuyển sang BV Nhân dân Gia Định có được không? Thủ tục như thế nào? (Lê Văn Trung, 61 tuổi, TPHCM)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY