Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Cholesterol xấu (LDL): có xứng đáng với tên xấu của nó không?

Không chỉ thiếu bằng chứng về mối liên hệ nhân quả giữa LDL và bệnh tim, cách tiếp cận thống kê mà những người ủng hộ statin đã sử dụng để chứng minh lợi ích là L*a đ*o

"Thống kê gây hiểu lầm, loại trừ các thử nghiệm không thành công, và [...] bỏ qua nhiều quan sát mâu thuẫn" là gốc rễ của một giả định dài nửa thế kỷ có thể hoàn toàn sai, nghiên cứu mới cho biết.

Trong trường hợp cholesterol tốt so với cholesterol xấu, mọi thứ ít rõ ràng hơn chúng ta muốn chúng.

Một số lượng ngày càng tăng của các nghiên cứu cho thấy rằng cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL), hoặc loại "tốt", có thể không được tốt như vậy.

Một nghiên cứu gần đây đã tìm thấy một mối liên hệ đáng lo ngại giữa cholesterol HDL và Tu vong ở nam giới.

Một số khác nhận thấy rằng nồng độ cholesterol HDL tương quan với nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn ở phụ nữ.

Hiện nay, nghiên cứu mới đã phát hiện ra điều quan trọng trên lipoprotein (LDL), cholesterol xấu, hoặc mật độ thấp.

Các nhà nghiên cứu do Tiến sĩ Uffe Ravnskov, Ph.D. - một nhà nghiên cứu độc lập và nghiên cứu độc lập có trụ sở tại Lund, Thụy Điển - đã phân tích kết quả của ba đánh giá lớn, duy trì rằng cholesterol LDL làm tăng xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch (CVD) và statin ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Các kết quả đã được công bố trên tạp chí Expert Review of Clinical Pharmacology.

Tại sao cholesterol LDL cao không phải là thủ phạm

Tiến sĩ Ravnskov và nhóm của ông bắt đầu với tiêu chí triết học của Karl Popper về tính giả tạo của các tuyên bố khoa học, theo đó một lý thuyết khoa học không bao giờ có thể được chứng minh là đúng, nhưng nó có thể được chứng minh là sai. Vì vậy, họ đặt ra để xem giả thuyết cholesterol xấu có thể bị giả mạo là nguyên nhân hay không.

Giả thuyết rằng cholesterol LDL cao là nguyên nhân chính gây bệnh tim không hợp lệ, giải thích cho các nhà nghiên cứu, "bởi vì những người có mức độ thấp trở nên xơ vữa động mạch như những người có mức độ cao và nguy cơ mắc bệnh tim mạch là như nhau hoặc cao hơn".

"Các đối số bình thường trong hỗ trợ giả thuyết lipid", họ tiếp tục, "là nhiều nghiên cứu của những người trẻ tuổi và trung niên đã chỉ ra rằng [cholesterol cao] hoặc LDL [cholesterol] dự đoán tương lai CVD".

"Điều này là đúng, nhưng nghiên cứu không thấy giống như nhân quả," các nhà khoa học viết. Không chỉ các nghiên cứu không thể chứng minh quan hệ nhân quả, mà các phương pháp thống kê cũng không hoàn thiện.

Các tác giả tiếp tục chỉ ra một loạt các nguyên nhân tiềm ẩn khác của CVD mà các phân tích đánh giá không tính đến, chẳng hạn như căng thẳng tâm thần, viêm và nhiễm trùng.

Tiến sĩ Ravnskov và các đồng nghiệp kết luận:

"Tìm kiếm giả thuyết giả mạo cholesterol của chúng tôi xác nhận rằng nó không thể đáp ứng bất kỳ tiêu chí nào về nhân quả, và kết luận của ba đánh giá dựa trên thống kê gây hiểu nhầm, loại trừ các thử nghiệm không thành công, và bằng cách bỏ qua nhiều quan sát mâu thuẫn".

Mọi người nên đưa ra quyết định sáng suốt

Nghiên cứu đồng tác giả Giáo sư David Diamond thuộc Đại học Nam Florida ở Tampa, bình luận về những phát hiện, nói rằng: Đã có hàng thập kỷ nghiên cứu được thiết kế để đánh lừa công chúng và bác sĩ tin rằng LDL gây bệnh tim".

"Các nghiên cứu đã nhắm mục tiêu LDL gây bệnh là thiếu sót", ông tiếp tục giải thích. "Không chỉ thiếu bằng chứng về mối liên hệ nhân quả giữa LDL và bệnh tim, cách tiếp cận thống kê mà những người ủng hộ statin đã sử dụng để chứng minh lợi ích là L*a đ*o".

Các nhà nghiên cứu đặt mục tiêu "chia sẻ thông tin này với mọi người, để họ có thể đưa ra quyết định sáng suốt khi họ cân nhắc việc dùng Thu*c hạ cholesterol".

Trong bài báo, các tác giả tiết lộ rằng - Tiến sĩ Ravnskov cùng với một vài đồng tác giả khác - trước đây đã xuất bản những sách chỉ trích ý tưởng rằng cholesterol LDL gây ra bệnh tim.

Tiến sĩ Ravnskov là giám đốc của Mạng lưới quốc tế về những người hoài nghi về cholesterol, và vào năm 2007, ông được trao giải thưởng Leo-Huss-Walin cho tư duy độc lập.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/cholesterol-xau-ldl-co-xung-dang-voi-ten-xau-cua-no-khong/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY