Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Chọn miến sạch để ăn Tết: Chuyên gia đưa ra các tiêu chí hàng đầu để món ăn vừa sạch vừa ngon

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, để chọn được miến sạch ăn Tết, chị em cần ghi nhớ các tiêu chí lựa chọn quan trọng nhất dưới đây!

Ăn phải miến bẩn, hậu quả khó lường ngay đầu năm mới

Cứ vào thời điểm hiện tại mỗi năm, gia đình nào cũng nô nức sắm sửa thực phẩm, bánh kẹo cho cả gia đình đón Tết. Trong đó, đáng nói là những loại thực phẩm dạng khô sẽ được mua dự trữ ngay từ bây giờ để mâm cơm Tết cổ truyền luôn được đủ đầy, tránh thiếu món ăn. Nhưng điều quan trọng hơn nữa, việc mua thực phẩm khô ngay từ bây giờ giúp bạn lựa chọn cẩn thận hơn. Trong đó không thể không kể đến miến khô – thực phẩm luôn phải có trên mâm cơm Tết cổ truyền nhưng rất dễ bị làm bẩn.

Pgs.ts nguyễn duy thịnh (nguyên giảng viên viện công nghệ sinh học và thực phẩm, đại học bách khoa hà nội) cho biết, tình trạng miến bẩn xuất phát từ việc quản lý lỏng lẻo, dẫn đến nhiều nơi sử dụng chất màu mà chỉ được phép sử dụng trong các công nghiệp khác, không liên quan đến thực phẩm như in, dệt, làm sơn… người ta sử dụng để nhuộm thực phẩm, trong đó có nhuộm miến để miến có màu sắc đẹp hơn rất nhiều.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại miến, miến trắng trong, miến vàng ruộm, miến xám… Người tiêu dùng thường chọn mua miến có màu vàng ruộm hoặc hơi xám vì họ cho rằng như thế mới là miến mộc (không tẩy). Nhưng chúng ta không hay biết rằng đây là nhận định hết sức sai lầm. Vì đằng sau đó rất có thể bạn sẽ ăn phải miến được nhuộm bằng hóa chất độc hại, hóa chất cấm trong công nghiệp thực phẩm. Nếu tiêu thụ miến nhuộm hóa chất cấm, bạn sẽ có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm, gặp các vấn đề tiêu hóa, về lâu dài sẽ tích tụ trong cơ thể, gây nên các bệnh mãn tính, nhất là ung thư.

Theo pgs.ts nguyễn duy thịnh, điều đáng lo ngại nhất là việc sử dụng chất màu vàng để cho vào miến cho đẹp, trong khi chất này không kiểm soát được. miến có màu vàng có khả năng được cho bột sắt vào, nguy hiểm hơn cả miến có màu trắng đục. tất nhiên là khi được tinh chế tinh khiết thì bột sắt không độc hại, vẫn được sử dụng trong công nghiệp thực phẩm. điều chuyên gia bày tỏ lo ngại là có một nhóm ô xít sắt được tinh chế ở mức độ rất thấp – nhóm này hoàn toàn bị cấm trong làm bột màu thực phẩm mà chỉ được sử dụng làm vật liệu xây dựng như sơn chống rỉ, gạch men…

"nếu sử dụng bột sắt có độ tinh khiết thấp để nhuộm miến thì chúng ta còn có nguy cơ bị nhiễm độc kim loại như chì, thủy ngân hoặc nhiều tạp chất độc hại khác. những chất độc này rất khó kiểm soát và gây hại cho người sử dụng, gây tổn thương gan, thận, hệ thần kinh…", chuyên gia nhấn mạnh.

Vậy, làm sao để chọn miến sạch, miến ngon cho cả nhà dịp Tết Nguyên Đán?

Theo chuyên gia, do rất khó phân biệt miến bẩn bằng mùi vị nên cần chú ý các tiêu chí sau:

- Nếu thấy những loại miến bóng đẹp quá mức bình thường thì không nên mua.

- Khi chế biến nên rửa sạch miến vài nước hoặc qua nước muối loãng. Điều này sẽ giúp các thành phần hóa chất, chất bảo quản phân hủy, giảm nguy cơ độc hại.

- Khi mua cũng cần chọn những loại miến có cơ sản xuất có uy tín, có tên, địa chỉ cụ thể.

- hình dạng bên ngoài của miến: miến sạch có độ trong, quánh, thơm và sạch. các sợi miến nhỏ, độ dài đều nhau, suôn thẳng. trong khi đó, miến bẩn thường vụn nát, khô giòn, các sợ miến không đều và hay dính vào nhau.

- độ dai của miến: miến sạch thường dai sợi, nấu lên để lâu cũng không bị nát. trong khi đó, miến bẩn có chứa hóa chất thì hoàn toàn ngược lại, khi nấu lên sẽ nhanh nhũn, không dai, để lâu sợi sẽ bết lại.

- Màu sắc của miến: Miến sạch, không bị tẩy hóa chất thường có màu trắng đục hoặc xám đen. Không nên mua những loại miến có màu sắc bắt mắt, vàng óng hay trắng tinh.

- mùi vị của miến: miến sạch giữ được hương vị đặc trưng từ dong riềng hay sắn, khoai tây và không bị sạn. trong khi đó miến bẩn lại đánh mất đi mùi vị đặc trưng, thậm chí có mùi hôi khó chịu và có nhiều sạn.

Xem thêm những bài về Tết Nguyên Đán tại đây

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chon-mien-sach-de-an-tet-chuyen-gia-dua-ra-cac-tieu-chi-hang-dau-de-mon-an-vua-sach-vua-ngon-20200110161951688.chn)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY