Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Chữa viêm xoang bằng bồ kết đơn giản trong vài thao tác

Khoa học đã chứng minh quả và gai bồ kết chứa chất kháng viêm, tiêu đờm mạnh, có thể ngăn chặn viêm xoang. Tham khảo cách chữa viêm xoang bằng bồ kết

nhắc đến bồ kết, người ta thường chỉ nhớ đến tác dụng làm tóc bóng mượt, ít ai biết loại trái này có thể kiểm soát bệnh viêm xoang. khoa học đã chứng minh quả và gai bồ kết chứa hoạt chất có khả năng kháng viêm, tiêu đờm mạnh, có thể ngăn chặn được một số triệu chứng như ngạt mũi, sổ mũi, đau nhức xoang mũi do bệnh viêm xoang gây nên.

Bồ kết – thảo dược quý trị được nhiều bệnh

Bồ kết (tên khoa học là fructus gleditschiae) là cây sống lâu năm, thân có gai và nhiều quả. mỗi quả lại chứa 30 – 40 hạt nhỏ như hạt đậu. hạt bồ kết chứa khá nhiều tinh dầu thực vật, dùng gội đầu thường xuyên sẽ kích thích mọc tóc, tóc trở nên bóng mượt.

Ngoài ra, bồ kết còn được dùng như một vị Thu*c có thể điều trị được nhiều bệnh.

Theo đông y, bồ kết có vị mặn, hơi cay, tính ôn, vào hai kinh phế, đại tràng, có công dụng tiêu đờm, sát trùng, thông khiếu. các thầy Thu*c thường tận dụng nhiều bộ phận của bồ kết để trị trúng phong, cấm khẩu, tiêu thực, ích tinh, sáng mắt.

Cụ thể, từ cây bồ kết có thể tạo ra rất nhiều vị Thu*c:

    Tạo giác: quả bồ kết chín khô

Trong tất cả những vị Thu*c được liệt kê bên trên, tạo giác thích ít được biết đến nhất và thường chỉ biết đến với công dụng trị bệnh viêm xoang. cách sử dụng gai bồ kết làm Thu*c lần đầu tiên được in trong sách bản thảo đồ (tạo giác trâm). cây gai bồ kết hái trên thân lúc còn tươi đem phơi khô và sắc Thu*c uống. Thu*c từ gai bồ kết chứa các chất kháng viêm, kháng khuẩn có thể ức chế được tụ cầu vàng.

Một số nghiên cứu của y học hiện đại cho biết, gai của cây bồ kết có chứa saponin – chất kháng viêm, tiêu đờm cực manh. dùng gai bồ kết có thể tiêu mủ, kháng viêm, diệt khuẩn, giảm phù nề, giúp xoang mũi trở nên thông thoáng.

Hướng dẫn cách chữa viêm xoang bằng bồ kết

Cả đông y và tây đều đã khẳng định khả năng chữa bệnh viêm xoang của cây bồ kết. bạn có thể tham khảo bài Thu*c dùng cây bồ kết chữa viêm xoang sau để cải thiện triệu chứng bệnh:

Trị viêm xoang bằng quả bồ kết:

Đốt cháy một quả bồ kết khô cho tại khói, dùng khói này xông lên mũi. thực hiện 3 – 4  lần / ngày, mỗi lần thực hiện từ 3 – 5 phút.

Hoặc bạn có thể lấy một vài quả bồ kết khô đun sôi với nước, dùng khăn lớn (hoặc mền) trùm kín người, xông trong vài phút. thực hiện đều đặn, tình trạng viêm xoang sẽ được cải thiện.

Trị viêm xoang bằng gai bồ kết:

Gai bồ kết sau khi phơi hoặc sấy khô đem tán thành bột mịn. hít hoặc thổi bột trên vào mũi từ 3 – 4 lần / ngày.

Ngoài ra, bạn có thể dùng 10 gam gai bồ kết, 10 gam thạch xương bồ, 5 gam hoa kinh giới đem tán thành bột nhuyễn. Cho tất cả nguyên liệu trên vào miếng vải mỏng nét nhẹ vào cánh mũi bị nghẹt, nằm yên trong khoảng vài phút để mũi được thông thoáng.

Một số lưu ý khi dùng bồ kết trị viêm xoang

Viêm xoang là bệnh đường hô hấp phổ biến, thường tái đi phát lại mỗi khi gặp điều kiện phù hợp và khó điều trị dứt điểm. cách trị viêm xoang bằng bồ kết có thể làm thuyên giảm các triệu chứng nhức đầu, sổ mũi, nghẹt mũi do lỗ thông xoang bị bít tắc, tắc nghẽn. tuy nhiên, bài Thu*c không có tác dụng trị bệnh triệt để, nhất là đối với trường hợp bệnh vừa và nặng.

Trong quá trình dùng bồ kết chữa viêm xoang cần áp dụng các biện pháp để bảo vệ xoang mũi như: đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, giữ ấm cơ thể, nhất là khi thời tiết thay đổi, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập luyện thể dục thể thao… để tăng cường sức đề kháng, nâng cao khả năng chống chọi với bệnh tật.

Trên đây là cách chữa viêm xoang bằng bồ kết. nhìn chung, đây là cách trị bệnh đơn giản, rẻ tiền, thực hiện thường xuyên và đều đặn có thể khiến bệnh ổn định trong một thời gian dài. tuy nhiên, cần lưu ý phối hợp áp dụng mẹo trên với các biện pháp chăm sóc sức khỏe đặc biệt dành cho người bị viêm xoang để mang lại hiệu quả.

Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. ThuocDanToc.vn không đưa ra tham vấn thay thế chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-viem-xoang-bang-bo-ket)

Tin cùng nội dung

  • Một số vết cắn của côn trùng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy và cảm giác khó chịu.
  • Thận đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch cơ thể. Cũng như mạch máu, nếu bị tắc hoặc bịt lấp thì chúng không thể lọc máu, khiến các động, tĩnh mạch bị lão hóa.
  • Năm nay tôi 77 tuổi, bị bệnh sỏi thận tái phát, lại phải chạy chữa tốn kém. Thật may, ông anh cho một quyển sách chữa bệnh bằng cây nhà lá vườn.
  • Táo bón là bệnh lý thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh đơn giản nhưng lâu ngày có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như viêm đại tràng mãn tính, trĩ, ung thư ruột già.
  • Ung thư dạ dày có thể tấn công mọi đối tượng và thường gặp nhất ở tuổi trung niên. Song bệnh có thể dễ dàng ngăn ngừa bằng những cách dưới đây.
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY