Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Chứng mất trí: uống quá nhiều và quá ít rượu có thể làm tăng nguy cơ

Những phát hiện này cho thấy rằng cả việc kiêng rượu ở tuổi trung niên và uống nhiều làm tăng nguy cơ mất trí nhớ khi so sánh với uống từ nhẹ đến vừa

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng uống rượu trong chừng mực làm giảm nguy cơ mất trí nhớ, nhưng bằng chứng có thể dễ bị thiên vị nhất định. Một nghiên cứu mới trên hơn 9.000 người trong khoảng thời gian 23 năm đã kết luận về mối liên hệ giữa việc uống rượu và nguy cơ sa sút trí tuệ.

Trong khi uống rượu vừa phải có thể tốt cho sức khỏe não bộ, thì việc uống rượu quá mức có thể khiến người lớn tuổi có nguy cơ mắc chứng mất trí.

Khi dân số thế giới ngày càng tăng, ngày càng có nhiều người có nguy cơ bị chứng mất trí.

Thực tế, theo ước tính gần đây, gần 50 triệu người trên toàn thế giới hiện đang sống chung với bệnh mất trí nhớ, và con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 2 thập kỷ, đạt hơn 130 triệu vào năm 2050.

Tại Hoa Kỳ, 5,7 triệu người Mỹ được cho là mắc bệnh Alzheimer , và các chuyên gia ước tính đến năm 2050, con số này sẽ đạt 14 triệu.

Trong bối cảnh này, nghiên cứu các yếu tố nguy cơ phát triển chứng mất trí là rất quan trọng. Từ việc thiếu hoạt động thể chất đến tăng huyết áp và thậm chí cả khó ngủ , phạm vi của các yếu tố nguy cơ mất trí nhớ đang được phát hiện bởi các nghiên cứu mới nhất là khác nhau.

Nhưng còn rượu thì sao? Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng lượng rượu vừa phải có thể có tác dụng bảo vệ não, trong khi sử dụng quá mức được cho là làm tăng nguy cơ mất trí nhớ.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu này chỉ xem xét lượng rượu đã uống, mà không tính đến mức tiêu thụ suốt đời. Cách tiếp cận này có thể đã làm sai lệch kết quả.

Vì vậy, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Inserm - Viện nghiên cứu y tế quốc gia Pháp ở Paris, Pháp - phối hợp với các nhà khoa học từ Đại học College London (UCL) ở Anh thành lập để khắc phục điều này bằng cách xem xét các mẫu tiêu thụ rượu từ trung niên đến tuổi già.

Tác giả đầu tiên của bài báo là Séverine Sabia, một nhà nghiên cứu liên kết với cả hai tổ chức trên, và những phát hiện đã được công bố trên tạp chí The BMJ.

Nghiên cứu nguy cơ uống rượu và mất trí nhớ

Sabia và các đồng nghiệp đã kiểm tra 9.087 người tham gia nghiên cứu ở độ tuổi từ 35 đến 55 khi bắt đầu nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá tiêu thụ rượu của họ và sự phụ thuộc tiềm năng thường xuyên bằng cách sử dụng bảng câu hỏi tiêu chuẩn và nghiên cứu vào việc nhập viện liên quan đến rượu.

Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra hồ sơ bệnh viện cho các trường hợp mất trí nhớ, cũng như đối với bất kỳ chẩn đoán nào về tình trạng tim mạch, chẳng hạn như bệnh tim hoặc tiểu đường.

Vì mục tiêu của nghiên cứu, bất cứ ai sử dụng 14 ly rượu tiêu chuẩn Anh mỗi tuần được tính là uống nhiều rượu. Ở Anh, một ly rượu tiêu chuẩn được tính là 1 đơn vị rượu và 14 đơn vị hàng tuần là ngưỡng tối đa được coi là uống rượu có hại.

Tại Hoa Kỳ, hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ khuyên nam giới không nên uống quá hai ly mỗi ngày và phụ nữ không nên uống quá một ly mỗi ngày.

Thời gian theo dõi trung bình của nghiên cứu là 23 năm. Trong thời gian này, 397 người bị chứng mất trí. Sabia và nhóm nghiên cứu đã tính toán các yếu tố xã hội học khác nhau có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Uống rượu vừa phải có thể có lợi cho sức khỏe não bộ

Những phát hiện này cho thấy rằng cả việc kiêng rượu ở tuổi trung niên và uống nhiều làm tăng nguy cơ mất trí nhớ khi so sánh với uống từ nhẹ đến vừa.

Cụ thể hơn, việc nhập viện liên quan đến rượu làm tăng nguy cơ mất trí nhớ gấp 4 lần.

Mặt khác, sự kiêng lâu dài cũng tương quan với nguy cơ mất trí nhớ cao hơn, do tỷ lệ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Sabia và các đồng nghiệp bình luận về những phát hiện này, nói rằng "tăng cường bằng chứng cho thấy uống rượu quá mức là một yếu tố nguy cơ gây mất trí nhớ."

Kết quả cũng "khuyến khích sử dụng ngưỡng tiêu thụ rượu thấp hơn trong các hướng dẫn để thúc đẩy nhận thức sức khỏe ở tuổi già".

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo, kết quả của nghiên cứu này “không nên khuyến khích những người không uống rượu bắt đầu uống rượu vì những ảnh hưởng bất lợi của việc sử dụng rượu như Tu vong, rối loạn thần kinh tâm thần, xơ gan và ung thư ”.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/chung-mat-tri-uong-qua-nhieu-va-qua-it-ruou-co-the-lam-tang-nguy-co/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY