Ngoại Hô hấp hôm nay

Khoa Ngoại hô hấp giữ chức năng chẩn khám và điều trị các bệnh lý về hô hấp với các biện pháp can thiệp ngoại khoa, được thực hiện bởi các chuyên gia Lao Phổi và phẫu thuật lồng ngực. Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại hô hấp như: lao phổi nặng, ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính,...

Chương trình “Hạn chế kháng sinh trong điều trị hô hấp cho trẻ” tiếp tục hành trình tại thành phố hoa phượng đỏ

Đầu tháng 11 vừa qua, chương trình “Hạn chế kháng sinh trong điều trị hô hấp cho trẻ” tiếp tục hành trình ở thành phố hoa phượng đỏ - Hải Phòng, mở rộng quy mô toàn quốc nhằm gặp gỡ và cung cấp cho phụ huynh các kiến thức hữu ích.

Nhằm nâng cao ý thức cộng đồng về việc sử dụng kháng sinh cho trẻ, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động chương trình tuyên truyền “Hạn chế hô hấp cho trẻ” cùng các đơn vị đồng hành: Siro ho Prospan, Siro tăng cường miễn dịch Imunoglukan, nước muối S*nh l* Pháp Fysoline để cung cấp những giải pháp phòng và hỗ trợ điều trị bệnh đường hô hấp khoa học an toàn, hiệu quả.

Chương trình đã diễn ra liên tiếp 2 năm, nhận được sự quan tâm của hàng trăm nghìn bà mẹ trên cả nước. Tại khu vực miền Nam vừa qua, đã đến với hơn 20 trường Mầm non, bệnh viện tại các tỉnh thành: Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương… với gần 100.000 phụ huynh có con nhỏ tại các trường mầm non, Bệnh viện Nhi, trên các cung đường mà đi qua… được tìm hiểu, tham gia, tiếp cận kiến thức về sử dụng kháng sinh đúng cách cho con và hơn 50.000 bà mẹ cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm.

Chương trình " Hạn chế kháng sinh trong điều trị hô hấp " là hành trình dài trên khắp 14 tỉnh thành toàn quốc, gặp gỡ và cung cấp cho phụ huynh các kiến thức hữu ích như: Kháng kháng sinh - Những con số báo động tại Việt Nam và trên toàn thế giới; Tác hại của lạm dụng kháng sinh khi điều trị hô hấp cho trẻ; Phương pháp sử dụng kháng sinh đúng cách; Làm gì để hạn chế sử dụng kháng sinh khi trẻ bị bệnh hô hấp?...

Từ tháng 9 trở đi, chương trình tiếp tục thực hiện tại các tỉnh thành miền Bắc, mở rộng quy mô trên toàn quốc, điển hình như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Nghệ An… Vừa qua, chương trình vừa cập bến thành phố cảng Hải Phòng, được đông đảo phụ huynh đón nhận tìm hiểu và cam kết thực hiện. Chương trình có ghé thăm và chọn 5 điểm dừng tiêu biểu là trường Mầm non Kim Đồng IV, Trường Mầm non An Dương, Mầm non Hoa Cúc, Mầm non Dư Hàng Kênh 1, Mầm non Vĩnh Niệm và các bệnh viện lớn….

Ngoài việc thông tin đến các bậc phụ huynh về tác hại của việc lạm dụng kháng sinh trong điều trị hô hấp cho trẻ hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Y tế Thế giới – WHO thì sau mỗi giờ tan lớp, các bé sẽ tham gia nhiều hoạt động vui chơi bổ ích như tô màu tranh, chụp hình lấy ngay, vui đùa cùng người bạn Ếch Pan ,... trong lúc bố mẹ nhận tư vấn từ chương trình.

Trong quá trình thực hiện chương trình, không ít bà mẹ đất cảng bất ngờ vì hóa ra việc sử dụng kháng sinh không hề đơn giản như mình tưởng tượng, trước nay vẫn tự ý mua Thu*c, tự ý cho con dùng liều không theo chỉ định, hay thậm chí là tham khảo đơn Thu*c của bà mẹ khác trên mạng rồi cho con uống. Thói quen ấy không chỉ gây tác hại cho trẻ, khiến bé bị nhờn Thu*c, mà còn ảnh hưởng tới người khác khi góp phần sinh ra siêu vi khuẩn kháng kháng sinh.

Chia sẻ với chương trình, mẹ bé An Nguy 5 tuổi rưỡi trường Mần non Dư hàng Kênh 1: “ Bé nhà mình thường xuyên bị ốm, đặc biệt là cảm, ho trong mỗi đợt giao mùa hoặc thời tiết thay đổi. Bé cứ khỏi một thời gian xong lại tái phát. Một phần cũng do lúc trước không nắm rõ kiến thức, cứ động thấy con có triệu chứng sổ mũi hay ho là mua kháng sinh cho con uống vì sợ con bị nặng, con thì mệt, bố mẹ thì phải nghỉ ngày làm, không ngờ hành động đó lại tiềm ẩn nguy hại lớn như thế. Sau dần mình biết kháng sinh còn gây không ít tác dụng phụ cho sức khỏe của trẻ mà còn tiềm ẩn nguy cơ kháng Thu*c. Từ đó về sau mình không dám tự ý mua Thu*c kháng sinh ngoài hiệu khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa mà chỉ dám dùng những sản phẩm thảo dược để giúp bé giảm ho, long đờm. Những chương trình như thế này sẽ rất hữu ích cho các bậc phụ huynh có con nhỏ vì có rất nhiều mẹ chưa biết dùng kháng sinh đúng cách”.

Nếu chưa có cơ hội tham gia tại các điểm trường trong chương trình mẹ có thể tìm hiểu kiến thức về kháng sinh, tải cẩm nang nuôi con không kháng sinh hoặc gửi câu hỏi, vui lòng truy cập website: http://nuoiconkhongkhangsinh.vn hoặc Facebook fanpage “Nuôi con không kháng sinh”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chuong-trinh-han-che-khang-sinh-trong-dieu-tri-ho-hap-cho-tre-tiep-tuc-hanh-trinh-tai-thanh-pho-hoa-phuong-do-n150602.html)
Từ khóa: hô hấpbệnh ho

Tin cùng nội dung

  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY