Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Chụp X quang chẩn đoán thoái hóa khớp gối

Vai trò của phương pháp chụp X quang chẩn đoán thoái hóa khớp gối. Những vấn đề bạn cần lưu ý khi thực hiện thủ thuật chụp X quang

x quang là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh thường được áp dụng khá phổ biến đối với nhiều bệnh lý, bao gồm các bệnh xương khớp. chụp x quang chẩn đoán thoái hóa khớp gối là một trong những giải pháp để đánh giá mức độ thương tổn và có hướng điều trị phù hợp.

Vai trò của X quang trong chẩn đoán thoái hóa khớp gối

Đối với những bệnh nhân thoái hóa khớp gối, sử dụng x quang để chẩn đoán thoái hóa khớp gối là một trong những giải pháp cần thiết. x quang hay tia x là một dạng sóng điều từ. đa số tia x thường có bước sóng dao động từ 0,01 nanomét cho đến 10 nanomét (tần số tương ứng từ 30 petahertz đến 30 exahertz tương đương 3×1016 hz đến 3×1019 hz). trong bước sóng của tia x cũng mang theo năng lượng từ 120 ev đến 120 kev.

Một trong những đặc điểm nổi bật của tia x là có tính xuyên thấu khi đi qua một số vật chất nhất định. trong lĩnh vực y tế, tia x thường được ứng dụng để chẩn đoán các vấn đề về sức khỏe, bao gồm các vấn đề về phần mềm và vấn đề về xương. đối với bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối, sử dụng tia x là một trong những cách chẩn đoán hình ảnh đơn giản và nhanh chóng để giúp cho bác sĩ đánh giá được tình trạng thương tổn đang xảy ra cho khớp, từ đó có những hướng điều trị phù hợp nhất.

Chuẩn bị chụp X quang chẩn đoán thoái hóa khớp gối

Khi chụp X quang chẩn đoán thoái hóa khớp gối, bệnh nhân cần chuẩn bị một số vấn đề sau:

    Trao đổi với bác sĩ về các vấn đề về sức khỏe bạn đang gặp phải, các loại Thu*c đang điều trị để bác sĩ có thể chỉ định ngừng hoặc thay thế Thu*c trước khi chụp X quang vì một số loại Thu*c có thể gây cản quang.

Thủ tục chụp X quang đầu gối

    Trước khi chụp X quang đầu gối, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân đến phòng chuyên dụng để chụp X quang. Đây là phòng chuyên dụng để tránh cho những khu vực khác ảnh hưởng bởi bức xạ.

Đánh giá dấu hiệu thoái hóa khớp gối trên phim chụp X quang

Sau khi chụp x quang, bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá sức khỏe khớp gối dựa trên hình ảnh lấy từ phim chụp. trong đó, một số dấu hiệu đáng chú ý trên phim chụp mà bác sĩ có thể xem xét kỹ, bao gồm:

    Các dấu hiệu khớp gối suy yếu, mất sụn khớp gối.

Xử lý thoái hóa khớp gối theo phim chụp X quang

Tùy theo tình trạng tổn thương của khớp gối thể hiện trên phim chụp, bệnh nhân có thể được các bác sĩ hướng dẫn cách điều trị phù hợp.

    Nếu kết quả X quang cho thấy bệnh nhân đã mắc thoái hóa khớp gối, bác sĩ có thể áp dụng các biện pháp như điều trị bằng Thu*c giảm đau: acetaminophen (Tylenol), Thu*c chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen (Advil),… để giúp cơn đau được kiểm soát, tránh tiến triển nặng.

Một số nguy cơ khi chụp X quang

Khi chụp X quang, có một tỉ lệ thấp có nguy cơ ung thư và một số tác dụng phụ khác do bức xạ. Tuy nhiên nếu không thường xuyên tiếp xúc với tia X thì nguy cơ sẽ rất thấp, hầu như không đáng kể.

Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo, không có giá trị thay thế cho chẩn đoán, toa Thu*c và điều trị của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chup-x-quang-chan-doan-thoai-hoa-khop-goi)

Tin cùng nội dung

  • Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người cao tuổi. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân là do thay đổi thời tiết (ngoại nhân) thừa khi cơ thể suy yếu thì tà khí: phong, hàn, thấp tà (gió, lạnh, ẩm thấp) xâm nhập vào làm cho sự vận hành của khí huyết tắc lại, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Một số lưu ý khi kiểm tra răng miệng bằng phim X quang.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY