Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyên gia cảnh báo: Bệnh lý về mắt đang ngày càng gia tăng

Giác mạc chóp tiến triển theo thời gian, làm độ cận, loạn thị tăng nhanh, chỉnh kính không đạt thị lực tối đa, hậu quả có thể gây ra giãn, lồi giác mạc và giảm thị lực trầm trọng, không cải thiện kể cả khi chỉnh kính, nặng hơn dẫn tới đục/sẹo giác mạc

Taị hội thảo “Những ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao về nhãn khoa trên thế giới", các nhãn khoa đầu ngành trong và ngoài nước đã gặp gỡ, trao đổi và cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến chẩn đoán, điều trị các bệnh lý về mắt.

Các chuyên gia cho biết bệnh lý về mắt như đục thủy tinh thể, giác mạc chóp, bệnh lý lỗ hoàng điểm… ngày càng gia tăng

Tại hội thảo, các chuyên gia cho biết, những nghiên cứu về nhãn khoa chỉ ra, bệnh lý về mắt như đục thủy tinh thể, giác mạc chóp, bệnh lý lỗ hoàng điểm… ngày càng gia tăng. Đây là những nguyên nhân gây giảm, mất thị lực và mù lòa hàng đầu nếu không điều trị kịp thời.

Theo BS Nguyễn Đăng Dũng- Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế DND, các bệnh về mắt làm suy giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, khiến họ gặp nhiều khó khăn, hạn chế năng lực và sự độc lập trong cuộc sống, tạo nên gánh nặng cho xã hội, trong đó bệnh giác mạc chóp – một bệnh lý nguy hiểm gây mất thị lực không thể phục hồi nhưng đa phần khó phát hiện sớm.

Bệnh lý giác mạc chóp có thể gặp ở nhiều độ tuổi, đa phần ở giới trẻ,xuất hiện khi liên kết giữa các sợi collagen trong nhu mô giác mạc không bền vững, làm thay đổi bán kính cong của giác mạc một cách bất thường.

“Giác mạc chóp tiến triển theo thời gian, làm độ cận, loạn thị tăng nhanh, chỉnh kính không đạt thị lực tối đa, hậu quả có thể gây ra giãn, lồi giác mạc và giảm thị lực trầm trọng, không cải thiện kể cả khi chỉnh kính, nặng hơn dẫn tới đục/sẹo giác mạc. Ở giai đoạn muộn, bệnh nhân chỉ có thể điều trị bằng phương pháp ghép giác mạc để lấy lại một phần thị lực”- BS Nguyễn Đăng Dũng nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm thông tin về bệnh này, ThS.BS Lê Thị Thu Hà, Phó trưởng khoa Khúc xạ cho biết, là bệnh lý nguy hiểm, nhưng giác mạc chóp rất khó phát hiện ở giai đoạn sớm. Đa số bệnh nhân được chẩn đoán mắc phải bệnh lý này khi đã giảm nhiều hoặc mất thị lực.

Nguyên nhân vì trước đây, giác mạc chóp được chẩn đoán theo tiêu chuẩn chẩn đoán cũ trên máy chụp bản đồ giác mạc thế hệ cũ (Topography). Theo tiêu chuẩn này, máy chụp vùng trung tâm giác mạc với đường kính khảo sát nhỏ, nên chỉ có thể đánh giá được mặt trước của giác mạc. Vì vậy, giác mạc chóp được phát hiện ở giai đoạn muộn, khi đã có sự thay đổi rõ ràng về hình dạng giác mạc

Tại hội thảo, các chuyên gia về nhãn khoa đã chia sẻ, thảo luận về việc ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật cao trên thế giới vào công tác điều trị cho bệnh nhân.

Đó là theo dõi hiệu quả điều trị bệnh lý giác mạc chóp bằng kỹ thuật CrossLinking; Theo dõi hiệu quả điều trị CrossLinking trên bệnh nhân giác mạc chóp; Phẫu thuật Phaco: Hoàn thiện chất lượng thủy tinh thể nhân tạo với thủy tinh thể ba tiêu cự.

Điều trị bệnh mắt cho bệnh nhân tại Bệnh viện Mắt Quốc tế DND

Theo các chuyên gia có rất nhiều phương pháp điều trị giác mạc chóp. Trong giai đoạn tiến triển của bệnh lý, bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng kỹ thuật hỗ trợ làm bền vững giác mạc CrossLinking, đặt ring trong nhu mô giác mạc,kết hợp sử dụngkính gọng… để cải thiện thị lực.

Ở giai đoạn muộn, bên cạnh CrossLinking, bệnh nhân có thể cần kết hợp đeo kính áp tròng cứng, thậm chí phải ghép giác mạc để giữ thị lực.

Trong tất cả những phương pháp điều trị giác mạc chóp kể trên, CrossLinking được đánh giá là phương pháp hiệu quả nhất. Với kỹ thuật này, bệnh nhân sẽ được nhỏ Riboflavin (Vitamin B2) và chiếu tia UVA với mức năng lượng và thời gian phù hợp lên bề mặt giác mạc. Phản ứng oxy hóa sẽ tạo thành các cầu nối gắn kết các sợi collagen trong giác mạc, tạo thành mạng lưới vững chắc và tăng cường sự bền vững cơ sinh học giác mạc.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-canh-bao-benh-ly-ve-mat-dang-ngay-cang-gia-tang-n151254.html)

Tin cùng nội dung

  • BV Đại học Y Dược TPHCM tổ chức chương trình tư vấn và khám miễn phí với chủ đề “Bệnh lý bàng quang tăng hoạt” vào sáng chủ nhật 2/11.
  • Được gọi là tiểu nhiều (đa niệu) khi thể tích nước tiểu trên 3 lít trong 24 giờ ở người lớn hoặc trên 2 lít/1m2 da ở trẻ em.
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY