Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyên gia cảnh báo Covid-19 gây đột quỵ ở người trưởng thành

Dân trí Các bằng chứng cho thấy virus Covid-19 đang gây ra những cơn đột quỵ đột ngột ở người trưởng thành từ 30-40 tuổi, những người có rất ít hoặc không có triệu chứng nhiễm bệnh nào. Nghiên cứu: Virus corona vẫn sống sót ở nhiệt độ 60°C Chuyên gia cảnh báo nguy cơ Covid-19 có thể tái bùng phát tới cuối năm 2024 WHO cảnh báo số người ch*t vì Covid-19 cao gấp 10 lần đại dịch H1N1

CNN đưa tin, bác sỹ phẫu thuật thần kinh Thomas Oxley thuộc hệ thống y tế Mount Sinai ở New York, Mỹ và 5 đồng nghiệp đã đưa ra các thông tin chi tiết về 5 bệnh nhân Covid-19 họ điều trị. Tất cả đều dưới 50 tuổi và đều chỉ có các triệu chứng nhiễm bệnh nhẹ hoặc không hề có dấu hiệu nào. 

 Ít nhất một bệnh nhân đã Tu vong và những người khác đang ở trong các trung tâm phục hồi chức năng, hoặc phòng cấp cứu. Chỉ có một bệnh nhân được về nhà nhưng vẫn cần chăm sóc đặc biệt.

“Các virus có vẻ đang gây ra hiện tượng đông máu ở các động mạnh chính, dẫn tới các cơn đột quỵ nghiêm trọng. Báo cáo của chúng tôi cho thấy hiện tượng đột quỵ ở các bệnh nhân trẻ trong 2 tuần qua đã tăng lên 7 lần so với trước đó. Phần lớn bệnh nhân không có tiền sử mắc bệnh và đang ở nhà với rất ít hoặc không có triệu chứng Covid-19 nào cả”, bác sỹ Oxley nói với CNN.

“Tất cả đều cho kết quả dương tính với Covid-19, hai người trong số đó đã chần chừ không gọi cấp cứu”, ông Oxley nói. Các bệnh nhân này có thể đã không gọi cấp cứu 911 vì biết rằng các bệnh viện đang bị quá tải bởi các ca nhiễm Covid-19.

Việc những người trưởng thành bị đột quỵ, đặc biệt là do tắc các mạch lớn trong não như vậy là điều hiếm xảy ra. Tắc các mạch máu lớn có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng nếu không được xử lý ngay lập tức. Các tế bào não bắt đầu ch*t ngay khi máu không thể lưu thông và nếu bị máu ngưng trệ trong một khoảng thời gian dài, một phần lớn của bộ não có thể bị tổn hại.

“Cách hiệu quả nhất là tiến hành phẫu thuật và lấy cục máu đông ra khỏi mạch máu, nhưng phải tiến hành trong 6 giờ, hoặc muộn nhất là 24h với những trường hợp đặc biệt”, bác sỹ Oxley nói.

Bác sỹ Oxley cho biết cho đến nay, mọi người chỉ được khuyên gọi cấp cứu khi khó thở hoặc sốt cao, nhưng ông muốn mọi người kiểm tra thêm triệu chứng đột quỵ và gọi cấp cứu ngay khi có dấu hiệu này.

Cụm từ FAST là cách giúp mọi người kiểm tra đột quỵ nhanh chóng và dễ nhớ. Khi có các dấu hiệu mặt gục xuống, cánh tay suy yếu, nói chuyện khó khăn chính là khi thời điểm gọi 911 đã đến. 

 Hà Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/the-gioi/chuyen-gia-canh-bao-covid-19-gay-dot-quy-o-nguoi-truong-thanh-20200423112112925.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY