Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyên gia cảnh báo tiến độ phát triển vaccine nCoV

Chuyên gia virus học tại Đại học Columbia khuyến cáo không nên chủ quan sử dụng kết quả khả quan trên khỉ để rút ngắn thời gian phát triển vaccine.

Kết quả cuộc nghiên cứu thứ hai trong tuần này cho thấy "ứng viên" vaccine ncov do đại học oxford và johnson & johnson phát triển, cho thấy khả năng bảo vệ loài khỉ khỏi tác động của covid-19.

Chuyên gia virus học tại đại học columbia, angela rasmussen cho biết, đến nay đã có hai loại vaccine cho thấy kết quả khả quan trên khỉ. đó là tin tức tốt nhất trong tuần này. tuy nhiên cô không quên cảnh báo rằng những kết quả mới không nên được sử dụng để thúc đẩy các thử nghiệm quy mô lớn ở người hay xem nó như "đường tắt" để rút ngắn thời gian hoàn thiện.

Tiến sĩ dan barouch, nhà nghiên cứu virus tại trung tâm y tế beth israel deaconess, boston (mỹ) cho biết, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí nature ngày 30/7, "ứng viên" johnson & johnson đã bảo vệ cho những con khỉ khỏi covid-19 chỉ bằng một liều duy nhất. trong khi nhiều loại vaccine khác đang phát triển trên thế giới được cho là có thể cần đến hai liều mới cho hiệu quả phòng bệnh đạt mức cần thiết.

Johnson & johnson là một trong hơn 30 đơn vị trên thế giới tham gia phát triển vaccine và đã tiến đến giai đoạn thử nghiệm trên người. công ty này gần đây đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng vaccine ncov ở châu âu và mỹ. cần ít nhất vài tháng đến khi các thử nghiệm này hoàn tất.

Dữ liệu thu được từ lần thử nghiệm trên khỉ cho thấy hiệu quả hoạt động của vaccine johnson & johnson đến đâu. hiện "ứng viên" này đã tiến tới bước thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn i và ii. trong khi đó, vaccine oxford đã tiến đến giai đoạn iii, thử nghiệm trên người với quy mô lớn.

Trước đó, Đại học Oxford và hãng dược Moderna cũng đã công bố kết quả sơ bộ từ các thử nghiệm ở người giai đoạn I và II của họ. Các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III có thể kéo dài trong vài tháng. Các nhà nghiên cứu đang hy vọng rằng một trong những "ứng viên" tiềm năng hàng đầu có thể được chứng minh hoàn thiện sớm nhất vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021.

Thy An (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine/chuyen-gia-canh-bao-tien-do-phat-trien-vaccine-ncov-4139156.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY