Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyên gia: Lây nhiễm không triệu chứng - điểm mấu chốt khiến Covid-19 lan ra toàn cầu

Theo 1 giáo sư Trung Quốc tại 1 đại học Mỹ, tình trạng không triệu chứng của bệnh nhân Covid-19 khiến bệnh này lây lan toàn cầu.

Các trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2 nhưng không có

Theo ông Trương Hồng Đào, người bệnh sau khi mắc Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS) thường xuất hiện triệu chứng khá nhanh và tương đối điển đình, nên được kiểm soát và cách ly ngay thời kỳ đầu phát bệnh.

Ông lấy ví dụ, nếu trên một chuyến bay có bệnh nhân nhiễm các chứng bệnh trên, ai đó bị lây thì ngay khi còn trên máy bay hoặc vừa xuống máy bay lập tức bắt đầu sốt, như vậy có thể kiểm soát và cách ly ngay, giúp hạn chế sự lan truyền của virus.

Trong khi đó, với SARS-CoV-2, người bệnh sau khi nhiễm virus chưa kịp có triệu chứng đã trở thành nguồn lây bệnh. Rất hiếm trường hợp nào sau khi nhiễm virus được phát hiện ngay. Loại virus này có tới trên 3 ngày ủ bệnh, do vậy chuyên gia này cho rằng, "một trong những nguyên nhân chính khiến Covid-19 bùng phát toàn cầu có thể là do sự lây nhiễm không triệu chứng của SARS-CoV-2".

Theo ông, sự di chuyển của con người càng lớn, các loại bệnh truyền nhiễm sẽ bùng phát càng nhanh và có khả năng nhanh chóng lây ra toàn cầu. Ngoài ra, biến đổi khí hậu toàn cầu cũng ảnh hưởng tới phạm vi hoạt động của các loài sinh vật. Sự thay đổi nhiệt độ có thể đã tác động tới môi trường sống của dơi, làm chúng thay đổi nơi cư trú. Đây là điều đáng được nghiên cứu thảo luận.

Chỉ trong vòng chưa tới 17 năm đã có tới 3 loại virus corona gây bệnh xuất hiện, gồm SARS-CoV, MERS-CoV và SARS-CoV-2, trong khi khoảng cách giữa SARS-CoV với MERS-CoV là 10 năm, còn MERS-CoV và SARS-CoV-2 chỉ có 6 năm, thời gian ngày càng rút ngắn, do vậy chuyên gia này cho rằng, việc xuất hiện những loại virus mới, cũng như việc con người phải sống chung với

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chuyen-gia-lay-nhiem-khong-trieu-chung-diem-mau-chot-khien-covid-19-lan-ra-toan-cau-20200505233055533.chn)

Tin cùng nội dung

  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Tự nhiên mẹ tôi có dấu hiệu bị tê nửa bên người. Do tiền sử bà có bệnh huyết áp, tim mạch, gia đình muốn đưa bà đi tầm soát, đề phòng bệnh đột quỵ. Nhờ mangyte.vn tư vấn bệnh viện tốt, khám nhanh (vì bà cao huyết áp và bệnh tim, rất hay mệt khi chờ đợi lâu ở chỗ đông người). Chân thành cảm ơn. (Lê Thanh Phúc, Q.1, TPHCM).
  • Phản ứng phản vệ có thể nguy hểm đến tính mạng. Đưa đi nới cấp cứu gần nhất khi bị phản ứng phản vệ.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.