Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

CLIP: Bệnh nhân cao huyết áp suýt trả giá đắt do uống Thuốc quá nhanh

(MangYTe) – Chỉ trong vòng 2 phút, bệnh nhân được ê-kíp nội soi gắp ra ngoài viên Thuốc còn nguyên vỏ đang đâm thành thực quản.

Clip gắp viên Thuốc còn nguyên vỏ trong thực quản bệnh nhân

Ngày 24-1, BS. CKII Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ, cho biết trong đêm 23-1, khoa nội soi của bệnh viện đã nội soi gắp thành công viên Thuốc còn nguyên vỏ trong lúc uống nhanh bệnh nhân nuốt phải.

Viên Thuốc còn nguyên vỏ trong thực quản bệnh nhân

Bệnh nhân tên N.M.P (50 tuổi; ngụ TP Cần Thơ), có tiền sử tăng huyết áp uống Thuốc liên tục. Cách nhập viện 6 giờ, trong lúc uống Thuốc nhanh, bệnh nhân vô tình nuốt viên Thuốc còn vỏ. Sau uống Thuốc, bệnh nhân cảm thấy đau rát vùng xương ức và cố gắng ăn nhiều thức ăn cho viên Thuốc trôi xuống nhưng không thành nên nhập viện.

Tại bệnh viện, chỉ trong vòng 2 phút, bệnh nhân được ê-kíp nội soi gắp ra ngoài viên Thuốc còn nguyên vỏ (kích thước 2 cm x 2cm) đang đâm thành thực quản với dụng cụ bảo vệ, không gây tổn thương thực quản. Bệnh nhân hết đau rát vùng sau xương ức và xuất viện trong ngày.

Theo BS. CKII Bồ Kim Phương, Trưởng Khoa Tiêu hoá của Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ, dị vật thực quản là một cấp cứu rất thường gặp trong quá trình ăn uống. Bệnh chủ yếu gặp ở người cao tuổi và trẻ lớn. Nếu phát hiện sớm xử trí kịp thời, ít gặp nguy hiểm nhưng nếu phát hiện muộn xử trí rất phức tạp, có thể nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân.

Ngoài các loại xương động vật, hạt trái cây, dị vật thực quản còn nhiều thứ khó ngờ như kim, tăm xỉa răng, răng giả, vỉ Thuốc có cạnh sắc, đồng xu, búi tóc…

Tin - ảnh - calip: Trường Huy

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/clip-benh-nhan-cao-huyet-ap-suyt-tat-tho-do-uong-vien-thuoc-con-nguyen-vo-20200124152118554.htm)

Tin cùng nội dung

  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY