Ngoại Hô hấp hôm nay

Khoa Ngoại hô hấp giữ chức năng chẩn khám và điều trị các bệnh lý về hô hấp với các biện pháp can thiệp ngoại khoa, được thực hiện bởi các chuyên gia Lao Phổi và phẫu thuật lồng ngực. Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại hô hấp như: lao phổi nặng, ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính,...

Cơ chế chống virus xâm nhập của hệ hô hấp

Người hít phải virus corona mới (nCoV) có thể không bị viêm phổi, do mũi xoang có cơ chế tống khứ những kẻ xâm nhập.

"Mũi xoang giống như hệ thống siêu lọc để bảo vệ cơ thể, bảo vệ đường hô hấp dưới. Bộ phận này còn có chức năng làm ấm, làm ẩm và làm sạch không khí kể cả vi khuẩn, virus trước khi vào phổi", bác sĩ Lê Thanh Hải, Phó chủ nhiệm bộ môn Tai Mũi Họng của Khoa Y dược, Đại học Quốc gia Hà Nội, nói.

95% hạt dịch tiết chứa virus lọt vào hốc mũi sẽ bị niêm dịch trong hốc mũi bắt lại, dẫn xuống họng sau đó được nuốt xuống dạ dày rồi bị tiêu diệt.

Vì vậy trong giai đoạn dịch bệnh, người dân nên gìn giữ mũi xoang khỏe mạnh bằng cách rửa mũi bằng nước muối S*nh l* đúng cách ít nhất 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối hoặc sau khi tiếp xúc với khói, bụi và tiếp xúc nơi đông người.

Người dân Hà Nội mua khẩu trang để phòng bệnh đường hô hấp. Ảnh: Ngọc Thành.

Theo bác sĩ Hải, tác nhân virus và vi khuẩn nói chung hiếm khi đi thẳng vào phổi mà thường gây bệnh ở đường hô hấp trên trước. Chúng tấn công niêm mạc mũi rồi gây viêm với triệu chứng nghẹt và chảy nước mũi rất nhiều. Đây là triệu chứng nhưng bản chất là phản xạ bảo vệ của cơ thể nhằm tống nhanh nhất có thể tác nhân gây bệnh ra ngoài.

Người bệnh viêm đường hô hấp trên cần được hỗ trợ cho quá trình nói trên bằng cách làm rộng hốc mũi, mở lỗ thông mũi xoang bằng Thu*c co mạch 2 lần/ngày kết hợp rửa mũi bằng nước muối S*nh l* mỗi giờ kèm theo súc họng. Người bệnh không nên dùng Thu*c có chất giảm tiết theo đường toàn thân để tránh làm dịch này keo lại, khiến virus, vi khuẩn tồn tại lâu hơn trong hốc mũi xoang làm cho bệnh kéo dài hơn.

Khi niêm dịch tăng tiết nhiều, chảy qua cửa mũi sau xuống họng, vượt qua thành họng sau và chảy vào miệng thanh quản, cơ thể sẽ xuất hiện triệu chứng tiếp theo là ho lộc khộc từng tiếng, nhằm ngăn không cho dịch tiết chứa virus, vi khuẩn thâm nhập đường hô hấp dưới.

Giai đoạn này, người bệnh lưu ý không được giảm ho bằng bất kỳ biện pháp nào vì giảm ho sẽ làm dịch chứa virus, vi khuẩn xâm nhập vào đường thở dưới (thanh, khí, phế quản, phổi) gây ra viêm thanh, khí, phế quản và phổi.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/co-che-chong-virus-xam-nhap-cua-he-ho-hap-4049205.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Các Thuốc nhuận tràng thường được dùng để điều trị táo bón và hỗ trợ làm tăng nhu động ruột trong một số bệnh lý.
  • Thuốc giãn phế quản được dùng trong hai rối loạn hô hấp là hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Tuy nhiên, cần phải sử dụng thận trọng nhóm Thuốc này…
  • Khi bị dị ứng hô hấp bạn thường có các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, viêm mũi hay bị dị ứng ngoài da với biểu hiện mày đay, ngứa... thì một trong những Thu*c để dùng để ứng phó với tình trạng này là alimemazin.
  • Thời tiết thay đổi người cao tuổi dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản cấp…
  • Người cao tuổi mọi chức năng cơ thể đều suy giảm, trong đó sức đề kháng cũng giảm thì bệnh tật có thể tấn công dễ dàng,
  • Sự yếu kém trong việc tự bảo vệ cơ thể của người cao tuổi (NCT) rõ nét mỗi khi thời tiết chuyển mùa, nhất là từ nóng sang lạnh. Trong các bệnh mà NCT dễ mắc phải hoặc tái phát khi chuyển mùa thì bệnh về đường hô hấp là loại bệnh hay gặp nhất.
  • Người cao tuổi (NCT), mọi chức năng của cơ thể đều bị suy giảm trong đó sức đề kháng cũng giảm đi thì mọi loại bệnh tật có thể tấn công dễ dàng hơn, nhất là các bệnh gây ra bởi vi sinh vật (virut, vi khuẩn, vi nấm).
  • Con tôi 2 tuổi nhưng bé thường xuyên bị ốm vặt như: ho, sổ mũi... khiến tôi rất lo lắng vì mỗi lần cháu ốm, uống Thu*c khỏi được vài hôm lại mắc lại.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY