Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cô gái ngộ độc do hít bóng cười

Hà Nội-Sau một năm liên tục sử dụng bóng cười, Hoài 27 tuổi, bị tê bì tay chân, mỏi khi vận động và dễ rơi đồ vật khi cầm.

Đến khám tại bệnh viện đa khoa medlatec, hoài cho bác sĩ biết đã liên tục hít bóng cười với tần suất 5 quả mỗi đêm, 3-4 đêm mỗi tuần. những triệu chứng tê bì xuất hiện ba tháng nay. bóng cười là loại bóng chứa khí n2o có tác dụng kích thích thần kinh, gây hưng phấn cho người ngửi, hít.

Bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn, chuyên khoa Thần kinh, cho biết kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân bị viêm đa dây thần kinh ngoại biên.

"đây là trường hợp điển hình của ngộ độc khí n2o dẫn tới tổn thương thần kinh", bác sĩ tuấn nói.

Khi ngộ độc khí n2o, biến chứng thần kinh xuất hiện đầu tiên, sau đó đến các cơ quan khác. cảm giác ban đầu bệnh nhân nhận rõ là tê bì tứ chi. những tổn thương thần kinh xuất hiện suốt 6 tháng, về sau sẽ không còn khả năng hồi phục. với hoài, triệu chứng mới xuất hiện khoảng ba tháng nên có khả năng hồi phục nếu tuân thủ điều trị.

Bóng cười thực chất là những quả bóng bay được bơm loại khí có công thức hóa học là N2O. Loại khí này khi hít vào tác động mạnh lên một điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng, sảng khoái cho người sử dụng.

Trước kia, khí N2O được ứng dụng trong y tế có tác dụng giảm đau, giải lo âu, tuy nhiên sử dụng quá liều sẽ gây tác hại đến hệ thần kinh và tim mạch. Hít khí này vào trong cơ thể gây tổn thương thần kinh ngoại biên và gây ảnh hưởng chu trình chuyển hóa vitamin B12.

Bác sĩ Tuấn cảnh báo, lạm dụng N2O có thể dẫn tới rối loạn thần kinh như co giật, mất kiểm soát, trầm cảm, rối loạn cảm giác, liệt vận động, rối loạn giấc ngủ, tổn thương thần kinh trung ương... Ngay cả khi sử dụng ở nồng độ thấp thì người dùng cũng sẽ bị giảm nhận thức, tầm nhìn và thính giác. Đáng sợ là khí N2O cũng có thể gây ảo giác, có dấu hiệu tương tự như M* t*y tổng hợp và cũng gây nghiện.

Năm ngoái, bộ y tế đề nghị cấm sử dụng bóng cười trong giải trí. khí n2o chỉ được phép mua bán, sản xuất với mục đích sản xuất công nghiệp, không được sử dụng cho người trừ khi được bác sĩ chỉ định dùng trong y tế.

Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-gai-ngo-doc-do-hit-bong-cuoi-4204496.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY