Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Có một sự nhầm lẫn không hề nhẹ nếu chúng ta nói rằng: “Trẻ con mà, chúng nó biết gì đâu vì ngày nay, trẻ em biết nhiều hơn so với những gì ta tưởng đấy!

Những lá thư được viết tay nắn nót, đính kèm những câu chuyện, những tâm sự, những lập luận đáng yêu và đầy trách nhiệm của các bạn nhỏ tại “Green Talk - Trồng tương lai” khiến ai cũng phải trầm trồ và bất ngờ.

Người lớn chúng mình dễ dàng bỏ qua hoặc xem nhẹ những ý kiến của con trẻ, đơn giản vì chúng ta nghĩ rằng thì chẳng biết cái gì. thế nhưng, đã bao giờ, chúng ta thử dừng lại, lắng nghe những tâm tư, suy nghĩ hay những câu chuyện của các bạn nhỏ?

Tháng 6 vừa qua, câu chuyện về em bé Nguyễn Nguyệt Linh, một học sinh lớp 6 gửi thư tới các trường tiểu học đề xuất việc dừng thả bóng bay trong ngày lễ khai giảng để bảo vệ môi trường, đã gây xôn xao cho cả truyền thông và cộng đồng. Quá bất ngờ, khi cô bạn chỉ mới 11 tuổi thôi nhưng đã có những lập luận rất sắc sảo về vấn đề môi trường hiện nay, và mạnh dạn nói lên tiếng nói của mình.

Nếu thế hệ trẻ là những người đang tràn đầy nhiệt huyết, nhận lấy trách nhiệm và sẵn sàng hành động để giữ gìn và bảo vệ lấy môi trường sống thì lớp "măng non" - thế hệ kế thừa sẽ chính là người nắm giữ tương lai bởi vậy, hơn bao giờ hết, bản thân các em có những nhận thức rõ ràng và nghiêm túc về bảo vệ môi trường.

Tại "Green Talk - Trồng tương lai" - sự kiện nằm trong chiến dịch WeDo Trồng cây, tiếng nói môi trường cất lên từ các bạn nhỏ thực sự khiến những người lớn phải khâm phục và bất ngờ.

Những lá thư được viết tay nắn nót, đính kèm những câu chuyện, những tâm sự, những lập luận đáng yêu cho thấy việc các em rất quan tâm đến những mảng xanh trong cuộc sống.

Một bạn nhỏ gửi bức thư đến ông bà nội kể lại những kỉ niệm về mùa hè "màu xanh" được trải nghiệm ở quê cùng ông bà. Trong thư có viết: "Cháu nhớ cả khu vườn của ông với đủ mọi loại cây và nhớ những lần theo bà đi trồng cây rau cải. Cháu còn nhớ chiếc võng được ông nội móc giữa hai cây nhãn tán lá xum xuê che nắng mặt trời, cháu thích được nằm đó, nghe ông kể chuyện và hít thở bầu không khí trong lành."

Một cô bạn khác thì lại có bức thư vô cùng sáng tạo khi tưởng tượng tương lai 30 năm sau và gửi bức thư cho một nhân vật vô cùng đặc biệt là... chính bản thân mình ở hiện tại.

"Có phải cậu đang sống trong một môi trường rất trong lành và tươi đẹp đúng không? Chà, tôi nhớ cảm giác ấy quá, khi mỗi sáng thức dậy thấy ban mai dịu êm, đi học dưới những tán lá xanh tươi rợp bóng râm. Cảm giác ấy tuyệt qúa !

Cậu hãy cố tận hưởng đi vì khi cậu lớn lên trở thành tôi - cậu sẽ chẳng có được môi trường trong lành như thế đâu…

Cuộc sống của tôi giờ hiện đại lắm, robot trở thành người giúp việc mà nhà nào cũng có. Những toà nhà cao đến tận trời mọc lên. Thế nhưng, vì quá hiện đại, nên con người thải ra môi trường quá nhiều chất độc. Cây cối cũng bị chặt đi nhường chỗ xây những toà nhà cao tầng. Người ta nghĩ chặt 1 cái cây thì chẳng sao. Nhưng k biết rằng những hành động nhỏ ấy cũng đủ làm tổn thương môi trường, và khi tích dần qua năm tháng thì nó trở nên rất nghiêm trọng."

Những mảng xanh trong cuộc sống đang mất dần, tạo cơ hội cho những mảng xám xịt "lên ngôi", hơn hết, cuộc sống của chính ta đang bị đe doạ. Và các bạn nhỏ, dù còn ít tuổi nhưng đã tự nhận thức rất rõ điều này. Trống cây xanh, con trẻ trống luôn những kỉ niệm, những khoảnh khắc được vui chơi ngoài thiên nhiên đẹp đẽ.

Một bức thư đặc biệt để lại ấn tượng cho mọi người là cô bạn trong vai là cái cây và gửi thư cho loài người: "Con người ơi, các bạn có thể quan tâm đến chúng tôi không. Chúng tôi cũng biết đau, biết buồn, biết cô đơn lắm. Chúng tôi rất yêu quý các bạn và luôn cố gắng bảo vệ để mang đến cho các bạn một cuộc sống trong lành, tươi đẹp. Hãy quan tâm đến nhà cây chúng tôi, chúng tôi sẽ tạo ra những điều tốt đẹp cho môi trường khi được đứng cạnh nhau, làm việc cùng nhau. Vì vậy, con người ơi, xin đừng "làm hại" chúng tôi. Chúng ta hãy sống cùng nhau, trở thành những người bạn của nhau nhé!"

Những lời cảnh báo đến từ những "mầm non" tương lai vừa ngô nghê đáng yêu nhưng cũng đủ khiến người lớn phải suy nghĩ. Có lẽ, chưa bao giờ tiếng nói con trẻ lại khiến người lớn được truyền cảm hứng mạnh mẽ đến như vậy.

MC Thuỳ Minh - khách mời của Green Talk chia sẻ sự bất ngờ vì không nghĩ rằng ở lứa tuổi nhỏ như thế, các em đã có ý thức sống xanh để bảo vệ môi trường.

Cuộc chiến bảo vệ môi trường chắc chắn sẽ là một hành trình lâu dài và bền bỉ mà ở đó chúng ta cần tất cả mọi người, ở mọi thế hệ cùng "bật" trách nhiệm và chủ động thay đổi những thói quen xấu dù là nhỏ nhất để "thương" môi trường hơn và chung tay bảo vệ chính cuộc sống của ta.

Nhận thấy những sân chơi đang dần mất đi, những lấm bẩn vô tư của gia đình thiếu đi hứng khởi vì ô nhiễm không khí và nắng nóng ngột ngạt, đã quyết định thực hiện chiến dịch trồng cây mang trải nghiệm trở lại. đồng hành với các đối tác như hội đồng đội trung ương và tổ chức phi chính phủ xanh hà nội mang đến chương trình phủ xanh việt nam trồng mới 30,000 cây xanh và trao tặng 10 sân chơi cho 10 tỉnh thành việt nam và trái tim xanh ngay tại trung tâm thành phố hà nội.

Theo Trí Thức Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/co-mot-su-nham-lan-khong-he-nhe-neu-chung-ta-noi-rang-tre-con-ma-chung-no-biet-gi-dau-vi-ngay-nay-tre-em-biet-nhieu-hon-so-voi-nhung-gi-ta-tuong-day-20191115191043894.chn)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY