Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Có nên đổi Thuốc trị hen phế quản?

Tôi 67 tuổi, bị hen phế quản đã lâu và thường xuyên dùng Thuốc theophyllin theo đơn khám định kỳ nên tình trạng bệnh ổn định...

đổi Thuốc không?

Vũ Văn Đà (Nam Định)

Hen là một bệnh lý gây ra do quá trình viêm mạn tính niêm mạc đường hô hấp, do đó, việc sử dụng một loại Thuốc như theophyllin có cả tác dụng chống viêm và giãn là một hướng điều trị hợp lý.

Hình ảnh hen phế quản.

Những năm gần đây, với sự sẵn có của nhiều loại Thuốc mới nên bệnh nhân có thể được kiểm soát tốt mà không cần dùng đến theophyllin. Trong đó, vai trò ngày càng được khẳng định của các loại corticosteroid đường hít và sự ra đời của nhiều nhóm Thuốc mới như Thuốc cường beta 2 adrenergic kéo dài (albuterol, terbutalin, olodaterol...) hoặc Thuốc kháng leukotriene (montelukast, zafirlukast...).

Sở dĩ bệnh nhân hen được chuyển sang dùng loại Thuốc mới là do bác sĩ cân nhắc tác dụng của theophylline với từng trường hợp bệnh cụ thể. Do tác dụng giãn của theophylin không mạnh bằng các Thuốc cường beta 2 adrenergic, vì vậy, theophylin không được lựa chọn đầu tiên trong cắt cơn hen. Tác dụng chống viêm của Thuốc không biểu hiện rõ rệt trên lâm sàng. Thuốc thường có tương tác có hại với nhiều Thuốc khác. Do liều điều trị của theophyllin rất gần với liều gây độc nên việc điều trị thường phải đi kèm với theo dõi nồng độ của Thuốc trong máu...

Tuy nhiên, ưu điểm của theophyllin là Thuốc ở dạng viên nên dễ sử dụng và định liều hơn là Thuốc xịt thường khó định liều cụ thể và phải dùng đúng kỹ thuật để tránh gây tác dụng phụ lên các cơ quan ở hầu họng. Theophyllin được ưa dùng hiện nay là loại phóng thích kéo dài, giải phóng chậm, duy trì đủ nồng độ Thuốc trong máu trong 12 giờ để điều trị dự phòng và kiểm soát hen, có thể bảo vệ người bệnh trong suốt đêm. Thuốc có tác dụng chống lại quá trình viêm mạn tính trong bệnh hen. Hơn nữa, tác dụng giãn không bị giảm dần khi sử dụng Thuốc kéo dài. Ngoài ra, theophyllin còn có thể tác dụng tốt với cả những cơn co thắt không đáp ứng với Thuốc cường beta 2 adrenergic do 2 nhóm Thuốc này có cơ chế tác dụng khác nhau.

Theophyllin cũng có một số tác dụng phụ nhưng bác lại chỉ gặp tác dụng phụ rất nhẹ là lợi tiểu và không thấy phiền toái gì, đó là điều rất mừng. Hơn nữa, bác dùng Thuốc theo đơn của bác sĩ và kiểm soát tốt bệnh nên không có lý do gì để phải đổi Thuốc. Chúc bác khỏe mạnh!

DS. Hà Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/co-nen-doi-thuoc-tri-hen-phe-quan-n165809.html)
Từ khóa: hen phế quản

Chủ đề liên quan:

có nên hen phế quản phế quản

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản là bệnh thường gặp trong mùa đông và thời tiết thay đổi. Khi phế quản bị viêm, niêm mạc của các phế quản bị kích thích sẽ phồng và dầy lên và làm hẹp hoặc tắc nghẽn các tiểu phế quản, gây ra ho và có thể kèm theo đờm đặc. Bạn đọc có thể tham khảo một số bài Thuốc, món ăn, trà Thuốc dùng khi mắc bệnh viêm phế quản như sau:
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ. Viêm tiểu phế quản gây tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ ở phổi
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY