Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Có nên dùng Thuốc chống acid chữa đau dạ dày?

Tôi bị đau dạ dày đã nhiều năm nay. Bệnh tuy không nặng nhưng dai dẳng và gây khó chịu mỗi khi đau. Khi đó tôi thường dùng Thuốc chống acid như gastropulgit và một số Thuốc khác.

Tôi bị đau dạ dày đã nhiều năm nay. Bệnh tuy không nặng nhưng dai dẳng và gây khó chịu mỗi khi đau. Khi đó tôi thường dùng acid như gastropulgit và một số Thuốc khác. Mong bác sĩ tư vấn giúp, tôi có nên dùng các loại Thuốc này không, Thuốc có tác dụng phụ gì không?

có nhóm acid (antacid) có tác dụng trung hòa acid ở dạ dày nên làm giảm đau cho bệnh nhân. Thuốc mà bạn đang dùng thuộc nhóm chống acid này, có các thành phần gồm attapulgite de mormoiron hoạt hóa, gel nhôm hydroxyde và magie carbonate. Với khả năng đệm trung hòa, gastropulgit có tác dụng kháng acid không hồi ứng. Nhờ khả năng bao phủ đồng đều, gastropulgit tạo một màng bảo vệ và dễ liền sẹo trên niêm mạc thực quản và dạ dày. Ngoài ra, gastropulgit còn có tác dụng cầm máu tại chỗ, chống loét và sinh chất nhầy. Tất cả tính chất này đóng góp vào việc bảo vệ và hồi phục niêm mạc dạ dày. Gastropulgit không nhuộm màu phân và không làm rối loạn nhu động ruột. Thuốc thường được dùng trong điều trị triệu chứng loét dạ dày - tá tràng, viêm dạ dày, thoát vị hoành, hồi lưu dạ dày - thực quản, di chứng cắt dạ dày, đau thượng vị, ợ nóng, dạ dày không dung nạp Thuốc.

Các acid thường dùng là: các muối nhôm (hydroxyd, carbonat, phosphat), các muối magnesi (hydroxyd, carbonat, trisilicat) với các sản phẩm như alusi, maalox, gastropulgit... Nhóm Thuốc này trước kia dùng phổ biến, có ưu điểm là tác dụng nhanh nên thường dùng để cắt các cơn đau và giảm các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu. Không nên dùng các Thuốc trung hòa quá mạnh và kéo dài vì dễ gây viêm dạ dày do kiềm hóa.

Nhược điểm của nhóm này là tác dụng ngắn (thường chỉ kéo dài khoảng 3 giờ), có nhiều tác dụng phụ và gây nên nhiều tương tác đối với các Thuốc điều trị phối hợp nên không thuận tiện cho điều trị. Các hợp chất chứa nhôm thường gây táo bón, chứa magiê gây tiêu chảy (vì thế trong điều trị người ta thường dùng chế phẩm phối hợp cả hai loại này), hợp chất chứa nhôm dùng kéo dài gây xốp xương (do làm giảm hàm lượng phosphat). Những hợp chất chứa nhôm, canxi, magiê dễ tạo phức với một số Thuốc, điển hình là kháng sinh nhóm cyclin, quinolon, gây cản trở hấp thu kháng sinh... Chính vì vậy, để chữa bệnh dạ dày hiệu quả, tốt nhất bạn nên đến các chuyên khoa tiêu hóa của các bệnh viện để được tư vấn và điều trị đúng, đừng tự uống Thuốc như vậy không có hiệu quả mấy, có khi bệnh tiến triển mà không hay biết. Chúc bạn mạnh khỏe!

BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-co-nen-dung-thuoc-chong-acid-chua-dau-da-day-17132.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY