Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Có nên phẫu thuật chữa viêm mũi dị ứng không, khi nào phải mổ?

Phẫu thuật chữa viêm mũi dị ứng là một trong những phương án điều trị bệnh được các bác sĩ chỉ định để giảm thiểu các biểu hiện của bệnh.

viêm mũi dị ứng là loại bệnh có thể xảy ra với mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất vẫn là ở người trưởng thành. với những triệu chứng mãn tính và có thể gây nên nhiều phiền toái cho con người.vậy khi nào bệnh viêm mũi dị ứng cần phải mổ?

Bệnh viêm mũi dị ứng khi nào cần mổ?

Bệnh viêm mũi dị ứng xảy ra khi cơ thể phản ứng quá mức khi hít phải những vật lạ có trong không khí. trong trạng thái bình thường, cơ thể luôn có những cơ chế cần thiết  để bảo vệ trước những vật lạ. tuy nhiên, khi cơ chế bảo vệ này diễn ra một cách quá mức, có thể gây ra những tổn hại cho cơ thể, gọi là phản ứng dị ứng.

Có 2 dạng bệnh viêm mũi dị ứng khác nhau là viêm mũi thời vụ, tức là biểu hiện của bệnh xuất hiện theo mùa và viêm mũi liên tục với các biểu hiện xuất hiện quanh năm.

Các triệu chứng dẫn đến bệnh viêm mũi dị ứng không xuất hiện đồng thời với những biểu hiện cụ thể như:

    Tình trạng nhảy mũi diễn biến theo cơn, nhất là khi người bệnh tiếp xúc với những vật gây dị ứng.

Người bệnh khi gặp các biểu hiện của bệnh viêm mũi dị ứng, nên đến các cơ sở y tế để được khám và chữa bệnh. lúc này, các bác sĩ sẽ đưa ra những phương án chữa bệnh hoặc đề nghị mổ khi cần thiết. người bệnh không nên tự mình đưa ra những phương án điều trị để tránh những nguy cơ có thể xảy ra.

Những lưu ý khi điều trị bênh viêm mũi dị ứng bằng phương pháp phẫu thuật

1. Chữa dị ứng trước khi tiến hành phẫu thuật

Trong một vài trường hợp, các bác sĩ sẽ tiến hành đề nghị bênh nhân phẫu thuật để giảm thiểu biểu hiện của bệnh viêm mũi dị ứng. tuy nhiên, nếu muốn đảm bảo kết quả của việc phẫu thuật, người bệnh cần phải tiến hành chữa dị ứng cho đến khi giảm thiểu hoàn toàn triệu chứng.

Hoặc đối với những người bị viêm mũi dị ứng định kỳ, hãy phẫu thuật trong khoảng thời gian người bệnh không mắc các triệu chứng của bệnh.

Một số phương pháp giảm thiểu triệu chứng tạm thời của bệnh viêm mũi dị ứng:

    Cần tránh tối đa việc tiếp xúc với các vật gây dị ứng để ngăn ngừa những phản ứng quá mức của cơ thể.

2. Phẫu thuật không phải là phương án điều trị dứt điểm chứng viêm mũi dị ứng

Cơ chế hình thành nên bệnh viêm mũi dị ứng là tương đối phức tạp, chính vì vậy, phương án điều trị phẫu thuật sẽ không chữa được viêm mũi dị ứng.tuy nhiên, nếu người bệnh gặp những lệch lạc trong cấu trúc mũi, thì việc phẫu thuật được xem là rất có lợi. bởi nó sẽ làm giảm từ 30 – 60% bệnh viêm mũi dị ứng do giảm thiểu được các tác nhân gây dị ứng.

Đối với những người bệnh viêm mũi dị ứng thông thường, các biểu hiện của bệnh có thể được giảm thiểu một cách hiệu quả với những điều chỉnh trong quá trình sinh hoạt và chế độ sống. chính vì vậy, nếu không có chỉ định của bác sĩ, người bệnh không nhất thiết phải tiến hành phẫu thuật điều trị viêm mũi dị ứng.

Những thông tin do thuocdantoc.vn cung cấp trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, không có giá trị thay thế những tư vấn chuyên môn từ phía các bác sĩ. Người bệnh nếu muốn được biết thêm về tình trạng bệnh của mình, hãy đến các cơ sở y tế chất lượng để được chẩn đoán và lên phác đồ điều trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/co-nen-phau-thuat-chua-viem-mui-di-ung-khong-khi-nao-phai-mo)

Tin cùng nội dung

  • Trời chuyển lạnh, không khí khô hanh cộng với môi trường ô nhiễm làm nhiều người sáng sớm ngủ dậy thấy ngứa mũi, chảy nước mũi, hắt hơi kèm theo ho và đau họng.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY